ข่าว

นาทีพายุทอร์นาโดถล่มลักเซมเบิร์ก-อัมสเตอร์ดัม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปรากฏการณ์ธรรมชาติน้อยครั้งจะเกิดในยุโรป เจ็บ 14 คนที่ลักเซมเบิร์ก อาคารบ้านเรือนเสียหายจำนวนมาก หลังพายุทอร์นาโดกระหน่ำ

( คลิปที่ 1 Facebook/Yves Reiff ) 



โฆษกตำรวจลักเซมเบิร์ก แจ้งว่า มีอาคารบ้านเรือนเสียหาย 160 หลัง และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 14 คน จากพายุทอร์นาโดกระหน่ำ เมือง  Petange และ Kaerjeng ใกล้ชายแดนฝรั่งเศสและเบลเยี่ยม  เมื่อวานตามเวลาท้องถิ่น (  9 ส.ค.) 

 

 

 

( คลิปที่ 2 วอเตอร์สเปาท์  พวยน้ำ หรือ นาคเล่นน้ำ ในกรุงอัมสเตอร์ดัม twitter/ Marie Hemelrijk ) 

 

คลิปและภาพที่แชร์บนสื่อสังคมออนไลน์ แสดงให้เห็นพายุหมุนความเร็ว 128 ก.ม.ต่อชม. กวาดเศษซากปรักหักพัง หลังคาบ้านและกิ่งไม้ลอยคว้างในอากาศ ตำรวจลักเซมเบิร์ก กล่าวว่า ความเสียหายจากพายุครอบคลุมพื้นที่ 6 ก.ม. 

 

 

 

 

 

นายกรัฐมนตรี ซาเวียร์ เบทเทล ของลักเซมเบิร์ก แจ้งว่ารัฐบาลได้ตั้งทีมเฉพาะกิจรับสถานการณ์ และเตรียมให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับความเดือดร้อนจากพายุ 

 

 

พายุทอร์นาโดยังก่อความเสียหายในภูมิภาค Meurthe-et-Moselle ของฝรั่งเศส แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ส่วน รัฐซาร์ลันท์ รน์ลันท์-ฟัลทซ์ และบาเดิน-เวือร์ทเทิมแบร์ค ของเยอรมนี ก็เผชิญพายุฝ้าคะนอง เกิดน้ำท่วมบางพื้นที่ 

 

 

ที่กรุงอัมสเตอร์ดัม ชาวเมืองและนักท่องเที่ยวเจอพายุหมุนรุนแรงอย่างไม่ทันตั้งตัว แต่ไม่ชัดเจนว่าความเร็วลมแรงพอที่จะจัดเป็นทอร์นาโดหรือไม่ มีรายงานอาคารเสียหายบ้างแต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 

 


น้อยครั้งมากที่ยุโรปจะเผชิญพายุทอร์นาโด ไม่เหมือนสหรัฐอเมริกา ที่เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติเป็นประจำทุกปี หลังสุดที่มีรายงานผู้เสียชีวิตจากพายุทอร์นาโดในยุโรปเกิดขึ้นในพฤศจิกายน 2559 ใกล้กรุงโรม ประเทศอิตาลี 

( คลิปที่ 3 twitter/Huho Barella พายุในอัมสเตอร์ดัม  ) 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ