ข่าว

พ่อตาอินเดียจ้างวานฆ่าลูกเขยรับไม่ได้วรรณะจัณฑาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชีวิตคู่สามีภรรยาอินเดียต้องปิดฉากลงในเวลาอันสั้น หลังหนีตามกันไป พ่อตาตามปลิดชีวิตลูกเขยวรรณะจัณฑาล ล้างอาย

 


วอชิงตัน โพสต์ รายงานเรื่องราวสะเทือนใจของ คู่รักชาวอินเดีย ปรนัย เปรูมัลลา วัย 23 ปี กับอัมฤทา วาสินี วัย 21 ปี ที่พยายามแหวกผ่านประเพณีแบ่งแยกวรรณะเก่าแก่  เข้าพิธีแต่งงาน แต่อยู่กินกันได้ไม่กี่เดือน เกิดเรื่องเศร้า เมื่อสามีถูกมือปืนที่พ่อตาส่งไปลอบสังหาร 

 


ปรนัย เป็นชาวจัณฑาล วรรณะล่างของระบบชนชั้นเก่าแก่ของอินเดีย ที่มีสัดส่วนราว 17% ของประชากรอินเดียกว่า 1,300 ล้านคน ส่วน ภรรยา อัมฤทา มาจากวรรณะย่อยโคมาตี  ที่อยู่สูงกว่า ครอบครัวมีอันจะกินของฝ่ายหญิงมองว่าการแต่งงานของลูกสาวคือความอับอายขายหน้าที่ไม่อาจรับได้   

 


เอกสารศาล ระบุว่า นายที มฤทา เรา บิดาของอมฤทา  ไม่ปลื้มลูกเขยและคัดค้านการแต่งงานแบบหัวชนฝา จึงจ้างนักฆ่าไปปลิดชีพเขา  

 

 

พ่อตาอินเดียจ้างวานฆ่าลูกเขยรับไม่ได้วรรณะจัณฑาล

 

รายงานระบุว่า พ่อแม่ของฝ่ายหญิงพร่ำสอนไม่ให้ไปคบค้าเพื่อนจากวรรณะต่ำกว่า โดยเฉพาะจัณฑาล แต่เธอรู้จักกับปรนัยขณะเรียนโรงเรียนเดียวกันสมัยมัธยม และแอบติดต่อกันทางโทรศัพท์และส่งข้อความเรื่อยมา เมื่อบิดารู้เรื่อง ก็ลงโทษด้วยการตีเป็นครั้งแรก ทั้งยังยึดมือถือกับคอมพิวเตอร์แลบท็อป ก่อนย้ายลูกสาวไปโรงเรียนอื่น กระนั้น อมฤทากับปรนัยยังติดต่อกันอยู่แต่พบกันช่วงสั้นๆ และน้อยครั้งใน 6 ปีต่อมา 

 

 

ครั้งหนึ่งพ่อของเธอลั่นวาจาว่า จะจับเธอแต่งงานกับขอทานจากวรรณะสูงกว่า แต่ไม่ยอมให้แต่งกับคนวรรณะต่ำกว่า ไม่ว่าหน้าไหนก็ตาม 

 


เมื่อเข้าเรียนระดับวิทยายาลัย  หญิงสาวเริ่มรู้สึกว่าพ่อแม่พยายามให้เธอแต่งงานกับผู้ชายอื่น  อมฤทาที่ขณะนั้นกำลังศึกษาสาขาแฟชั่น ส่งข้อความไปหาคนรักว่าอยากหนีตามกันไป ขณะที่ปรนัยที่กำลังทำปริญญาสาขาวิศวกรรมอยู่ ตัดสินใจสู้เพื่อคนรัก 

 


ทั้งสองหนีตามกันไปเมื่อ 30 มกราคม 2561 และจัดพิธีแต่งงานตามศาสนาในวัดแห่งหนึ่งในเมืองไฮเดอราบัดแบบเรียบง่าย โดยมีกลุ่มอารยัน สามาจ กลุ่มชาวฮินดูสายปฏิรูปที่สนับสนุนการแต่งงานข้ามวรรณะ ทำพิธีให้ และเพื่อนสนิทเข้าร่วม  จากนั้นทั้งคู่วางแผนชีวิต เตรียมย้ายไปออสเตรเลียหาลู่ทางทำธุรกิจ เดินเรื่องทำหนังสือเดินทาง และติวภาษาอังกฤษเตรียมสอบวัดความสามารถทางภาษา แต่มีอันต้องพักไว้ก่อน ภรรยาตั้งครรภ์ได้ 5 เดือนหลังจากแต่งงาน 

 

 

 


ทั้งสองตัดสินใจจัดงานเลี้ยงสมรสเมื่อ 17 ส.ค.ปีเดียวกัน  มีผู้เข้าร่วมหลักร้อยแต่พ่อแม่ของฝ่ายหญิงไม่มาร่วม 

 


ในคำฟ้องระบุว่า ในขณะนั้น เรา พ่อวัย 57 ปีของอมฤทา วางแผนฆ่าลูกเขยแล้ว โดยยอมจ่ายค่าจ้างเป็นเงินก้อนโต และใช้ภาพบัตรเชิญงานเลี้ยงแต่งงานเพื่อช่วยฆาตกรชี้เป้าถูกตัว  

 

พ่อตาอินเดียจ้างวานฆ่าลูกเขยรับไม่ได้วรรณะจัณฑาล

 


ภาพจากคลิปวงจรปิดเมื่อ 14 ก.ย. แสดงให้เห็นอมฤทา ปรนัย และนางเปรมลาทา มารดาของเขา ออกจากโรงพยาบาลชโยที เดินพูดคุยกันไปตามถนน จู่ๆชายคนหนึ่งเดินเข้าหาจากด้านหลัง ใช้ไม้กระหน่ำตีปรนัย ภรรยาร่ำไห้วิ่งเข้าไปขอความช่วยเหลือในโรงพยาบาล  “ใครไม่รู้ทำร้ายปรนัย พ่อทำอะไรลงไป” อมฤทาถามพ่อของเธอทางโทรศัพท์ก่อนเป็นลมล้มพับ 

 

ทางการรวบรวมหลักฐานจนสาวถึงตัวพ่อตา และเขาก็สารภาพ  ขณะนี้ รอการพิพากษาลงโทษ 

 


ขณะที่ชาวอินเดียจัณฑาลร่วมไว้อาลัยกับครอบครัวของปรนัย และประณามการลอบสังหาร แต่ก็มีคนอีกส่วนเข้าข้างพ่อของอมฤทา 

 

 


ปัจจุบัน อมฤทา ใช้ชีวิตอยู่กับลูกชายและพ่อแม่ของสามีผู้ล่วงลับในเมือง มีร์ยาลากูดา รัฐเตลังคานา เธอถือว่าพ่อแม่สามีคือพ่อแม่ของเธอเอง 

 


อินเดียประกาศใช้กฎหมายหลายฉบับ และความริเริ่มทางสังคม เพื่อคุ้มครองและยกระดับสภาพสังคมและเศรษฐกิจของประชากรในวรรณะล่างมาตั้งแต่คริสต์ทศวรรษ 1950 และตลอดหลายปีที่ผ่านมา ชาวจัณฑาลจำนวนมากเข้าสู่การเมือง ยกระดับการศึกษาและธุรกิจได้บ้างแล้ว แต่สังคมอินเดียยังยึดถือระบบวรรณะอยู่มาก ผลการศึกษาปี 2560 พบว่า การสมรสข้ามวรรณะ มีเพียง 5.8% เป็นตัวเลขที่แทบไม่เคยเปลี่ยนตลอด 40 ปีที่ผ่านมา 

 


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ