ข่าว

รมต.ต่างประเทศสหรัฐ-เกาหลีเหนืออาจประชุมครั้งหน้าที่กรุงเทพฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สหรัฐและเกาหลีเหนืออาจจัดเจรจาระดับสูงต้นเดือนหน้าที่กรุงเทพฯ หลังผู้นำสองฝ่ายเห็นพ้องที่ปันมุมจอม ฟื้นเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์ 

(ภาพ Yonhap ) 


เวบไซต์ โคเรีย เฮรัลด์ สื่อเกาหลีใต้รายงานว่า นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ และ รี ยอง โฮ รัฐมนตรีต่างปรระเทศเกาหลีเหนือ อาจพบปะกันนอกรอบ ระหว่างร่วมประชุมอาเซียนว่าด้วยการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาค (เออาร์เอฟ ) ในเดือนสิงหาคมนี้ ที่กรุงเทพ    


เออาร์เอฟ เป็นการประชุมระดับรัฐมนตรีเวทีเดียวที่สหรัฐและเกาหลีเหนือต่างมีส่วนร่วม 


หลังการประชุมสุดยอดสหรัฐ-เกาหลีเหนือครั้งแรกเมื่อปีที่แล้ว ปอมเปโอและ รี ก็เข้าร่วมประชุมเออาร์เอฟที่สิงคโปร์ในเดือนสิงหาคม แต่ไม่ได้จัดเจรจาอย่างเป็นทางการ เนื่องจากในเวลานั้น รี ยอง โฮ ไม่ได้มีส่วนร่วมโดยตรงกับการเจรจาประเด็นปลดอาวุธนิวเคลียร์กับสหรัฐ แต่ในปีนี้สถานการณ์ต่างออกไป 


หลังการประชุมสุดยอดสหรัฐ-เกาหลีเหนือในฮานอยเมื่อกุมภาพันธ์ปิดฉากแบบไร้ข้อตกลง มีการเปลี่ยนตัวคณะทำงานที่เชื่อกันว่า นายรีอาจเป็นคู่เจรจาของปอมเปโอ แทนที่นายคิม ยอง ชอล หัวหน้าสำนักงานที่รับผิดชอบเรื่องเกาหลีใต้ 

รมต.ต่างประเทศสหรัฐ-เกาหลีเหนืออาจประชุมครั้งหน้าที่กรุงเทพฯ
และเมื่อสุดสัปดาห์ ก็เป็นปอมเปโอกับนายรี ที่นั่งคุยกัน ระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ พบกันที่หมู่บ้านปันมุมจอม เขตปลอดทหาร เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. แหล่งข่าวการทูต จึงเชื่อว่า คู่เจรจาของปอมเปโอ มีแนวโน้มสูงว่าจะเป็น รี ยอง โอ และทั้งสองอาจเจรจาระดับสูงนอกรอบเออาร์เอฟ 

การประชุมระดับคณะทำงานระหว่างสหรัฐ-เกาหลีเหนือ หยุดชะงักมาตั้งแต่การประชุมสุดยอดรอบสองระหว่างทรัมป์กับคิม จอง อึน เมื่อกุมภาพันธ์ ที่จบโดยไม่มีข้อตกลงใดๆ เพราะความเห็นต่างเรื่องขอบข่ายการปลดอาวุธนิวเคลียร์ แลกกับการผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตร

ปอมเปโอ บอกผู้สื่อข่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า การเจรจาระดับทำงานอาจมีขึ้นกลางเดือนนี้ แต่ยังไม่ระบุสถานที่ ทีมงานสหรัฐจะนำโดย นายสตีเฟน บีกัน ผู้แทนพิเศษสหรัฐด้านเกาหลีเหนือ ส่วนเกาหลีเหนือยังไม่ทราบตัวบุคคล แต่น่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงกระทรวงต่างประเทศ หากการประชุมระดับคณะทำงานคืบหน้า สามารถลดความเห็นขัดแย้งให้แคบเข้ามาได้ ก็เป็นไปได้สูงที่จะมีการประชุมระดับรัฐมนตรี  

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ