ข่าว

เพนตากอนออกเมมโมย้ำเตือนกองทัพต้องเป็นกลางทางการเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลังเกิดปมวิจารณ์ ทำเนียบขาวขอกองทัพเรือช่วยซ่อนเรือ "จอห์น แมคเคน" เพราะผู้นำไม่ปลื้ม

 

แพทริค ชานาแฮน รักษาการรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ ออกบันทึกช่วยจำ 2 ฉบับถึงบุคลากรในกระทรวงทุกคน  ทั้งทหารและพลเรือนในกระทรวง และทหารที่ประจำการในต่างประเทศ เพื่อย้ำเตือนให้ดำรงรักษาธรรมชาติของกองทัพที่จะไม่ยุ่งกับการเมือง  

 

 

"ทุกคนปฏิญาณตนว่าจะปกป้องและคุ้มครองรัฐธรรมนูญแห่งสหรัฐอเมริกา และภารกิจของเราในการปกป้องและพิทักษ์ประเทศชาติ คือไม่ยุ่งการเมือง"  

บันทึกช่วยจำระบุด้วยว่า  กระทรวงกลาโหมมีนโยบายยาวนานสนับสนุนให้บุคลากรกองทัพ ทำหน้าที่ของพลเมือง รวมถึงอนุญาตให้เข้าร่วมกิจกรรมทางการเมืองบางอย่างได้ กระนั้น นโยบายและธรรมเนียมปฏิบัติของเรา ยังมีความชัดเจนเรื่องขีดจำกัดของกิจกรรมทางการเมืองแบ่งพรรคแบ่งพวก หรือการกระทำที่บ่งถึงผู้อุปถัมภ์กระทรวง การเห็นด้วยหรือการรับรองผู้สมัคร การหาเสียงหรือเป้าหมายทางการเมือง

ชานาแฮน ยืนยันเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า ทำเนียบขาวประสานไปยังกองเรือที่ 7 แห่งกองทัพเรือสหรัฐ  ซ่อนเรือพิฆาตติดขีปนาวุธนำวิถี  ยูเอสเอส จอห์น เอส. แมคเคน  ที่ฐานทัพเรือในญี่ปุ่น ให้พ้นจากสายตาของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ระหว่างเยือนญี่ปุ่น เมื่อเดือนที่แล้ว แต่ท้ายสุดแล้ว ไม่มีการปฏิบัติตามคำร้องขอนี้ 

รักษาการณ์รัฐมนตรีกลาโหม ตอบคำถามเรื่องบันทึกช่วยจำว่า สิ่งที่ผมต้องการจะทำหลังเกิดเรื่องแมคเคน  คือย้ำเตือนทุกคนว่าเราจะไม่ทำให้กองทัพเป็นการเมือง 

 

เพนตากอนออกเมมโมย้ำเตือนกองทัพต้องเป็นกลางทางการเมือง

"ทรัมป์"ไม่อยากเห็นเรือรบ"จอห์นแมคเคน"สั่งเก็บพ้นสายตา

 

แมคเคน ได้รับการยกย่องทั้งในฐานะฮีโรทหารผ่านศึกสงครามเวียดนาม และเสาหลักทางการเมือง แต่มีความสัมพันธ์ไม่ดีนักกับทรัมป์ ผู้ไม่เคยเป็นทหารรับใช้ชาติ แต่ล้อเลียนสถานะฮีโร่สงครามของส.ว.อาวุโสของรีพับลิกันท่านนี้ ขณะที่แมคเคน ก็ถอนการสนับสนุนทรัมป์ในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดี 2559 

ก่อนจากไปด้วยมะเร็งสมองในวัย 81 ปีเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว แมคเคนเคยออกปากว่า ไม่ต้องการให้ทรัมป์ไปร่วมงานศพ  ส่วนทรัมป์ แม้ว่าคู่ปรับจากไปแล้ว ก็ยังพูดเมื่อมีนาคมว่า เขาไม่เคยเป็นแฟนคลับของแมคเคน และจะไม่มีวันเป็น

ก่อนหน้านี้ ทรัมป์ยืนยันว่าไม่เคยสั่งให้ซ่อนเรือ เพราะไม่สนใจว่าเรือพิฆาตจะมีเรือแมคเคนหรือไม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ