ข่าว

เผยคลิปหายากพิสูจน์ชนเผ่าอเมซอนยังมีอยู่หวั่นคนตัดไม้คุกคาม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หวังคลิปนี้เป็นเครื่องพิสูจน์ว่ายังมีชนเผ่าที่ไม่ต้องการติดต่อกับโลกภายนอก และตกอยู่ในอันตรายในยุคที่อัตราการตัดไม้ทำลายป่าเพิ่มสูง

 ( คลิป Survival International ) 


องค์กรส่งเสริมสิทธิชนเผ่าทั่วโลก “เซอร์ไววัล อินเตอร์เนชันแนล”  ( Survival International ) เผยคลิปชนเผ่าอเมซอนในรัฐมารันเยา ทางเหนือของบราซิล ที่แสดงให้เห็นชนเผ่าอาวา ( Awa ) ออกมาล่าสัตว์ กล้องจับไปที่ชายคนหนึ่งถือมีด ดมที่คมมีด ก่อนหันไปมองคนถ่ายคลิป จากนั้นไม่กี่วินาที เดินหนีเข้าไปในป่าลึกพร้อมกับเพื่อนร่วมเผ่า 

 

คลิปนี้บันทึกไว้ตั้งแต่สิงหาคมปีที่แล้ว แต่เพิ่งเผยแพร่สัปดาห์นี้ เพื่อตอกย้ำการดำรงอยู่ของชนเผ่าที่ตัดขาดกับโลกภายนอก แต่กำลังถูกคุกคามหนักภายใต้นโยบายเอื้อประโยชน์บริษัททำไม้ในรัฐบาลประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลซาโนโร 

 

ผู้ถ่ายคลิป คือ เฟลย์ กวาคาคารา จากชนเผ่าเพื่อนบ้านกวาคาคารา ที่พยายามปกป้องป่าฝนด้วยการทำงานร่วมกับ มิเดีย อินเดีย องค์กรผลิตภาพยนตร์ชนเผ่า  


โฆษก มีเดีย อินเดีย กล่าวว่า เราไม่ได้รับอนุญาตจากชนเผ่าอาวาให้บันทึกภาพยนตร์ แต่จำเป็นต้องใช้ภาพเหล่านี้ เพราะหากไม่นำมาให้ทั่วโลกเห็น ชนเผ่าอาวาอาจจะถูกพวกคนตัดไม้ฆ่าล้างจนหมด

 


 “เราจำเป็นต้องแสดงให้เห็นว่าชนเผ่าอาวายังดำรงอยู่ และชีวิตของพวกเขาตกอยู่ในความเสี่ยง  เราขอใช้ภาพเหล่านี้เพื่อวิงวอนความช่วยเหลือ และเรียกร้องรัฐบาลให้ปกป้องชีวิตญาติพี่น้องของพวกเราที่ไม่ต้องการติดต่อกับคนนอก”  

 


ชนเผ่าอาวา อาศัยอยู่ในป่าลึก แหล่งพิทักษ์ชนเผ่า ทางตะวันออกของบราซิล บางส่วนมีปฏิสัมพันธ์กับโลกภายนอก แต่ก็มีอีกจำนวนหนึ่งที่ไม่เคยสัมผัสโลกสมัยใหม่เลย ขณะที่เซอร์ไววัล อินเตอร์เนชันแนล ระบุว่า หนึ่งในพื้นที่คุ้มครองชนเผ่าอาวา ถูกแผ้วถางเพื่อเอาไม้และเลี้ยงปศุสัตว์แล้วกว่า 30%  

 

สตีเฟน คอร์รี ผู้อำนวยการเซอร์ไววัล อินเตอร์เนชันแนล ระบุว่า คลิปนี้ เป็นอีกหลักฐานว่าชนเผ่าอาวาที่ไม่ติดต่อกับคนนอกเลยยังมีอยู่จริง และภาพถ่ายดาวเทียมตอกย้ำว่าพวกเขาตกอยู่ในอันตราย คนตัดไม้สังหารญาติพี่น้องของพวกเขาและบังคับให้ออกจากป่า พร้อมย้ำว่า การทำลายป่าและเลี้ยงปศุสัตว์ในป่าอเมซอนเพิ่มขึ้นมาก นับจากนายฌาอีร์ โบลโซนาโร เป็นประธานาธิบดี  


สถาบันวิจัยอวกาศแห่งชาติของบราซิล ระบุว่า การทำลายป่าอเมซอนในเดือนมิ.ย. ปีนี้ เพิ่มขึ้นกว่า 88%  เมื่อเทียบกับมิถุนายน 2561 พร้อมเผยภาพถ่ายดาวเทียมที่แสดงให้เห็นการหดหายของพื้นที่ป่าอย่างมีนัยสำคัญ แต่ประธานาธิบดีโบลโซนาโร  ที่มักแสดงความเห็นต่อต้านนักอนุรักษ์ กล่าวหาว่าสถาบันให้ข้อมูลผิดๆ และพยายามทำลายชื่อเสียงของประเทศตัวเองในสายตาต่างชาติ เ

ผู้นำบราซิล พูดกับนักข่าวเมื่อสัปดาห์ก่อนด้วยว่าว่า บราซิลเป็นโรคจิตด้านสิ่งแวดล้อม และเชื่อว่าข้อมูลพวกนี้โกหกทั้งเพ ทั้งยังกล่าวหานักข่าวต่างชาติว่า อยากให้ชนเผ่า 8 แสนคนในบราซิล คงอยู่ในสภาพก่อนยุคประวัติศาสตร์ ที่ไม่ได้เข้าถึงเทคโนโลยี วิทยาศาสตร์และสิ่งมหัศจรรย์ในโลกสมัยใหม่ 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ