ข่าว

หัวเว่ยเลิกจ้างพนักงานในสหรัฐ 600 คน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พิษมาตรการแซงชันรัฐบาลโดนัลด์ ทรัมป์ "หัวเว่ย"โละพนักงานบริษัทสายวิจัยในสหรัฐอเมริการาว 600 คน 

 

แถลงการณ์ของหัวเว่ย บริษัทยักษ์ใหญ่เทคโนโลยีของจีน วานนี้ ( 23 ก.ค.) ระบุว่าพนักงานที่ถูกเลิกจ้าง 600 คน เป็นพนักงาน ฟิวเจอร์เว่ย  เทคโนโลยีส์ ( Futurewei ) บริษัทพัฒนาและวิจัยในเครือ มีผลวันที่ 22 ก.ค. โดยให้เหตุผลว่าเป็นเพราะการถูกจำกัดการทำธุรกิจภายใต้มาตรการของรัฐบาลสหรัฐ 


“การตัดสินใจเช่นนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย กระนั้น ฟิวเจอร์เว่ยจะปฏิบัติงานต่อไปตามระเบียบและกฎหมายอันเข้มงวดของสหรัฐ” 

 

600 คนที่ถูกเลิกจ้าง คิดเป็น 70% ของพนักงานทั้งหมด 850 คน 


หัวเว่ยเตือนก่อนหน้านี้ว่า แรงกดดันจากรัฐบาลโดนัลด์ ทรัมป์ จะทำให้ตำแหน่งงานในสหรัฐหายไป และวอลล์สตรีทเจอร์นัล รายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า พนักงานหัวเว่ยในสหรัฐจำนวนหนึ่งใกล้ตกงาน 

 


การเลิกจ้างพนักงานหัวเว่ยมีขึ้นราวสองเดือน หลังจากรัฐบาลทรัมป์ ห้ามบริษัทสหรัฐใช้อุปกรณ์สื่อสารจากแหล่งที่ทางการถือว่าเป็นภัยคุกคามความมั่นคงของชาติ พุ่งเป้าไปที่จีนและหัวเว่ย เจ้าเทคโนโลยีเครือข่าย 5จี แม้ต่อมา สหรัฐบอกจะผ่อนปรนมาตรการแต่รายละเอียดยังไม่ชัดเจน  

 

การแบล็คลิสต์ที่รวมถึงการห้ามหัวเว่ยซื้อผลิตภัณฑ์จากบริษัทเทคโนโลยีสหรัฐ และห้ามถ่ายโอนเทคโนโลยีอ่อนไหว ทำให้พนักงานฟิวเจอร์เว่ย ไม่สามารถสื่อสารกับเพื่อนร่วมงานที่สำนักงานใหญ่ของหัวเว่ยในจีน 

 


ฟิวเจอร์เว่ย เป็นหน่วยบริษัทที่ตั้งขึ้นมา เพื่อทำงานใกล้ชิดกับนักวิจัยและมหาวิทยาลัยสหรัฐ มีสำนักงานในดัลลัส  ซิลลิคอน แวลเลย์ ซีแอเทิล และชิคาโก ข้อมูลจากสำนักงานเครื่องหมายการค้าและสิทธิบัตรสหรัฐ ระบุว่า ฟิวเจอร์เว่ยยื่นจดลิขสิทธิ์กว่า 2,100 รายการ ในด้านสื่อสารโทรคมนาคม เครือข่าย 5 จี เทคโนโลยีกล้องและวิดีโอ  แต่นับจากรัฐบาลสหรัฐแบล็คลิสต์หัวเว่ย ส่งผลให้การทำงานที่ฟิวเจอร์เว่ยแทบหยุดนิ่ง 

 


หัวเว่ยไม่ได้มีตลาดใหญ่โตนักในสหรฐอเมริกา แต่เป็นผู้จัดหาอุปกรณ์เครือข่ายรายเดียวให้กับผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตในชนบทสหรัฐ 

 


มาตรการจำกัดของสหรัฐ ส่งผลกระทบรุนแรง  เหริน เจิ้งเฟย ผู้ก่อตั้งหัวเว่ย กล่าวเมื่อมิถุนายนว่า รายได้ของบริษัทจะพลาดจากเป้าที่ตั้งไว้ราว 3 หมื่นล้านดอลลาร์ ใน 2-3 ปีข้างหน้า 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ