ข่าว

ปักกิ่งเตือนทหารเข้ารักษาความสงบได้หากทางการฮ่องกงขอมา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทหารจีนที่ประจำการในฮ่องกงสามารถเข้ารักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อยได้ หากทางการฮ่องกงที่เผชิญประท้วงยืดเยื้อ ต้องการความช่วยเหลือ  


พ.อ.อู๋ เชียน โฆษกกระทรวงกลาโหมจีน กล่าวว่า กองทัพปลดแอกประชาชาชนจีน ( พีแอลเอ ) จับตาสถานการณ์การชุมนุมประท้วงในฮ่องกงอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะเมื่อวันอาทิตย์ ( 21 ก.ค.) ที่เห็นสำนักงานประสานงานรัฐบาลกลางในฮ่องกง ถูกผู้ชุมนุมกลุ่มหนึ่งบุกก่อความเสียหาย 


“พฤติกรรมบางอย่างของผู้ประท้วงหัวรุนแรง ท้าทายอำนาจรัฐบาลกลางและหลักการหนึ่งประเทศ สองระบบ เป็นเรื่องที่ไม่อาจยอมรับได้อย่างสิ้นเชิง” โฆษกฯกองทัพจีนกล่าวระหว่างแถลงเรื่องสมุดปกขาวฉบับใหม่ 

 

 

 

 

ปักกิ่งเตือนทหารเข้ารักษาความสงบได้หากทางการฮ่องกงขอมา

 


ต่อข้อถามที่ว่า กองทัพจีนจะรับมือกับสถานการณ์ฮ่องกงอย่างไร พ.อ.อู๋ ยกมาตรา 14 กฎหมายกองทหารรักษาการณ์ ว่าได้บัญญัติไว้อย่างชัดเจนแล้ว แต่ไม่ได้ขยายความ 


มาตรา 14 กฎหมายกองทหารรักษาการณ์  ซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อ 1 กรกฎาคม 2540 วันส่งมอบฮ่องกงจากอังกฤษคืนสู่จีน ระบุว่าคณะผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง สามารถร้องขอความช่วยเหลือจากกองทหารรักษาการณ์ของพีแอลเอ เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยและบรรเทาสาธารณภัยได้ 

 


หากรัฐบาลปักกิ่งอนุมัติ กองทหารรักษาการณ์จะส่งทหารลงไปปฏิบัติภารกิจ จากนั้นให้กลับเข้าหน่วยทันที ทหารจะอยู่ภายใต้บัญชาการของผู้บัญชาการสูงสุดกองทหารรักษาการณ์ หรือเจ้าหน้าที่ที่ได้รับมอบอำนาจจากผู้บัญชาการ และตามแผนงานที่คณะผู้บริหารฮ่องกงกำหนด 

 


จอห์นนี เหลา ผู้สังเกตการณ์จีน กล่าวว่า ถ้อยแถลงโฆษกพีแอลเอน่าสนใจ  เพราะแตกต่างจากจุดยืนยาวนานของปักกิ่งที่ว่า กองทหารของพีแอลเอในฮ่องกงจะไม่แทรกแซงกิจการภายใน แต่ตอนนี้ แม้ไม่พูดชัดเจนว่าจะไม่แทรกแซง แต่ใช้คำว่ากำลังจับตาสถานการณ์ใกล้ชิด ซึ่งเขาตีความว่า พีแอลเออยู่ในชั้นสังเกตการณ์ และเปรียบกองทหารรักษาการณ์ของพีแอลเอในฮ่องกง เป็นเหมือนเรือดำน้ำที่กำลังลอยตัวขึ้นมาอย่างช้าๆ 

 


ถ้อยแถลงของโฆษกกระทรวงกลาโหม เป็นไปในทางเดียวกับที่ นายหวัง จื้อหมิน หัวหน้าสำนักงานประสานงานปักกิ่ง และโฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน ที่บอกวานนี้ว่า ความรุนแรง การประท้วงสุดโต่ง และผิดกฎหมาย ท้าทายหลักการ หนึ่งประเทศ สองระบบ 

 


อย่างไรก็ดี ในวันเดียวกัน เอริก ชาน กว๊อกคี ผู้อำนวยการสำนักงานหัวหน้าคณะผู้บริหารฮ่องกง กล่าวว่า โฆษกฯเพียงย้ำมาตราที่เกี่ยวข้องในกฎหมายกองทหารรักษาการณ์เท่านั้น ไม่ได้มีอะไรใหม่ และทางการฮ่องกงก็ไม่มีแผนขอความช่วยเหลือจากพีแอลเอ 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ