ข่าว

อภิมหาเศรษฐีสหรัฐ 20 คนหนุนเก็บภาษีคนรวยสู้ไคลเมทเชนจ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ร่อนจดหมายเปิดผนึก เรียกร้องประธานาธิบดีสหรัฐคนต่อไปบังคับเก็บภาษีคนรวย สู้โลกร้อนและเพิ่มเข้าถึงรักษาพยาบาล 


 

บุคคลร่ำรวยที่สุดในสหรัฐอเมริกาอย่างน้อย 20 คน อาทิ จอร์จ โซรอส มหาเศรษฐีเจ้าของฉายาพ่อมดการเงินหัวเสรีนิยม อาบิเกล ดิสนีย์ ทายาทอาณาจักร วอลท์ ดิสนีย์  ลงชื่อในจดหมายเปิดผนึก ถึงผู้สมัครลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในปี ค.ศ.2020 เรียกร้องให้แก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำ ระหว่างคนรวยที่สุดที่มีอยู่หนึ่ง 1% กับประชากรส่วนใหญ่  

พร้อมแนะให้ใช้ภาษีใหม่เก็บจากคนรวย เพื่อต่อสู้กับสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง (ไคลเมท เชนจ์) และยกระดับการเข้าถึงการรักษาพยาบาล 

 

 

อภิมหาเศรษฐีสหรัฐ 20 คนหนุนเก็บภาษีคนรวยสู้ไคลเมทเชนจ์

( จอร์จ โซรอส ภาพ AFP ) 

 

จดหมายระบุว่า สหรัฐอเมริกามีความรับผิดชอบทางเศรษฐกิจ ศีลธรรมและจริยธรรมที่จะต้องเก็บภาษีคนรวยเพิ่มมากขึ้น  

“ภาษีคนรวยช่วยแก้วิกฤติไคลเมทเชนจ์ ยกระดับเศรษฐกิจ รายได้ สร้างโอกาสอย่างเท่าเทียม และเพิ่มความเข้มแข็งให้กับเสรีภาพทางประชาธิปไตยของเรา” จดหมายระบุ พร้อมย้ำว่า ภาษีคนรวยคือประโยชน์ของสาธารณะ 

แม้ว่าจดหมายเปิดผนึกฉบับนี้ไม่ได้รับรองพรรคการเมืองใด แต่ต้องการให้ผู้สมัครประธานาธิบดีทุกคน ใช้มาตรการภาษีใหม่ แต่ก็มีการระบุชื่อผู้สมัครที่มีนโยบายตรงกัน อย่าง ส.ว. เอลิซาเบท วอร์เรน จากเดโมแครต และ ส.ส.เบโต โอ’รูก จากเท็กซัส 

จดหมายระบุว่า ส.ว.วอร์เรน มีข้อเสนออย่างเจาะจงเป็นข้อเสนอแรกว่าจะเก็บภาษีครอบครัวคนรวยที่สุดในประเทศ 7.5 หมื่นครอบครัวในสหรัฐ เพื่อนำไปใช้สนับสนุนครอบครัวหลายล้าน 

ปีที่แล้ว รายงานสหประชาชาติระบุว่า ความยากจนในสหรัฐขยายตัวในอัตราที่น่าตกใจ โดยฟิลิป อัลสตัน ผู้เชี่ยวชาญด้านความยากจนของยูเอ็น ระบุว่า นโยบายหลายอย่างดูเหมือนมุ่งยกเลิกการคุ้มครองพื้นฐานของคนจน ลงโทษคนที่ไม่มีงานทำ และแม้กระทั่งทำให้การรักษาพยาบาลพื้นฐาน เป็นอภิสิทธิ์ มากกว่าเป็นสิทธิของความเป็นพลเมือง 

รายงานระบุว่า ในสหรัฐ มีคนจนเกือบ 41 ล้าน จำนวนนี้เกือบ 18.5 ล้านจัดอยู่ในกลุ่มยากจนมาก ขณะทำเนียบขาวระบุว่ารายงานนี้มีอคติ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ