ข่าว

ลีกาชิง แนะใช้ความรักดับความแค้นยุติความระส่ำระสายในฮ่องกง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เศรษฐีเบอร์หนึ่งฮ่องกง แสดงความเห็นครั้งแรก ร้องขอให้ใช้ความรักยุติความโกรธแค้น ขณะที่ผู้ประท้วงเตรียมชุมนุมช่วงสุดสัปดาห์ จีนส่งสัญญาณพร้อมใช้กำลัง

 

ลี กาชิง อดีตประธานบริหาร ซีเค ฮัตชิสัน โฮลดิงส์ ลงโฆษณาในหนังสือพิมพ์ฉบับภาษาจีนและภาษาอังกฤษฉบับวันนี้ภายใต้ชื่อ "พลเมืองฮ่องกง ลี กาชิง" ในโฆษณาชิ้นหนึ่งมีเครื่องหมายห้ามสีแดงทับคำว่า "ความรุนแรง" และมีประโยคว่า "ยุติความโกรธแค้นด้วยความรัก"  รวมทั้ง "รักจีน รักฮ่องกง รักฎหมาย รักเอกภาพ  รักเสรีภาพ และรักตัวเอง"  

 

ส่วนเนื้อหาในโฆษณาอีกชิ้นเป็นส่วนหนึ่งของบทกวีโบราณ ซึ่งมีความหมายว่า บางสิ่งเสียหายมากพอแล้ว และหากเกิดอะไรขึ้นอีก ก็อาจพังย่อยยับได้ นอกจากนี้ ลียังออกแถลงการณ์สนับสนุนหลักการ "หนึ่งประเทศ สองระบบ" ซึ่งเป็นสิ่งที่เขาบอกว่า ประชาชนควรเคารพและรักษาไว้

 

ขณะที่กลุ่มผู้ประท้วงเตรียมชุมนุมช่วงสุดสัปดาห์เป็นสัปดาห์ที่ 11 โดยตำรวจอนุญาตให้กลุ่มแนวร่วมสิทธิมนุษยชนพลเมืองจัดการชุมนุมเฉพาะในสวนสาธารณะวิคตอเรีย พาร์คในวันอาทิตย์นี้ แต่ห้ามเดินขบวนไปยังสวนสาธารณะชาเตอร์ การ์เดน โดยตำรวจอ้างเหตุผลว่า การชุมนุม 18 ครั้งตั้งแต่เดือนมิ.ย.จบลงด้วยความรุนแรงและการบาดเจ็บ และตำรวจแจ้งว่าจะส่งเอสเอ็มเอสแจ้งประชาชนเมื่อมีการชุมนุมใหญ่เพื่อเตือนให้ระมัดระวังความปลอดภัย

 

 

ด้านจีนส่งสัญญาณพร้อมใช้กำลังทหารจัดการกับผู้ประท้วงในฮ่องกง หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เสนอให้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงเจรจากับผู้ประท้วงนายหลิว เสี่ยวหมิง เอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงลอนดอน แถลงเมื่อวันพฤหัสบดีว่าจีนมีวิธีการและกำลังมากพอภายใต้กฎหมายพื้นฐานที่จะจัดการกับสถานการณ์ความไม่สงบในฮ่องกงให้กลับคืนสู่ภาวะปกติได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งเขาอ้างอิงถึงกฎหมายของฮ่องกง ที่ระบุว่า รัฐบาลฮ่องกงสามารถร้องขอให้ทหารจีนที่ประจำการในฮ่องกงช่วยรักษาความสงบเรียบร้อยได้ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ