ข่าว

จำใจกำจัดหมีป่าหลังนักท่องเที่ยวให้อาหารและถ่ายเซลฟี 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทางการท้องถิ่นในสหรัฐต้องกำจัดหมีป่าตัวหนึ่งเพื่อความปลอดภัยของส่วนรวม เพราะมันคุ้นชินกับมนุษย์มากเกินไป 

( ภาพ @WCSOOregon ) 


สำนักงานนายอำเภอวอชิงตัน เคาน์ตี(เขตปกครอง)  รัฐออริกอน แจ้งทางทวิตเตอร์เมื่อ 13 มิถุนายน เตือนประชาชนให้หลีกเลี่ยง หลังได้รับแจ้งว่าหมีตัวหนึ่งอยู่ใกล้กับกลุ่มนักท่องเที่ยว ใกล้กับทะเลสาบแฮก เจ้าหน้าที่พยายามจะพามันกลับเข้าป่า 

 

ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากนั้น เจ้าหน้าที่แจ้งว่า มันกลับเข้าไปในป่าแล้ว 

 

จำใจกำจัดหมีป่าหลังนักท่องเที่ยวให้อาหารและถ่ายเซลฟี 

ภาพ @WCSOOregon 

 

แต่แล้ว 2 วันต่อมา สำนักงานนายอำเภอแจ้งความคืบหน้าที่ทำให้ผู้คนใจสลายไปตามๆกันว่า หมีถูกกำจัดแล้ว หลังจากที่มันกลับออกมาอีกในจุดเดิม  

“เราเองก็เศร้าใจเช่นกันกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับหมีป่าที่ทะเลสาบแฮกก์ นี่เป็นการตัดสินใจที่ยากลำบากของผู้เชี่ยวชาญสัตว์ป่า สำนักงานสัตว์ป่าและประมงออริกอน แต่ต้องทำเพื่อความปลอดภัยของทุกคน การย้ายที่อยู่ไม่ใช่ทางเลือกในกรณีนี้ คนไม่ควรให้อาหารหมีป่า” 

 

จำใจกำจัดหมีป่าหลังนักท่องเที่ยวให้อาหารและถ่ายเซลฟี 

ภาพ @WCSOOregon 

 

แถลงการณ์ระบุว่า หมีป่าเคราะห์ร้าย เริ่มเข้ามาใกล้ชิดกับคนมากขึ้น หลังจากนักท่องเที่ยวมักทิ้งอาหารไว้ให้กับมัน  

“ออริกอน ไลฟ์” สื่อท้องถิ่น รายงานว่านักชีววิทยาในพื้นที่ที่ถูกส่งเข้าไป เห็นเจ้าหมีตัวนี้กินขนมพวกถั่วกับผลไม้แห้ง  อย่างเมล็ดทานตะวันและข้าวโพด  เจ้าหน้าที่พยายามสกัดไม่ให้มันกลับไปที่จุดยอดนิยมของนักท่องเที่ยวอีก แต่มันก็ยังคงวนเวียนอยู่แถวนั้นเพื่อหาอาหาร โดยไม่หนีไปขณะที่เจ้าหน้าที่เข้าใกล้   

นอกจากนี้ การที่มีคนจำนวนไม่น้อยเริ่มเข้าไปถ่ายเซลฟีกับหมีป่าขณะกินอาหารที่คนให้หรือทิ้งไว้ ก็เป็นอีกเหตุผลที่น่าวิตก การทำเช่นนั้นอาจสร้างปัญหาทั้งกับหมีและนักท่องเที่ยว 

 

จำใจกำจัดหมีป่าหลังนักท่องเที่ยวให้อาหารและถ่ายเซลฟี 

ภาพ @WCSOOregon  


ชาวโซเชียลจำนวนมากทั้งโกรธและใจสลายกับชะตากรรมสัตว์ป่า หลายคนตั้งคำถามว่าเหตุใดจึงต้องฆ่าแทนที่จะย้ายมันไปอยู่ที่อื่น เช่น สวนสัตว์ หรือแหล่งอนุรักษ์สัตว์ป่าใดสักแห่ง อีกคนระบุว่า พวกเขาฆ่าหมีเพราะความงี่เง่าและเพิกเฉยของคน  “เศร้ามาก หมีถูกกำจัดฐานกินอาหารที่คนให้ ไม่ใช่ความผิดของมันเลย สัตว์ป่าที่บริสุทธิ์ต้องถูกทำลาย

ขณะที่ทางการอธิบายว่า เมื่อสัตว์ป่าคุ้นชินกับคนแล้ว การย้ายที่อยู่ไม่ใช่ทางเลือกปลอดภัยอีกต่อไป 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ