ข่าว

"ผมคือสิงห์อมควันมือสอง"โฆษกอินโดเตือนคนสูบบุหรี่ก่อนลาลับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ข้อความที่ฝากไว้ ของโฆษกสำนักงานภัยพิบัติอินโดนีเซียที่เพิ่งจากไปในวัย 49 ด้วยโรคมะเร็งปอดทั้งที่ไม่เคยสูบบุหรี่ แต่คนในสนง.สูบกันเยอะ

 

อินโดนีเซียสูญเสีย นายสุโตโป ปูร์โว นูโกรโฮ บุคคลสำคัญผู้ทำหน้าที่ให้ข้อมูลข่าวสาร ในยามเกิดภัยพิบัติธรรมชาติเสมอมา  ในฐานะโฆษกสำนักงานบรรเทาภัยพิบัติแห่งชาติ (บีเอ็นพีบี ) ที่จากไปในวัยเพียง 49 ปี หลังต่อสู้มะเร็งปอดมานานนับปี 

 

"ผมคือสิงห์อมควันมือสอง"โฆษกอินโดเตือนคนสูบบุหรี่ก่อนลาลับ

 

นานสุโตโป ยังเป็นที่รู้จักดีของสื่อต่างประเทศที่ได้อาศัยการอัพเดตสถานการณ์ บนสื่อสังคมอออนไลน์ในการรายงานข่าวภัยพิบัติในประเทศที่มีแนวโน้มเกิดแผ่นดินไหว ภูเขาไฟปะทุหรือสึนามิ การจากไปของเขาจึงเป็นข่าวใหญ่ทั้งในและต่างประเทศ

แต่ประเด็นที่กำลังเป็นไวรัลในอินโดนีเซียหลังการเสียชีวิตของนายสุโตโปเวลานี้ นอกจากผลงานและการทำหน้าที่อย่างขยันขันแข็ง ก็คือเนื้อหาการให้สัมภาษณ์กับ #SuaraTanpaRokok ( เสียงที่ปราศจากบุหรี่) กลุ่มรณรงค์ต่อต้านการสูบบุหรี่ทั้งสูบเองและปล่อยควันให้ผู้อื่นที่เรียกว่าสูบบุหรี่มือสอง ที่บันทึกคลิปไว้เมื่อพฤศจิกายนปีที่แล้ว หลังจากแพทย์บอกข่าวร้ายกับเขาว่า เขาเป็นมะเร็งปอดระยะที่ 4 หรือ ราว 7 เดือนก่อนสิ้นลมขณะไปรักษาตัวที่เมืองกวางโจว ประเทศจีน เมื่อวันที่ 7 ก.ค.

 

 

“เลิกบุหรี่เถอะ จำไว้ว่านี่ไม่ใช่ตัวคุณเอง แต่เพื่อครอบครัว เพื่อภรรยา เพื่อลูก เพื่อสามีและคนอีกมายมาย” นายสุโตโปให้สัมภาษณ์ด้วยใบหน้าซูบซีดและผอมลงกว่าเดิม แต่ยังตอบคำถามด้วยความกระตือรือล้นเหมือนทุกครั้ง 

 

สุโตโป กล่าวว่า ผมช็อกเมื่อได้ยินหมอบอก พอไปบอกที่บ้าน ทุกคนร้องไห้เพราะรู้ว่ามะเร็งไม่มีทางรักษา 

เหตุที่ช็อกเมื่อรู้ว่าเป็นมะเร็งปอดก็เพราะเขาไม่เคยสูบบุหรี่เลย

 

"ไม่สูบบุหรี่ ในครอบครัวก็ไม่มีคนสูบ ผมใช้ชีวิตแบบคำนึงสุขภาพ สาเหตุที่เป็นมะเร็งก็คงเพราะสูดควันบุหรี่” นายสุโตโปกล่าวและว่าเจ้าหน้าที่ส่วนมากในสำนักงานใหญ่ของบีเอ็นพีบี ล้วนสูบบุหรี่ 

กลุ่ม #SuaraTanpaRokok  นำคลิปให้สัมภาษณ์ของนายสุโตโปมาอัพโหลดอีกครั้งเมื่อวันจันทร์  บนสื่อสังคมออนไลน์ทั้งเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม และทวิตเตอร์ และกลายเป็นไวรัล 

 

การจากไปของนายสุโตโป จุดประเด็นอีกครั้งถึงพิษภัยจากการสูบบุหรี่ทั้งสูบเองและสูดควัน  ผู้ใช้ทวิตเตอร์ @wilsondyanto ระบุว่า เรื่องของสุโตโปต้องช่วยกันแชร์ อย่าทำให้บุหรี่ของคุณฆ่าคนอื่น”  

 

จาการ์ตาโพสต์ รายงานว่า ปัจจุบัน ชาวอินโดนีเซียสูบบุหรี่ 1 ใน 3 ประเทศต้องแบกภาระทางเศรษฐกิจจากการสูบบุหรี่ราว 600 ล้านล้านรูเปียห์ และโรคต่างๆที่เกิดจากบุหรี่ เป็นสาเหตุการตายไม่ต่ำกว่า 2 แสนคนต่อปี สถิติหลังสุดที่เคยสำรวจในปี 2556 พบว่าอินโดนีเซียมีคนสูบบุหรี่มือสอง 90 ล้านคน จำนวนนี้ 12 ล้านคนเป็นเด็กตั้งแต่เกิดถึง 4 ปี 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ