ข่าว

คุณแม่เอธิโอเปียนั่งสอบระดับมัธยมที่รพ.หลังคลอดครึ่งชม. 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวเน็ตชื่นชมคุณแม่เอธิโอเปีย "สาวมหัศจรรย์" หลังปรากฎภาพของเธอนั่งสอบบนเตียงรพ.หลังคลอด 


 

อัลมาซ เดเรเซ คุณแม่วัย 21 ปี จากเมืองเมตู ทางตะวันตกของเอธิโอเปีย เดิมหวังว่าจะได้เข้าสอบระดับมัธยมก่อนคลอด แต่โรงเรียนเลื่อนกำหนดสอบออกไปเนื่องจากติดเดือนรอมฎอน 

ก่อนกำหนดสอบวันแรก ( 11 มิ.ย.) ไม่นาน เธอคลอดทารกเพศชายร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ดี จากนั้นเพียงครึ่งชั่วโมง เธอลุกขึ้นมานั่งทำข้อสอบบนเตียงโรงพยาบาล 

บีบีซี แอฟริกา อ้างคำพูดของอัลมาซว่า การเรียนตอนอุ้มท้อง ไม่ใช่ปัญหา และเธอก็อยากเรียนให้จบไม่ต้องรอจนถึงปีหน้า เพื่อต่อระดับมหาวิทยาลัยต่อไป 

อัลมาซทำข้อสอบ 3 วิชา คือภาษาอังกฤษ อามฮาริก(ภาษาราชการของเธิโอเปีย ) และคณิตศาสตร์ ที่โรงพยาบาล ส่วนที่เหลือ จะไปเข้าสอบตามสถานที่และเวลาที่กำหนด 

“เพราะฉันต้องรีบมาเข้าสอบ คลอดลูกคนนี้ไม่ยากเลย” เธอบอกกับบีบีซี 

ชาวเน็ตเข้าไปแสดงความเห็นบนเฟซบุ๊ก ชื่นชมความมุ่งมั่น และขอให้ประสบความสำเร็จในชีวิต 
 
คุณแม่ยังสาว มีแผนจะเรียนต่อจนจบมหาวิทยาลัย และหวังว่าเรื่องราวของเธอจะเป็นแรงบันดาลใจให้กับเด็กหญิงและผู้หญิงคนอื่นให้ศึกษาเล่าเรียนตามความฝัน 

การลาเพื่อไปคลอดลูกของนักเรียนระดับมัธยม แล้วกลับมาเรียนต่อจนจบในวัยผู้ใหญ่ เป็นเรื่องปกติในเอธิโอเปีย ประเทศที่มีเด็กสาวกว่า 40% แต่งงานก่อนอายุ 18 ปี

กรณีของอัลมาซ แต่งงานตั้งแต่อายุ 17 ปี แต่เธอกล่าวว่า ทาเดเซ ตูลู สามีของเธอ สนับสนุนเธอเต็มที่ในเรื่องการศึกษา และเป็นคนที่ไปเกลี้ยกล่อมโรงเรียน ให้ภรรยาทำข้อสอบที่โรงพยาบาลได้ 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ