ข่าว

กลุ่มผู้หญิงญี่ปุ่นรณรงค์เลิกบังคับสวมส้นสูงในที่ทำงาน 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระแสรณรงค์เรียกร้องรัฐบาลญี่ปุ่นออกกฎหมาย ห้ามบังคับสตรีสวมรองเท้าส้นสูงในที่ทำงาน

 


ผู้หญิงญี่ปุ่นกลุ่มหนึ่งออกมารณรงค์ภายใต้ชื่อ #KuToo  ซึ่งตั้งชื่อให้คล้ายกับแคมเปญ MeToo  ผสมกับการเล่นคำภาษาญี่ปุ่น "kutsu"  ที่แปลว่า รองเท้า กับ"kutsuu" ที่แปลว่า เจ็บปวด  เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงบรรทัดฐานสังคมเรื่องการแต่งกายของผู้หญิงในที่ทำงาน ที่แม้ไม่กฎเขียนไว้แต่ก็เป็นเงื่อนไขทางพฤตินัยว่า พนักงานหรือเจ้าหน้าที่สตรี เรื่อยไปจนถึงผู้สมัครงาน จะต้องสวมรองเท้าส้นสูง 

 


ผู้ริเริ่มรณรงค์ #KuToo  คือ ยูมิ อิชิคาวะ นักแสดงและนักเขียนอิสระ พร้อมกับผู้สนับสนุน 8 คน เข้ายื่นคำร้องต่อกระทรวงสาธารณสุข แรงงานและสวัสดิการญี่ปุ่นเมื่อวานนี้ พร้อมรายชื่อผู้เห็นด้วย 1.9 หมื่นชื่อจากคำร้องออนไลน์บนเวบไซต์ change.org  หลังรวบรวมกว่า 4 เดือน 

 

 

เธอเรียกร้องรัฐบาลออกกฎหมายห้ามนายจ้าง บังคับสตรีสวมรองเท้าส้นสูง เพราะถือเป็นการแบ่งแยกปฏิบัติหรือการคุกคาม ขณะที่กระทรวงฯ ยังไม่แสดงความเห็นใดๆ 

 

กลุ่มผู้หญิงญี่ปุ่นรณรงค์เลิกบังคับสวมส้นสูงในที่ทำงาน 

รณรงค์  #KuToo ผ่านเวบไซต์ change.org 

 

ก่อนเคลื่อนไหวจริงจัง อิชิคาวะ เคยทวิตบ่นเรื่องการสวมรองเท้าส้นสูงทำงานพิเศษในโรงแรมเมื่อต้นปี  และตั้งคำถามว่าเหตุใดผู้หญิงจึงถูกบังคับต้องสวมรองเท้าไม่สบายเวลาทำงาน 

 


ปรากฎว่า ทวิตของเธอกลายเป็นเรื่องไวรัล  มีผู้รีทวิตกว่า 3 หมื่นและสตรีญี่ปุ่นหลายคน พากันทวิตรูปแผลที่เท้าจากการสวมส้นสูง ทำให้เธอรู้ว่ามีคนอีกมากมายที่ประสบปัญหาเดียวกัน เธอจึงตัดสินใจรณรงค์โดยเดินรอยตาม #MeToo กระแสต่อต้านการลวนลามและคุกคามทางเพศ 


อิชิคาวะ กล่าวว่า เธอต้องการเปลี่ยนบรรยากาศในสังคมทีละน้อย  และว่า คงเป็นเรื่องดีหากผู้หญิงสามารถสวมรองเท้าหนังส้นเตี้ยได้เหมือนผู้ชาย โดยไม่ถูกมองว่าเป็นมารยาทไม่เหมาะสม 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ