ข่าว

สหรัฐขึ้นบัญชีจีนปั่นค่าเงิน-จีนระงับซื้อสินค้าเกษตรสหรัฐ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมัดต่อหมัด สหรัฐประกาศ จีนเป็นประเทศปั่นค่าเงิน หลังปล่อยเงินหยวนอ่อนค่าต่ำสุดใน 11 ปี ขณะที่จีนก็ระงับสั่งซื้อสินค้าเกษตร โต้สหรัฐเตรียมเก็บภาษีเพิ่ม

 

กระทรวงการคลังสหรัฐประกาศเมื่อคืนวาน ( 5 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า จีนเป็นประเทศที่แทรกแซงค่าเงิน ซึ่งเป็นการกำหนดสถานะนี้ต่อจีนครั้งแรกนับตั้งแต่จีนเคยถูกขึ้นบัญชีดำนี้เมื่อปี 2537 และถอนชื่อออกในเวลาต่อมา 

 


การตัดสินใจล่าสุดมีขึ้นหลังจากธนาคารกลางจีนอนุญาตให้เงินหยวนอ่อนค่าลงกว่าระดับ 7 หยวนต่อ 1 ดอลลาร์สหรัฐเมื่อวาน ( 5 ส.ค.) ซึ่งถูกมองว่าเป็นมาตรการตอบโต้ที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ขู่ขึ้นภาษีอัตรา 10% กับสินค้าจีนมูลค่า 3 แสนล้านดอลลาร์ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. ขณะที่ทรัมป์ทวีตกล่าวหาว่าจีนแทรกแซงค่าเงินเพื่อขโมยผลประโยชน์ทางธุรกิจและอุตสาหกรรมของสหรัฐ ที่กระทบต่อแรงงานและเกษตรกรของสหรัฐ

 

 

 

สหรัฐขึ้นบัญชีจีนปั่นค่าเงิน-จีนระงับซื้อสินค้าเกษตรสหรัฐ

 

 

 

การขึ้นบัญชีดำจีนครั้งใหม่นี้ อาจนำไปสู่มาตรการคว่ำบาตรต่อจีน โดยกระทรวงการคลังสหรัฐจะยื่นเรื่องต่อกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ)  เพื่อขจัดมาตรการที่สร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันอย่างไม่เป็นธรรมของจีน 

 

ขณะที่ นายอี้ กัง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน กล่าวในวันก่อนหน้าว่า อัตราแลกเปลี่ยนหยวนในขณะนี้อยู่ในระดับที่สอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจของจีน รวมทั้งอุปสงค์และอุปทานในตลาด และยืนยันว่าจีนจะไม่ใช้หยวนเป็นเครื่องมือในการทำสงครามการค้า 

 

 

สหรัฐขึ้นบัญชีจีนปั่นค่าเงิน-จีนระงับซื้อสินค้าเกษตรสหรัฐ

 

 

นอกจากประเด็นค่าเงินหยวนที่ถูกมองว่าเป็นมาตรการตอบโต้คำขู่เรียกเก็บภาษีสินค้าจีนเพิ่มเติมของทรัมป์  ล่าสุด สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานว่า บริษัทที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลจีนได้ระงับการซื้อสินค้าเกษตรของสหรัฐแล้ว และคณะกรรมการภาษีศุลกากรของสภาแห่งรัฐของจีน ไม่ปฏิเสธความเป็นไปได้ในการเก็บภาษีนำเข้าต่อสินค้าเกษตรของสหรัฐที่จีนได้สั่งซื้อมาหลังจากวันที่ 3 ส.ค. จีนมีตลาดขนาดใหญ่ และมีแนวโน้มที่สดใสในการนำเข้าสินค้าเกษตรคุณภาพสูงจากสหรัฐ แต่จีนหวังว่าสหรัฐจะทำตามฉันทามติที่ได้ให้ไว้ในการประชุมระหว่างผู้นำของจีนและสหรัฐ และสร้างภาวะที่เอื้อต่อความร่วมมือในด้านการเกษตรระหว่างประเทศทั้งสอง

 

ซิปปี ดูวอลล์ ประธานสหพันธ์เกษตรกรอเมริกัน ( American Farm Bureau ) กล่าวว่า คำประกาศจากจีนล่าสุด เป็นลางหายนะต่อเกษตรกรหลายพันคนที่ตกที่นั่งลำบากอยู่แล้วจากสงครามการค้า ที่ทำให้การส่งออกสินค้าเกษตรสำคัญที่สุดของสหรัฐตกลงฮวบฮาบ และทำให้รัฐบาลสหรัฐต้องชดเชยเกษตรกรเป็นเวลา 2 ปีรวมเป็นเงิน 2.8 หมื่นล้านดอลลาร์แล้ว

 

 

สถิติระบุว่า จีนนำเข้าสินค้าเกษตรสหรัฐ ซึ่งส่วนมากเป็นถั่วเหลือง ผลิตภัณฑ์จากนม ข้าวฟ่าง และเนื้อหมู ในปี 2561 มูลค่า 9,100 ล้านดอลลาร์  ลดฮวบจากปีก่อนหน้าที่มีมูลค่าส่งออก 1.95 หมื่นล้านดอลลาร์ 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ