ข่าว

ฮ่องกงเครียดผู้ประท้วงบุกสภา-ตร.จ่อสลาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ประท้วงฮ่องกงหลายร้อยคน บุกเข้าไปภายในอาคารสภานิติบัญญัติ ในคืนวันนี้ ขณะตำรวจเตรียมเข้ารักษาความสงบ


 

การชุมนุมใหญ่ประจำปี เนื่องในวันรำลึกครบรอบ 22 ปีการส่งมอบเกาะฮ่องกงจากสหราชอาณาจักรคืนสู่การปกครองของจีน ในวันนี้ บานปลายเป็นสถานการณ์โกลาหลในที่สุด เมื่อผู้ชุมนุมหลายร้อยคนพากันบุกเข้าไปภายในอาคารสภานิติบัญญัติ ขณะเจ้าหน้าที่ประกาศยกระดับสถานการณ์ อยู่ในระดับสีแดง เป็นครั้งแรก 

 

 

นับเป็นครั้งแรกที่ผู้ประท้วงต่อต้านทางการฮ่องกงที่ก่อหวอดชุมนุมใหญ่มาแล้ว 3 ครั้งในเวลาหนึ่งเดือน จนนำไปสู่การระงับพิจารณาร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน ได้บุกเข้าไปสร้างความเสียหายภายในสภา ด้วยการฉีดพ่นข้อความต่างๆบนผนัง เช่น  "รัฐบาลบังคับให้เราต้องทำเช่นนี้" ขณะอีกคนปีนบันไดขึ้นไปฉีดสเปรย์สีดำที่ป้ายตราสภา หรือ  LegCo นอกจากนี้ยังมีภาพรื้อข้าวของ ปากระดาษ และใช้ท่อนโลหะเข้าทุบจอโทรทัศน์ 

 

ฮ่องกงเครียดผู้ประท้วงบุกสภา-ตร.จ่อสลาย
.

ก่อนหน้านั้น ผู้ประท้วงจำนวนหนึ่ง ใช้เสาเหล็กและรถเข็นพุ่งชนกระจกประตู เพื่อบุกเข้าไปในสภา ขณะตำรวจปราบจลาจลที่ตรึงกำลังอยู่ใช้ฉีดสเปรย์พริกไทยสกัด แต่ก็เอาไม่อยู่ ส.ส.บางคนพยายามเจรจาไกล่เกลี่ยระหว่างตำรวจกับผู้ประท้วงในบริเวณประตูที่แตกร้าว เพื่อพยายามหยุดยั้งการพังเข้าไป แต่ไม่เป็นผล อย่างไรก็ดี บรรยากาศการชุมนุมบนถนนด้านนอก เป็นไปด้วยความสงบ 

 

 

 

ล่าสุดเมื่อเวลา 21.40 น.ตามเวลาประเทศไทย ตำรวจฮ่องกงเผยแพร่แถลงการณ์บนทวิตเตอร์ ประณามการบุกรุกสภาและการใช้ความรุนแรงของผู้ประท้วง พร้อมระบุว่าตำรวจจะเข้าเคลียร์พื้นที่ในเวลาอันสั้น และจะใช้กำลังสมควรแก่เหตุ แต่ขอวิงวอนให้ผู้ประท้วงที่ไม่เกี่ยวข้องออกจากบริเวณใกล้เคียงโดยเร็ว 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ