ข่าว

ยิงเตือน-รถฉีดน้ำ ตำรวจฮ่องกงใช้สกัดม็อบครั้งแรกในคืนเดือด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สถานการณ์ประท้วงยืดเยื้อในฮ่องกงมาถึงจุดตำรวจ ต้องป้องกันความปลอดภัยของตนเองด้วยการยิงกระสุนจริงเตือน และรถฉีดน้ำแรงดันสูง 

( คลิป @Lealokkk )

 

ตำรวจฮ่องกงใช้กระสุนจริงครั้งแรกในรอบ 3 เดือน และใช้รถฉีดน้ำแรงดันสูงเป็นครั้งแรกเพื่อสลายฝูงชน ที่ใช้ทั้งก้อนอิฐและไม้กระบองเป็นอาวุธ ทำให้ตำรวจตกเป็นฝ่ายเพลี่ยงพล้ำ จนเกิดความวิตกว่า ตำรวจอาจทนไม่ไหวและหันมาใช้อาวุธอันตราย

 

 

 

การเผชิญหน้ากันล่าสุดที่เขตซึงหว่านเมื่อวันอาทิตย์ ( 25 ส.ค.) ทำให้ตำรวจตกอยู่ในสถานการณ์ลำบากหลายครั้ง ทั้งการที่ผู้ประท้วงมีกำลังมากกว่า หรือตกอยู่ในวงล้อมของกลุ่มวัยรุ่นคลุมหน้าที่มีไม้กระบองและก้อนอิฐเป็นอาวุธ   

 

นอกจากแก๊สน้ำตาแล้ว ตำรวจยอมรับว่าใช้กระสุนจริงเป็นครั้งแรกในการยิงขู่เพื่อป้องกันตัว และยังนำรถฉีดน้ำแรงดันสูงออกมาร่วมภารกิจเป็นครั้งแรก แต่ได้ถอนออกไปในช่วงสั้นๆ  

 

 

( ผู้ประท้วงโค่นเสาที่เชื่อว่าติดตั้งระบบจดจำใบหน้า ) 

 

กลุ่มผู้ประท้วงเรียกตำรวจว่าแก๊งอันธพาล ในช่วงที่พวกเขาไล่ตามตำรวจเพื่อเช็กบิล หลังจากที่มีการเผชิญหน้ากันก่อนแล้วในช่วงเย็น ตำรวจใช้แก๊สน้ำตา เพื่อเคลียร์ผู้ชุมนุมที่ยึดถนนในย่านหนึ่ง ซึ่งหลังจากที่เคลียร์พื้นที่แล้ว ก็ปรากฏว่ายังมีผู้ประท้วงเหลืออยู่บางส่วน และคนเหล่านี้ก็ได้ก่อเหตุไล่ตีตำรวจ

 

รถไฟใต้ดิน MRT ระงับให้บริการชั่วคราว เพื่อสกัดผู้ประท้วงไม่ให้เดินทางรวมกลุ่มกัน มีรายงานการงัดก้อนอิฐบนทางเท้าออกมาใช้เป็นอาวุธขว้างปาตำรวจ ฉีดน้ำมันหล่อลื่นลงบนทางเท้าและถนน เพื่อขัดขวางการเดินเท้าเข้าไปในพื้นที่ชุมนุมของตำรวจ และขว้างระเบิดจนไหม้ลุกลามบนถนนและทางเท้า  

 

การประท้วงต่อเนื่องเมื่อวันเสาร์และวันอาทิตย์ กลายเป็นหนึ่งในการประท้วงที่รุนแรงที่สุดในรอบ 3 เดือน ท่ามกลางความวิตกว่า ตำรวจอาจทนแรงยั่วยุไม่ไหวจนหันมาใช้อาวุธอันตรายกำราบผู้ประท้วง

( เครดิตข่าว NationTV ) 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ