ข่าว

กัปตันเที่ยวบินยูไนเต็ดแอร์ไลนส์ในตำนานเสียชีวิตแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักบินผู้ได้รับการจารึกในประวัติศาสตร์การบิน นำเครื่องบินเดี้ยงลงจอดในไอโอวาเมื่อ 30 ปีก่อน ช่วย 184 ชีวิตไว้ได้ 



สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า อัล เฮนส์ อดีตนักบินยูไนเต็ด แอร์ไลนส์ เสียชีวิตที่โรงพยาบาล ซีแอตเทิล เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ขณะอายุ 87 ปี โดยไม่มีการเปิดเผยสาเหตุการเสียชีวิต   



ยูไนเต็ด แอร์ไลนส์  ออกแถลงการณ์ไว้อาลัยการจากไปของกัปตันเฮนส์ พร้อมขอบคุณการทำหน้าที่อย่างยอดเยี่ยม และความพยายามอันเหลือเชื่อบนเที่ยวบินยูเอ 232 เมื่อ 19 ก.ค. 2532  


เฮนส์ ได้รับการยกย่องเป็นฮีโร่ หลังพาเครื่องบินแบบ ดีซี-10 พร้อมผู้โดยสารและลูกเรือ 296 คน  จากเดนเวอร์มุ่งหน้าชิคาโก ได้ประมาณ 45 นาที เครื่องยนต์หลังเกิดระเบิด แต่สามารถประคับประคอง มาลงจอดที่สนามบินซู เกตเวย์ ( Sioux Gateway) รัฐไอโอวาได้ เครื่องบินตกกระแทกขณะแตะรันเวย์ เกิดเพลิงลุกไหม้ ไถลไปในไร่ข้าวโพด 

 

แม้สูญเสียในชีวิตจำนวนมาก เป็นผู้โดยสาร 110 คน และลูกเรือ 1 คน แต่ด้วยความสามารถของเฮนส์และลูกเรือ ช่วยชีวิตคนบนเรื่องได้ทั้งหมด 184 คน  

 


เมื่อครั้งครบรอบ 25 ปีเที่ยวบิน 232 เฮนส์ กล่าวว่า เขาระลึกถึงผู้เสียชีวิตเหล่านั้นเสมอ  


เที่ยวบิน 232   เกิดเสียงดังสนั่นหนึ่งครั้งและเครื่องบินสั่น ออกจากเดนเวอร์ ห่างจากเมืองซู ราว 75 ไมล์ เสียงดังที่ได้ยินมาจากใบพัดของเครื่องยนต์ตัวที่ 2 ซึ่งอยู่ที่ส่วนหางเกิดระเบิด ใบพัดกระเด็นออกมาและไปตัดท่อของระบบไฮดรอลิก ทำให้เครื่องบินไม่สามารถควบคุมทิศทางและความเร็วได้ 

 

 

 


เฮนส์ กล่าวว่า เมื่อเครื่องยนต์เสียหาย เครื่องบินเริ่มเลี้ยวไปทางขวาและเริ่มม้วนตัว หากไม่หยุด เครื่องอาจปักหัวลงอย่างเร็วจนหมดหนทางควบคุม  แต่เฮนส์ ซึ่งเป็นกัปตัน พร้อมด้วย บิล เรคคอร์ด นักบินที่สอง ดัดลีย์ ดโวรัก วิศวร และเดนนิส ฟิตช์ ครูฝึก  ควบคุมเครื่องบินด้วยการปรับแรงในเครื่องยนต์สองตัวที่เหลือ ซึ่งเฮนส์เปรียบว่าเหมือนกับการขับรถแบบไม่มีพวงมาลัยแต่ยากกว่ามาก ขณะที่อีกด้าน พนักงานต้อนรับก็พยายามช่วยให้ผู้โดยสารอยู่ในความสงบและเตรียมพร้อมสถานการณ์ฉุกเฉินตอนลงจอด 


เจอร์รี เชมเมล ผู้ประกาศทางวิทยุ เป็นหนึ่งในผู้รอดชีวิตและเล่าเหตุการณ์บนเครื่องบินกับสำนักข่าวเอพีเมื่อปี 2557 ว่าโกลาหลสุดๆ ผู้คนบนเครื่องร่วงจากเก้าอี้ ถูกเหวี่ยงไปมา ควัน ไฟและเศษซากพักพังปลิวว่อน  


จากเหตุการณ์นั้น นำไปสู่การปรับแก้การออกแบบเครื่องบิน เพิ่มระบบสำรองป้องกันความล้มเหลวแบบเดียวกันไม่ให้ซ้ำอีก 

 

แกรี บราวน์ ผู้อำนวยการบริการฉุกเฉิน ที่วูดบิวงรี เคาน์ตี บอก เคทีวีว่า เฮนส์ไม่ชอบคำว่า ฮีโร่ ผูกติดกับชื่อของเขา และไม่เคยมองว่าตนเองเป็นฮีโร่ ทุกครั้งที่พูดเหตุการณ์ในวันนั้น เขาพูดถึงลูกเรือ พนักงานต้อนรับ เล่าว่าผู้โดยสารต้องทำอะไรบ้าง การตอบสนองสถานการณ์ฉุกเฉิน และทุกคนร่วมด้วยช่วยกันอย่างไร 

 

เฮนส์ เกษียณในปี 2534 หลังทำงานกับยูไนเต็ดแอร์ไลนส์ 35 ปี 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ