ข่าว

มือวางเพลิงสตูดิโอแอนิเมะดังคร่า 33 ชีวิตอ้างถูกลอกผลงาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพลิงไหม้ร้ายแรงสุดใน 20 ปี ตำรวจเผยชื่อผู้ต้องสัย อ้างมูลเหตจูงใจถูกลอกผลงาน 

 

ความคืบหน้าโศกนาฏกรรมเพลิงไหม้ตึกโตเกียว แอนิเมชัน ในนครเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวาน ซึ่งกลายเป็นเหตุสังหารหมู่ครั้งเลวร้ายที่สุดในญี่ปุ่นในรอบ 20 ปี เนื่องจากเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 33 คน จากน้ำมือของชายคนเดียว ที่ล่าสุด ทราบชื่อแล้วว่า นายชินจิ อาโอบะ วัย 41 ปี 

 

 

 


โฆษกตำรวจเกียวโต แถลงวันนี้ว่า จากการสอบปากคำเบื้องต้น มือวางเพลิงบอกว่าเขาถูกลอกผลงาน บริษัทขโมยนิยายของเขาไป และใช้น้ำมันเบนซินเป็นเชื้อเพลิงจุดไฟเผา แต่ตำรวจไม่พบความเกี่ยวข้องใดๆระหว่างผู้ต้องสงสัยกับเกียวโต แอนิเมชัน  และสงสัยว่าเขาอาจมีปัญหาทางจิต 

 


แม้เขาอ้างว่าถูกลอกผลงาน แต่ตำรวจยังไม่เชื่อ  ต้องรอสอบปากคำอย่างเป็นทางการก่อนสรุปมูลเหตุจูงใจ แต่ถึงขณะนี้ยังไม่สามารถพูดคุยได้ เพราะผู้ต้องสงสัยยังสลบด้วยฤทธิ์ยาในโรงพยาบาล 

 

มือวางเพลิงสตูดิโอแอนิเมะดังคร่า 33 ชีวิตอ้างถูกลอกผลงาน

 


ผู้เสียชีวิตเป็นชาย 21 คน หญิง 12 คน อีกคนยังไม่ทราบเพศสภาพ เสียชีวิตในกองเพลิงหรือสำลักควัน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 35 คน ทุกคนเป็นพนักงาน คาดว่าส่วนใหญ่เป็นคนหนุ่มสาว 

 


มีข้อมูลใหม่ชวนสลดใจหลังตำรวจเข้าตรวจสถานที่เกิดเหตุด้วยว่า หลังดับไฟได้แล้ว พนักงานดับเพลิงเข้าไปในอาคาร พบร่างผู้เสียชีวิต 20 คนนอนกองพะเนินบนบันไดไปยังประตูทางออกบนดาดฟ้า แต่เปิดประตูไม่ได้  จึงเสียชีวิตจากสำลักควัน  อีกทีมพบ 11 ศพบนชั้นสองของอาคาร และสองศพพบบนชั้นล่าง 

 

มือวางเพลิงสตูดิโอแอนิเมะดังคร่า 33 ชีวิตอ้างถูกลอกผลงาน

 


ขณะเกิดเหตุ มีคนอยู่ในอาคาร 3 ชั้น 74 คน ตำรวจกล่าวว่า ไฟไหม้ลามรวดเร็วจนคนจำนวนมากข้างในไม่มีเวลาหลบหนี หลายคนตัดสินใจกระโดดจากหน้าต่างชั้น 2 และชั้น 3 ลงมากระดูกร้าว 

 


ไฟไหม้ครั้งนี้กลายเป็นการสังหารหมู่เลวร้ายที่สุดนับจากการวางเพลิงอาคารหลังหนึ่งในย่าน คาบูคิโช ในกรุงโตเกียว เมื่อปี 2544 เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 44 คน 

 

มือวางเพลิงสตูดิโอแอนิเมะดังคร่า 33 ชีวิตอ้างถูกลอกผลงาน


แฟนแอนิเมะและประชาชนทั่วไปพากันไปวางดอกไม้เพื่อไว้อาลัย 

 

สำหรับรายละเอียดของเหตุการณ์ ตำรวจกล่าวว่า ไฟเริ่มไหม้สตูดิโอแห่งแรกของบริษัท เกียวโต แอนิเมชัน เมื่อเวลา 10.30 น. เมื่อวาน ( 18 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากผู้ต้องสงสัยเริ่มราดน้ำมันเบนซินบนพื้นชั้นล่าง ก่อนใช้ไฟแช็กจุดไฟ ชาวบ้านใกล้เคียงได้ยินเสียงเหมือนระเบิดดังขึ้นครั้งหนึ่งจากอาคารในช่วงที่เปลวเพลิงลุกโชน 

 

 

ผู้เห็นเหตุการณ์คนหนึ่งกล่าวว่า ผู้ต้องสงสัย ตะโกนว่า “ตายซะเถอะ” ขณะราดน้ำมัน ในเป้ของผู้ต้องสงสัย ยังพบมีด 5 เล่ม กับพบกระป๋องที่เชื่อว่าใส่น้ำมันเบนซิน 2 กระป๋อง 

 


พนักงานที่วิ่งออกไปแจ้งเหตุเพลิงไหม้เมื่อกลับไปที่เกิดเหตุ พบผู้ต้องสงสัยนอนห่างจากสตูดิโอ 100 เมตร เขาถูกไฟลวกรุนแรงที่ใบหน้า ขา แขนและทั่วตัว เขาบอกเจ้าหน้าที่ว่าผมทำเอง 

 


พนักงานดับเพลิงใช้เวลา 4 ชม.กว่าจะควบคุมเพลิงได้ และดับสนิทในเวลาประมาณ 6.20 น.ของเช้าวันนี้  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ