ข่าว

หมีขาวขั้วโลกหิวโซโผล่เข้าเมืองแถบไซบีเรียครั้งแรกใน 40 ปี 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คาดเดินทางไกล 1,500 ก.ม.จากแหล่งอาศัยมหาสมุทรอาร์คติก ถึงเมืองอุตสาหกรรมในไซบีเรีย 



หนังสือพิมพ์ ไซบีเรีย ไทมส์ รายงานว่า หมีขาวขั้วโลกเพศเมียตัวนี้เริ่มถูกพบเห็นย่านชานเมืองอุตสาหกรรม โนริลสค์ เขตไซบีเรีย ทางเหนือของรัสเซีย เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ( 16 มิ.ย.)คาดว่าเป็นการเดินทางไกลมาจากคาบสมทุร Taymyr รวมระยะทาง 1,500 ก.ม. 

 


อิรินา ยารินสกายา ช่างภาพหนังสือพิมพ์ Zapolyarnaya Pravda ผู้บันทึกภาพของหมีตัวนี้ ระบุว่า มันดูหิวโซมาก และอ่อนแรงแทบเดินไม่ไหว ตาเปิดตลอดเวลาแทบไม่กระพริบ  มันนอนพักเอาแรงอยู่นาน ก่อนเดินข้ามถนนเข้าไปในเขตอุตสาหกรรม 

 


ผู้ใช้รถใช้ถนนประหลาดใจไปตามๆกันเมื่อเห็นหมีขาวขั้วโลก เดินข้ามถนนที่จราจรขวักไขว่ ก่อนไปนอนหมดแรงอยู่บนหญ้าที่มีน้ำแข็งปกคลุม แต่ลุกขึ้นมาเป็นระยะเพื่อดมหาอาหาร 


นักสิ่งแวดล้อมท้องถิ่นระบุว่า ครั้งหลังสุดที่มีเกิดเหตุการณ์ทำนองนี้คือเมื่อ 40 ปีก่อน หมีขาวขั้วโลกเพศเมียเดินเข้าไปชานเมืองโนริลสค์ ในปี 2520 แต่มันถูกยิงตายเสียก่อน เพราะส่อเป็นอันตรายกับชาวบ้าน   
 

 

เจ้าหน้าที่กล่าวเมื่อวาน ( 18 มิ.ย.) ว่า หมีขั้วโลกยังเดินอยู่แถวโรงงาน โดยมีตำรวจและหน่วยฉุกเฉินคอยเฝ้าระวังความปลอดภัยของสัตว์และชาวบ้าน 

โอเลก คราสชอฟสกี ผู้เชี่ยวชาญสัตว์ป่าท้องถิ่นที่ถ่ายคลิปหมีขั้วโลกตัวนี้ได้ในระยะใกล้ กล่าวว่า ไม่ชัดเจนว่ามันเดินไปถึงในเมืองได้อย่างไร เป็นไปได้ว่าหลงทาง ตาของมันแฉะ ไม่น่าจะมองเห็นได้ชัด 

 

 


ชาวเมืองพากันออกมาถ่ายรูปและเฝ้ามอง ขณะตำรวจคอยกันไม่ให้เข้าใกล้มากเกินไป 

 

หมีขาวขั้วโลกพึ่งทะเลน้ำแข็งอาร์กติกในการล่าหาอาหาร แต่วิกฤติภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงในช่วงหลายปีมานี้ ที่ทำให้น้ำแข็งละลายเร็วกว่าที่เคย ประกอบกับผลกระทบจากการพัฒนาในภูมิภาคต่อสภาพแวดล้อม ส่งผลปริมาณอาหาร ทำให้พวกมันหิวโซ โดยเฉพาะในฤดูร้อน บังคับให้ต้องไปหาอาหารลึกเข้าไปบนบกมากขึ้นจนถึงแหล่งคนอาศัยทางเหนือของรัสเซีย กระนั้น การพบเห็นหมีขั้วโลกไกลจากแหล่งน้ำแข็งมากขนาดนี้ ก็ไม่ได้พบบ่อย   

ผู้เชี่ยวชาญสัตว์ป่าส่วนกลาง จะเดินทางถึงเมืองนอริลสค์ในวันนี้ เพื่อประเมินอาการของมัน ก่อนตัดสินใจว่าจะดำเนินการ อย่างไรต่อไป 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ