ข่าว

จับหมีขั้วโลกหลงเข้าเมืองแถบไซบีเรียแล้ว-เร่งพาไปรักษา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มีข้อสันนิษฐานใหม่ว่าอาจเป็นหมีขาวขั้วโลกที่จับมาแอบเลี้ยงไว้ เพื่อขาย 

 

ความคืบหน้าชะตากรรมของหมีขาวขั้วโลกในภาพโด่งดัง ขณะเตร็ดเตร่ไร้ทิศทางอยู่ในเมืองโนริลสค์ แหล่งผลิตนิกเกิลของรัสเซียในเขตไซบีเรีย  เวบไซต์ ไซบีเรีย ไทมส์ รายงานเมื่อวาน ( 20 มิ.ย.) ว่า สำนักงานอนุรักษ์ธรรมชาติรัฐบาลกลาง อนุมัติให้ผู้เชี่ยวชาญจากสวนสัตว์ Royev Ruchei  เมืองครัสโนยาสค์ ในไซบีเรีย วางยาและจับมันเรียบร้อยแล้ว ก่อนพาขึ้นเครื่องบินเดินทางไปที่สวนสัตว์ครัสโนยาสค์ ในวันนี้ เพื่อให้การรักษาต่อไป

 

 

 

 

 

 

กอร์กี เบลยานิน สัตวแพทย์ที่ร่วมวางยาสงบ กล่าวว่า หมีเพศเมียมีอาการท้องเสียรุนแรงหลังจากกินอาหารบูดเน่าจากกองขยะ “นี่เป็นระยะอันตรายสำหรับสัตว์ ต้องรักษาอย่างเร่งด่วน” เบลยานินกล่าว และว่าจากท่าทางการเคลื่อนไหวตั้งแต่เห็นครั้งแรกชัดเจนว่า มันเครียดมาก เพราะอยู่ในเมืองและในสภาพแวดล้อมที่มีแต่คน 

 

จับหมีขั้วโลกหลงเข้าเมืองแถบไซบีเรียแล้ว-เร่งพาไปรักษา

ข่าวเดิม  หมีขาวขั้วโลกหิวโซโผล่เข้าเมืองแถบไซบีเรียครั้งแรกใน 40 ปี

 

หมีขั้วโลกปรากฏตัวในย่านชานเมืองโนริลสค์ครั้งแรกในรอบ 40 ปี ยังเป็นที่กังขาว่ามันเดินมาเป็นระยะทางไกลจากแหล่งอาศัยโดยไม่มีใครสังเกตเห็นเลยได้อย่างไร ผู้เชี่ยวชาญจากสวนสัตว์ สันนิษฐานว่า มีเหตุผลอย่างหลายที่จะสงสัยว่า มันอาจเป็นหมีขั้วโลกที่พรานเถื่อนเก็บมาเลี้ยงตั้งแต่ยังเป็นลูกหมี เพื่อขายแบบเป็นๆ หรือขายขนและหนังในอนาคต 


โดยปกติแล้ว เป็นหมีเพศผู้ที่จะเดินทางไกลๆ ไม่ใช่เพศเมีย และสภาพขนของมัน ไม่พบสัญญาณว่าเดินทางมาแล้วหลายวัน เพราะยังสะอาดอยู่มาก 

เมื่อปีที่แล้ว ทางการเพิ่มบทลงโทษความผิดล่าหมีขั้วโลก ซึ่งอาจเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้คนที่เคยแอบเลี้ยงไว้ ปล่อยมันออกมา 

 

 

อีกด้าน วิคเตอร์ นิคิโฟรอก ผู้เชี่ยวชาญหมีขั้วโลก วิจารณ์ว่า การนำสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ที่ช่วยได้ไปยังสวนสัตว์ เป็นเรื่องแปลก แทนที่จะส่งมันไปแถบชายฝั่งทะเลคารา มหาสมุทรอาร์กติก กลับส่งไปลึกบนบกทางตรงกันข้าม 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ