ข่าว

นักท่องเที่ยวหนีลงทะเลหลังภูเขาไฟสตรอมโบลีปะทุแรงดับ 1 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ภูเขาไฟบนเกาะสตรอมโบลี ในอิตาลี ปะทุแบบไม่มีประกาศเตือน คร่าชีวิตนักเดินเขา 1 คน อีกหลายสิบพากันหนีลงทะเล

 

 

สถาบันภูเขาไฟวิทยาและธรณีฟิสิกส์แห่งชาติของอิตาลี ยืนยันว่าภูเขาไฟสตรอมโบลี เกาะเล็กๆในทะเลเมติเตอร์เรเนียน ระเบิดรุนแรงสองครั้งแบบไม่คาดหมาย เมื่อช่วงบ่ายวันพุธตามเวลาท้องถิ่น ส่งลาวาพวยพุ่งจากทุกปากปล่องภูเขาไฟ และควันหนาทึบสูง 2 ก.ม.ขึ้นไปในท้องฟ้า กับเถ้าถ่านภูเขาไฟปกคลุมทั่วแหล่งตากอากาศยอดนิยม 

 

(คลิป @TheAlexHopson ) 

นักท่องเที่ยวที่กำลังเดินเขาอยู่เสียชีวิตจากหินตกใส่ เป็นชายวัย 35 ปีจากเมืองเมสซินาที่กำลังเดินอยู่กับเพื่อนชาวบราซิล รายหลังได้รับบาดเจ็บ ขาดน้ำและตกอยู่ในอาการช็อก ทั้งสองกำลังเดินอยู่ที่ความสูง 400 เมตร ซึ่งเป็นจุดที่อนุญาตให้ไม่ต้องมีไกด์นำทาง 

ทางการส่งเรือจากกองทัพเรือไปยังเกาะสตรอมโบลี เกาะที่มีพื้นที่ 12 ตารางกิโลเมตร เผื่ออพยพคนจำนวนมาก ก่อนหน้านั้น ได้มีการอพยพประชาชนและท่องเที่ยวออกมาแล้ว 70 คน 

 

 

บาทหลวงในพื้นที่เปรียบว่า เหมือนอยู่ในนรก เพราะไฟโปรยปรายราวกับฝนจากท้องฟ้า การปะทุของภูเขาไฟยังทำให้เกิดไฟไหม้ใกล้หมู่บ้านจีนอสตรา 

 

นักท่องเที่ยวหนีลงทะเลหลังภูเขาไฟสตรอมโบลีปะทุแรงดับ 1 

@SaiaCarmelo

 

 สื่ออิตาลีรายงานว่า นักท่องเที่ยวราว 30 คนพากันหนีลงทะเล หลังการปะทุ ขณะบางส่วนเก็บตัวในห้อง 

สถาบันภูเขาไฟระบุว่า การระเบิดครั้งนี้นับว่ารุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งเท่าที่เคยมีการบันทึก การปะทุใหญ่ครั้งก่อนเกิดขึ้นเมื่อธันวาคม 2545 แมกมาไหลลงทะเลจนทำให้เกิดคลื่นยักษ์ ซัดท่าเรือ เรือและสะพานหลายแห่งพังทลาย มีผู้ได้รับบาดเจ็บ  6 คน 

 

นักท่องเที่ยวหนีลงทะเลหลังภูเขาไฟสตรอมโบลีปะทุแรงดับ 1 

 

สตรอมโบลี เป็นส่วนหนึ่งของหมู่เกาะ เอโอเลียน นอกภูมิภาคซิซิลี ทางใต้ของอิตาลี เป็นหนึ่งในภูเขาไฟที่ยังมีพลังมากที่สุดในโลก ปะทุเป็นระยะมาตั้งแต่ปี 1932โด่งดังเป็นที่รู้จักจากภาพยนตร์ชื่อเดียวกันในปี 1950 ของผู้กำกับ โรแบร์โต รอสเซลลินี นำแสดงโดย อิงกริด เบิร์กแมน เป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม มีผู้ไปเยือนเพื่อสัมผัสกับปากปล่องภูเขาไฟหลายพันคนในแต่ละปี 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ