ข่าว

NXIVM ..จากบริษัทการตลาดเพื่อผู้หญิงสู่ลัทธิบูชากาม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย..บุญรัตน์ อภิชาติไตรสรณ์

( ภาพ YouTube/CBS This Morning )

 

ท่ามกลางสังคมคนกินคน และสังคมที่เต็มไปด้วยรอยบาดแผล ความขัดแย้งและความตึงเครียดในแดนดินถิ่นคาวบอยเก่า ประกอบกับกฎหมายที่เปิดกว้างรับรองเสรีภาพในการประกอบกิจกรรมของทุกศาสนา ทุกลัทธิไม่ว่าจะประหลาดแหวกแนวขนาดไหน ตราบใดที่ไม่สร้างปัญหาหรือความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนหรือสังคม หรือกลายเป็นลัทธิที่นิยมความรุนแรงหรือการก่อการร้าย สารพัดลัทธิประหลาดจึงยังคงผุดขึ้นเป็นดอกเห็ด และนับวันก็ยิ่งขยายวงกว้างเนื่องจากมีการตลาดอันซับซ้อนเข้ามาเป็นตัวช่วย กว่าทางการจะตระหนักถึงภัยซ่อนเร้นของลัทธินั้นๆ ก็มีคนไม่ใช่น้อยถูกหลอกเงินก้อนใหญ่หรือตกเป็นเหยื่อกาม เหยื่อการค้ามนุษย์

 

ลัทธิประหลาดล่าสุดที่เพิ่งถูกตำรวจนิวยอร์กกวาดล้างก็คือ NXIVM หรือเน็กเซียม ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของรัฐนิวยอร์กก่อตั้งโดย คีธ รานิเยร์ กับ แนนซี่ แซลส์แมน เมื่อปี 2541 เบื้องหน้าก็คือบริษัทด้านการตลาดที่คอยจัดสัมมนาเพื่อพัฒนาให้แต่ละคนสามารถช่วยเหลือตัวเอง ให้ก้าวสู่หนทางที่ดีกว่า ทั้งเป็นรายตัวและกลุ่มขนาดเล็กผ่านโครงการ "ความสำเร็จของผู้บริหาร”

 

NXIVM ..จากบริษัทการตลาดเพื่อผู้หญิงสู่ลัทธิบูชากาม

 

ลัทธิประหลาดล่าสุดที่เพิ่งถูกตำรวจนิวยอร์กกวาดล้างก็คือ NXIVM หรือเน็กเซียม ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของรัฐนิวยอร์กก่อตั้งโดย คีธ รานิเยร์ กับ แนนซี่ แซลซ์แมน เมื่อปี 2541 เบื้องหน้าก็คือบริษัทด้านการตลาดที่คอยจัดสัมมนาเพื่อพัฒนาให้แต่ละคนสามารถช่วยเหลือตัวเองให้ก้าวสู่หนทางที่ดีกว่าทั้งเป็นรายตัวและกลุ่มขนาดเล็กผ่านโครงการ "ความสำเร็จของผู้บริหาร”

 

ปรากฏว่าตลอดช่วงที่ผ่านมา มีคนเข้าโครงการรวมแล้วกว่า 16,000 ราย มีทั้งนักแสดงฮอลลีวู้ดหลายคน คนดัง เศรษฐี นักกีฬา นักธุรกิจ ปัญญาชน และผู้ประสบความสำเร็จในชีวิต รวมทั้งลูกชายของอดีตประธานาธิบดีเม็กซิโก

ในเว็บไซต์ nxivm.com ได้ชูคำขวัญว่า "ดำเนินการเพื่อสร้างโลกที่ดียิ่งกว่า” พร้อมกับอวดว่าเน็กเซียมเป็น "ชุมชนใหม่ที่ใช้หลักการด้านมนุษยธรรมมาช่วยยกระดับความสามารถของคน จนสามารถตอบคำถามเกี่ยวกับความหมายของการเป็นมนุษย์"

 

สำหรับลักษณะการบริหารของกลุ่มเน็กเซียมจะคล้ายกับธรรมกาย นั่นก็คือมีการแบ่งชนชั้นแบบพีระมิด โดยคีธจะอยู่บนจุดสูงสุดของโครงสร้าง ส่วนสมาชิกอื่นๆ จะได้รับการเลื่อนขั้นสูงขึ้นเมื่อยอมจ่ายเงินหลายพันดอลลาร์

 

อย่างไรก็ดี หลังจาก คีธ รานิเยร์ วัย 58 ปี และสาวกคนสำคัญที่เหมือนกับนางนกต่ออย่าง แอลลิสัน แม็ค นักแสดงหญิงแห่ง Smallville  ซีรีส์ดังทางโทรทัศน์ถูกจับกุมที่เม็กซิโกเมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้วในหลายข้อหา รวมทั้งค้าบริการทางเพศ บังคับให้ผู้อื่นค้าประเวณี ก่อนจะตั้งข้อหาเพิ่มเติมว่าล่วงละเมิดทางเพศผู้เยาว์ และข่มขู่เธอให้ถ่ายภาพลามกอนาจาร รวมทั้งกักขังหน่วงเหนี่ยวผู้หญิงนานกว่า 18 เดือน

 

NXIVM ..จากบริษัทการตลาดเพื่อผู้หญิงสู่ลัทธิบูชากาม

( YouTube/ CBC News ) 

 

ในคำฟ้องของอัยการระบุว่า เน็กเซียมเป็นองค์กรบังหน้าของสโมสรลับที่มีพิธีกรรมอันลามกชื่อว่า ดอส หรือ เดอะ วาว  โดยดอสจะมีโครงสร้างรูปพีระมิด มีคีธ รานิเยร์ เป็นนายใหญ่หรือเจ้าของทาส  ส่วนนางนกต่อที่มี 8 คนมีตำแหน่งรองลงมา ระดับล่างสุดเป็นบรรดาเหยื่อผู้หญิงที่ถูกล่อลวงมาเป็นทาสกาม และเพื่อแสดงสัญลักษณ์ของการเป็นทาส ก็ต้องถูกตีตราด้วยการนาบเหล็กร้อนบนเรือนร่างของทาสกามเหล่านั้น ด้วยตัวอักษรย่อของชื่อและนามสกุลของเจ้าของทาสผสมกัน เหมือนกับการตีตราวัวควายหรือม้าหรือทาสในอดีตไม่มีผิด

 

 

ที่วิปริตกว่านั้น ก็คือ การบังคับให้สาวกทำเรื่องต่ำช้า หรือจับคนขังกรงหรือบังคับให้กินของสกปรก เหนืออื่นใด เจ้าลัทธิ คีธ รานิเยร์ ได้ขโมยบัตรเครดิตของสาวกที่ตายแล้วไปใช้เพื่อบำเรอความสุขของตัวเอง

 

 

และเพื่อเป็นหลักประกันว่าจะไม่มีการทรยศหักหลัง คีธ รานิเยร์ ซึ่งชอบให้บรรดาสาวกเรียกตัวเองว่า “กองหน้าผู้พิทักษ์สังคม” จะบังคับให้บรรดาเหยื่อสาวต้องแสดงความจงรักภักดีด้วยการนำรูปภาพและข้อมูลลับส่วนตัว อาทิ ภาพเปลือย หรือสิทธิในทรัพย์สินมาให้ตัวเองเก็บไว้ นอกจากนั้น ยังออกกฎประหลาดๆ หลายอย่าง อาทิ สาวกทุกคนจะต้องไม่โกนขนตามร่างกาย ต้องอดอาหาร ถ้าเป็นสาวกสาวก็จะมีกฎเพิ่มเติมว่าห้ามมีเพศสัมพันธ์กับใครยกเว้นเจ้าลัทธิคีธหรือคนที่คีธหามาให้เท่านั้น

 

ในคำฟ้องของอัยการเผยด้วยว่า รานิเยร์ ได้กล่อมผู้หญิง 8 คน รวมทั้ง แอลลิสัน แม็ค ให้มาร่วมสมาคมลับ ต่อมาทั้ง 8 คนซึ่งถือเป็นคนวงในต่างทำตัวเป็นนางนกต่อหลอกล่อเหยื่อสาวคนอื่นๆ ให้เข้าร่วมในสมาคมและเป็นทาสบำเรอกาม ด้วยการขู่ว่า ถ้าไม่ยินยอมจะปล่อยข้อมูลที่ทำให้ชื่อเสียงของเหยื่อเหล่านั้นเสียหายไม่มีโอกาสเงยหน้าในสังคมอีกต่อไป

เหยื่อหลายคนให้การตรงกันว่า ถูกหลอกให้มาเข้าร่วม อ้างว่าเป็นกลุ่มที่จะเสริมอำนาจของผู้หญิง แต่ท้ายสุดค่อยรู้ตัวว่าถูกหลอกมาเป็นทาสบำเรอกามของเรนิเยร์ หรือถูกชายแปลกหน้าข่มขืน โดยมีรานิเยร์ยืนกำกับบท แต่รานิเยร์ยืนยันว่า ดอสเป็นกลุ่มแนวคิดที่ดีและเป็นกลุ่มที่สนับสนุนผู้หญิง เขาตั้งกลุ่มนี้ขึ้นมาเพื่อให้ผู้หญิงมีสมาคมของตัวเอง สมาคมที่ผู้ชายไม่มีบทบาทแม้แต่น้อย

 

NXIVM ..จากบริษัทการตลาดเพื่อผู้หญิงสู่ลัทธิบูชากาม

 

อย่างไรก็ดี แฟรงค์ พาร์ลาโต้ อดีตเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ของลัทธินี้ได้แฉหมดเปลือกว่านักแสดงฮอลลีวู้ดอย่างน้อยสองคนคือ แอลลิสัน แม็ค กับคริสติน ครูก ถูกหลอกล่อให้ร่วมลัทธินี้ และต่อมาก็กลายเป็นนางนกต่อให้แก่คีธ รานิเยร์ ซึ่งได้ล่วงละเมิดเหยื่อกว่า 1,000 ราย ในจำนวนนั้นมีหญิงสาวราว 200 คนที่ถูกหลอกลวง หรือถูกล้างสมอง แล้วตกเป็นทาสกาม ถูกทารุณกรรมทั้งร่างกายและจิตใจ ถ้าใครขัดขืนก็จะถูกประจาน

 

 

 

หลายปีมาแล้วที่ อาร์เธอร์ เดคแมน ศาสตราจารย์ด้านจิตเวชแห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ที่ซานฟรานซิสโกได้ทำวิจัยเรื่องลัทธิต่างๆ โดยเริ่มจากงานสัมมนาขบวนการทางศาสนาใหม่ซึ่งจัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์คเลย์ ในงานนั้นมีอดีตสมาชิกลัทธิต่างๆ มาร่วมงานจำนวนมาก เดคแมนเผยว่าเขาถึงกับตะลึงงันเมื่อเห็นแต่ละคนต่างทำตัว

เหมือนคนปกติ และแต่ละคนต่างมีประสบการณ์คล้ายคลึงกันจนเหมือนกับเป็นประสบการณ์ร่วมในชีวิตจริง ไม่ว่าจะเป็นชีวิตการทำงาน การเมือง จิตเวชและศาสนาดั้งเดิม ทุกคนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าลัทธิต่างๆ นั้นเป็นสิ่งอันตราย แต่โชคดีที่มีไม่มากนัก

 

NXIVM ..จากบริษัทการตลาดเพื่อผู้หญิงสู่ลัทธิบูชากาม

 

เดคแมนให้ความเห็นว่า คนทั่วไปอาจจะคิดง่ายๆ ว่าลัทธิก็เหมือนกับศาสนาหนึ่ง หรือกลุ่มคนที่มีแนวคิดถึงโลกในอุดมคติ โดยมีผู้นำที่ชาญฉลาดมากด้วยบารมี แต่ใช่ว่าผู้นำลัทธิทุกคนจะมากด้วยบารมี ลัทธิเหล่านี้สร้างความเสียหายในวงกว้างตั้งแต่การให้แยกตัวจากครอบครัวไปจนถึงการกระทำที่เป็นอันตราย อย่างเช่นการฆาตกรรมอันเป็นส่วนหนึ่งของพิธีกรรม การสังหารหมู่และรูปแบบการก่อการร้าย ส่วนใหญ่จะมีพฤติกรรมที่ค่อนข้างสุดโต่งกว่าพฤติกรรมทางวัฒนธรรมทั่วไป หรืออาจกล่าวได้ว่านิกายก็คือวัฒนธรรมที่ป่าเถื่อน

 

 

เดคแมนชี้ว่า สาเหตุที่มีคนตกเป็นเหยื่อจำนวนมากมาจากความปรารถนาลึกๆ 2 ประการ คือ ต้องการชีวิตที่มีความหมายและมีความมั่นคงในชีวิต ไม่ว่าจะรับใช้พระเจ้าหรือเพื่อมนุษยธรรม และความต้องการที่จะได้รับการคุ้มครอง การดูแลเอาใจใส่เหมือนกับกำลังหาบ้านที่อบอุ่นสักหลัง จนนำไปสู่การหาหลักสำหรับพึ่งพาทำให้ง่ายต่อการถูกควบคุมจิตใจที่อ่อนแอ ให้ลืมคิดถึงภาพความเป็นจริงหรือการถูกกีดกันให้ปลีกตัวจากสังคมภายนอกและการยอมรับในอำนาจเบ็ดเสร็จนิยม

 

 

 

ในบรรดาเหยื่อรุ่นแรกที่ถูกหลอกมาให้แก่กลุ่มดอสและภายหลังยกระดับเป็นนางนกต่อ นอกจากแอลลิสัน แม็ค แล้วยังมี แคลร์ บรอนฟ์แมน วัย 40 ปี บุตรสาวของ เอ็ดการ์ บรอนฟ์แมน อดีตผู้บริหารสูงสุดของบริษัทดังอย่างซีแกรม ซึ่งคลั่งไคล้ถึงขนาดต้องสงสัยว่าให้เงิน 100 ล้านดอลลาร์แก่ลัทธิเน็กเซียม โดยไม่สนใจคำขู่ของพ่อที่จะตัดขาดจากความเป็นลูกหากยังไม่ยอมออกจากกลุ่มดอส ระหว่างถูกดำเนินคดี บรอนฟ์แมน ยังยอมรับสารภาพผิดว่าให้ที่พักพิงแก่หญิงผู้อพยพที่เข้าอเมริกามาด้วยวีซ่าทำงานปลอม แลกกับการที่หญิงเหล่านั้นจะต้องทำงานให้แก่เธอและลัทธินี้ เธอสารภาพด้วยว่ายังช่วยคีธ รานิเยร์ ใช้บัตรเครดิตของสาวกหญิงคนหนึ่งซึ่งเสียชีวิตไปแล้ว

 

 

ส่วนคริสติน ครูก นักแสดงจากซีรีส์เรื่องสมอลวิลล์ ซึ่งได้ถอนตัวออกจากลัทธินี้เมื่อ 5 ปีที่แล้ว ยอมรับว่ารู้สึกทั้งสลด ทั้ง "ขยะแขยง และอับอาย” แต่ยืนยันไม่ได้มีส่วนล่อลวงใคร

 

 

เมื่อเดือนเมษายน ที่ผ่านมา ผู้ต้องหา 5 คนที่เกี่ยวกับเน็กเซียม มีแอลลิสัน แม็ค, แนนซี่ แซลซ์แมน ผู้ร่วมก่อตั้ง, ลอเรน แซลซ์แมน ลูกสาวของเธอ, แคลร์ บรอนฟ์แมน ทายาทซีแกรม และ แคธี รัสเซลล์ ผู้ถือเอกสาร ต่างยอมรับผิดในหลายข้อหา ขณะที่ คีธ รานิเยร์ ยังปากแข็งไม่ยอมรับผิดในหลายข้อหา

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ