ข่าว

นักวาดการ์ตูนแคนาดาตกงานหลังภาพเสียดสีทรัมป์ไวรัล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ภาพการ์ตูนล้อการเมืองเป็นเรื่อง เมื่อเล่นประเด็นโดนัลด์ ทรัมป์ กับผู้อพยพ หนังสือพิมพ์ในแคนาดายกเลิกสัญญานักวาดการ์ตูน


ภาพการ์ตูนล้อประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่จุดประเด็นขัดแย้งเป็นสองฟาก ยังไม่เคยได้รับการตีพิมพ์บนหนังสือพิมพ์ฉบับใดในแคนาดา แต่กลายเป็นภาพไวรัลในเวลาไม่นาน หลังจากมีรายงานว่า ไมเคิล เด อัดเดอร์ เจ้าของผลงาน ถูกยกเลิกสัญญาจากภาพการ์ตูนที่แสดงให้เห็นทรัมป์กำลังเล่นกอล์ฟ และมาเจอศพของพ่อชาวเอลซัลวาดอร์กับลูกสาววัย 23 เดือน นอนคว่ำหน้าเสียชีวิตในแม่น้ำ หลังพยายามข้ามชายแดนเข้าไปในสหรัฐ เป็นภาพข่าวสะเทือนใจทั่วโลกเมื่อสัปดาห์ก่อน   

 

 


ในรูป ทรัมป์ถือไม้กอล์ฟ และตั้งคำถามกับร่างพ่อลูกว่า “จะว่าอะไรมั้ย ถ้าจะเล่นแถวนี้?

 

ฝ่ายเห็นด้วยมองว่า การ์ตูนล้อภาพนี้สื่อชัดเจนถึงความย้อนแย้งอันโหดร้าย ที่ทรัมป์แสดงต่อผู้ที่พยายามขอลี้ภัยอย่างจนตรอก ขณะที่อีกฝ่ายมองว่า ล้ำเส้น ให้ภาพประธานาธิบดีสหรัฐใจไม้ไส้ระกำเกินเหตุ 

ไมเคิล เด อัดเดอร์  เป็นนักวาดการ์ตูนสัญญาจ้างกับ บรันสวิก นิวส์ อิงค์ กลุ่มสื่อสิ่งพิมพ์แคนาดาเป็นเวลา 17 ปี  หลังจากที่นำภาพนี้มาเผยแพร่บนทวิตเตอร์เมื่อ 26 มิ.ย. เขาก็ถูกยกเลิกสัญญาหลังจากนั้น 2 วัน เขาบอกบนทวิตเตอร์ว่า ยังอยู่ได้ เพราะยังมีงานฟรีแลนซ์อื่นรองรับ แต่ที่ทำให้เศร้าใจที่สุดก็คือ แม่ของเขาซึ่งเป็นโรคความจำเสื่อม จะไม่ได้เห็นการ์ตูนของลูกชายบนหนังสือพิมพ์ อันเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำของเธออีกต่อไป 

 

ขณะที่ บรันสวิก นิวส์ ออกแถลงการณ์ว่า ไม่ถูกต้องทั้งหมดกับข้อมูลบนสื่อสังคมออนไลน์ที่ว่า การยุติสัญญาจ้าง เด อัดเดอร์ เป็นเพราะภาพการ์ตูนล้อทรัมป์ และว่าเด อัดเดอร์ ไม่ได้นำเสนอภาพนี้ให้กับหนังสือพิมพ์ด้วยซ้ำ การตัดสินใจที่จะนำ เกรก เพอร์รี นักวาดการ์ตูนขวัญใจคนอ่านกลับมา เกิดขึ้นพักใหญ่ และการเจรจาก็ดำเนินมานานหลายสัปดาห์แล้ว 

 

กระนั้น ประธานสมาคมนักวาดการ์ตูนแคนาดา เวส ไทเรลล์ กล่าวว่า  ศิลปินนักวาดการ์ตูนแจ้งว่าบริษัทไม่ได้บอกเหตุผลในการไล่ออก  แต่จังหวะเวลาที่ยุติสัญญา เป็นเรื่องบังเอิญเกินไป เนื่องจากเขาทำงานให้กับบริษัทมานาน 17 ปีแล้ว 

 

ไทเรลล์ กล่าวว่า เด อัดเดอร์ เคยบอกกับเขาว่า โดนัลด์ ทรัมป์ เป็นประเด็นต้องห้ามในกลุ่มสื่อนี้ เพราะเจ้าของบรันสวิก มีผลประโยชน์ทางธุรกิจอย่างมากในสหรัฐอเมริกา ที่ผ่านมา ไมเคิล เด อัดเดอ์ วาดการ์ตูนล้อทรัมป์หลายภาพ แต่ไม่เคยปรากฎบนสื่อหนังสือพิมพ์เครือนี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ