ข่าว

ฮ่องกงเดือดม็อบเสื้อขาวยกพวกทำร้ายผู้ประท้วงในเอ็มอาร์ที

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ม็อบเสื้อยืดขาวอาละวาดทำร้ายผู้ประท้วงชุดดำที่สถานีรถไฟใต้ดิน ผู้โดยสารโดนลูกหลง ตำรวจไปถึงหลังม็อบหายเกลี้ยง 



การชุมนุมประท้วงเรียกร้องให้รัฐบาลถอนร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนให้จีนอย่างถาวรที่มีผู้เข้าร่วมประมาณ 430,000 คน เมื่อวาน ( 21 ก.ค.) ลงเอยด้วยความรุนแรงอีกครั้ง เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจยิงแก๊สน้ำตาใส่ผู้ชุมนุม 
 


อีกด้านก็มีเหตุม็อบเสื้อยืดขาวบุกทำร้ายผู้ประท้วงที่กลับจากชุมนุมอย่างรุนแรงที่สถานีรถไฟใต้ดินหยุนหลง และบนรถไฟ เมื่อเวลาประมาณ 22.30 น. ( 21.30 น. ตามเวลาประเทศไทย)  ใช้ไม้กระบองทุบตีไม่เลือกโดนผู้โดยสารและกวดไล่ตามทุกคนที่สวมเสื้อดำ 


บนสื่อสังคมออนไลน์ และสถานีโทรทัศน์ มีการเผยแพร่คลิปความโกลาหลและการทำร้ายอย่างน่าสะพรึงกลัว  บางคนพยายามใช้ร่มป้องกันตัวเอง  บ้างก็ใช้หมวกกันน็อกขว้างใส่  

 

 


ผู้โดยสารต้องหาที่หลบกันจ้าละหวั่น หนึ่งในผู้บาดเจ็บ เป็นผู้สื่อข่าวหญิง บาดเจ็บที่แขน และ ส.ส.ฝ่ายค้านคนหนึ่งมีเลือดออกบนใบหน้า 


มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 36 คนถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล 3 แห่ง หรือไปขอรับรักษาการด้วยตนเอง 


ทางการฮ่องกงประณามการกระทำรุนแรง และจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด 

 

รายงานระบุว่า ตำรวจไปถึงสถานีเกิดเหตุเวลา 23.15 น ตอนที่ม็อบสลายตัวไปหมดแล้ว จึงถูกประชาชนทั่วไปกับผู้ประท้วงรุมต่อว่าด้วยความโกรธแค้น ผู้ชายคนหนึ่งที่โดนทำร้ายในช่วงเที่ยงคืน ถึงกับกล่าวหาตำรวจว่าเจตนาปล่อยให้เหตุรุนแรงนี้เกิดขึ้น 

 


เวลาประมาณ 01.00 น. ตำรวจปราบจลาจล 100 นายรุดไปยังหมู่บ้าน Nam Pin Wai จุดที่ชายเสื้อขาวนัดรวมตัว และปิดทางเข้าออกหมู่บ้าน 3 ชม. ตำรวจสอบถามชายเหล่านั้น ยึดท่อนเล็กหลายอันไป แต่ไม่มีการจับกุม ตำรวจแถลงเหตุผลว่า ไม่ได้จับกุมเพาะไม่แน่ใจว่าใครเกี่ยวข้อง และไม่พบท่อนเหล็ก แม้พวกเขาสวมเสื้อขาวแต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเกี่ยวข้องกับการทำร้าย ตำรวจจะดำเนินการอย่างเป็นธรรม โดยไม่คำนึงว่าเลือกข้างใด 

 


ยังไม่ทราบว่าม็อบเหล่านี้เป็นใคร และอะไรคือแรงจูงใจ 

 


หยุนหลงเป็นเขตห่างไกล และไกลจากจุดชุมนุมหลักในย่านหว่านไจ๋ ซึ่งตอนแรก การชุมนุมดำเนินไปด้วยความสงบ แต่เมื่อผู้ชุมนุมเคลื่อนไปล้อมสถานที่ราชการและย่านธุรกิจ และมุ่งหน้าไปยังสำนักงานติดต่อประสานงานจีนแผ่นดินใหญ่ ในย่านเซ็นทรัลสถานการณ์ก็เริ่มตึงเครียดขึ้น ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจยิงแก๊สน้ำตาและกระสุนยางปรามผู้ชุมนุมหลังจากมีผู้ชุมนุมบางส่วนปาไข่ใส่อาคารและพ่นสีล้อมกล้องวงจรปิด 

 

 

ฮ่องกงเดือดม็อบเสื้อขาวยกพวกทำร้ายผู้ประท้วงในเอ็มอาร์ที

 


แต่ขณะผู้ชุมนุมบางส่วนหนีเข้าไปในย่านธุรกิจ บางส่วนถูกทำร้ายจากกลุ่มใส่หน้ากากอนามัยที่สถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน โดยผู้ลงมือใช้ไม้ไผ่เป็นอาวุธทุบตี  โดยตำรวจไม่เข้ามาห้ามปราม

 


อย่างไรก็ดี ก่อนหน้าการชุมนุม เจ้าหน้าที่ฮ่องกง ค้นพบระเบิดเปอร์ออกไซด์(ทีเอทีพี) 2 ก.ก. พร้อมทั้งใบปลิวต่อต้านรัฐบาลจีน ผู้เชี่ยวชาญบอกว่า ระเบิดทำมือที่ทำขึ้นนี้ไม่มีความเสถียร แต่มีอานุภาพสูง และตำรวจได้ทำระเบิดชุดนี้ไปทำลายบางส่วน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ