ข่าว

นกชนเครื่องยนต์บินรัสเซียจอดฉุกเฉินไร่ข้าวโพด-ยกกัปตันฮีโร่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เครื่องบินรัสเซียเจอนกชนดูดเข้าเครื่องยนต์ ต้องลงจอดในไร่ข้าวโพดแบบไม่เปิดกางล้อ-ดับเครื่องยนต์ เจ็บ 23 คน

 

เครื่องบินโดยสารแบบแอร์บัส เอ321 สายการบินอูราล ประสบเหตุไม่คาดฝันหลังออกจากสนามบินชูคอฟสกี ในกรุงมอสโก มุ่งหน้าเมืองซิมเฟอโรโพล คาบสมุทรไครเมีย พร้อมผู้โดยสารและลูกเรือ 234 คนได้ไม่นาน  

 

 

 

 


นกนางนวลหรืออีกาหลายตัว ชนเครื่องยนต์และถูกดูดเข้าไป เป็นเหตุให้เครื่องยนต์ทั้งสองตัวขัดข้อง นักบินนำเครื่องลงจอดแบบเอาท้องลงพื้นในไร่ข้าวโพด ห่างจากรันเวย์ราว 1 ก.ม. นักบินไม่เปิดกางล้อลงจอดและปิดเครื่องยนต์ที่มีปัญหาไม่กี่วินาทีก่อนแตะพื้น เพื่อหลีกเลี่ยงไฟไหม้บนเครื่อง 

 


เซอร์เก ชูราตอฟ ซีอีโอ อูราล แอร์ไลนส์ กล่าวว่า นกชน หรือ birdstrike แทบไม่เคยเกิดขึ้นเลย อาจจะหนึ่งครั้งใน 50 ปีเท่านั้น ซึ่งก็ยังนับว่าโชคดีที่ไม่เกิดเหตุเพลิงไหม้บนแอร์บัส และไม่เกิดความสูญเสียใจชีวิตจากอุบัติเหตุระทึกครั้งนี้ อย่างไรก็ดี ผู้โดยสาร 23 คน จำนวนนี้เป็นเด็ก 5 คน ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย และถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลแล้ว 

 


สายการบิน ชื่นชมความเป็นมืออาชีพของลูกเรือ ในระหว่างเหตุลงจอดแบบใจหายใจคว่ำ และการอพยพอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย 

 

นกชนเครื่องยนต์บินรัสเซียจอดฉุกเฉินไร่ข้าวโพด-ยกกัปตันฮีโร่

 


ขณะที่ เอฟเกนี คุยวาสชอฟ ผู้ว่าการภูมิภาค Sverdlovsk  โพสต์อิสตาแกรม  ชื่นชมความชำนาญและความสามารถในการควบคุมสถานการณ์ได้เป็นอย่างดี  กัปตันเครื่องบิน ดามีร์ ซูยูปอฟ ซึ่งเป็นชาวเมืองเยคาเทรินเบิร์ก และลูกทีม ช่วยรักษา 223 ชีวิตอย่างน่าชื่นชม 

 

 

นกชนเครื่องยนต์บินรัสเซียจอดฉุกเฉินไร่ข้าวโพด-ยกกัปตันฮีโร่

คลิปแสดงให้เห็นผู้โดยสาร เดินลัดเลาะผ่านไร่ข้าวโพด หลังอพยพลงจากเครื่องบินที่จอดนิ่งอยู่กลางไร่ด้านหลัง 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ