ข่าว

"เคยเป็นเกย์แต่รักษาหายแล้ว"วาทะเป็นเรื่องล่าสุดของดูเตร์เต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้นำฟิลิปปินส์จุดประเด็นถูกวิจารณ์รอบใหม่ หลังอ้างว่าครั้งหนึ่งเคยเป็นเกย์แต่รักษาหาย หลังแต่งงานกับภรรยาคนปัจจุบัน




ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ผู้ขึ้นชื่อเรื่องการพูดจาโผงผาง เย้ยหยัน ข่มขู่ศัตรู แม้แต่เรื่องข่มขืนก็เคยนำมาพูดเป็นมุกตลก มาแล้ว ล่าสุดได้ก่อวิวาทะขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง ขณะไปกล่าวปราศรัยต่อหน้าชาวฟิลิปปินส์ ในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว


ประธานาธิบดีดูเตร์เต กล่าวพาดพิงถึงสมาชิกวุฒิสภา อันโตนีโอ ตรีญาเนส อริการเมืองและนักวิจารณ์คู่ปรับ ว่าเป็นเกย์ ก่อนเสริมว่า เขาเคยรู้สึกว่าตัวเองอาจเป็นเกย์เหมือนกัน ขณะสมรสกับอดีตภรรยา เอลิซาเบท ซิมเมอร์แมน  (ทั้งสองแยกทางกันในปี 2543 ) แต่เขารักษาจนหาย หลังพบกับคู่ชีวิตคนปัจจุบัน ฮันนีเล็ต อาวานเซนา 


“ผมเป็นผู้ชายอีกครั้ง! สาวสวยช่วยรักษาผม ผมเกลียดผู้ชายหล่อไปเลยหลังจากนั้น ผมชอบผู้หญิงสวยๆแล้ว” ดูเตร์เตกล่าว 


บาฮาการี กลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อความเท่าเทียมเพศสภาพในฟิลิปปินส์ ระบุในแถลงการณ์ว่าคำพูดของผู้นำประเทศ อันตรายและถอยหลังลงคลอง อคติและเกลียดชัง ไม่อาจปล่อยเป็นเรื่องล้อเล่น  

ท่าทีของดูเตร์เตในประเด็นเพศสภาพ กลับไปกลับมา ตอนหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดี 2559 เขาสนับสนุนการแต่งงานเพศเดียวกัน ต่อมาในเดือนมีนาคม 2560 เขาบอกชาวฟิลิปปินส์ในเมียนมา ว่า ไม่เห็นด้วยกับการแต่งงานของเพศเดียวกัน และการแต่งงานใดที่ไม่ใช่หญิงกับชาย ก็จะไม่เป็นที่ยอมรับในประเทศที่นับถือแคทอลิกส่วนใหญ่อย่างฟิลิปปินส์ นอกจากนี้ยังเคยใช้ความเป็นเกย์ เป็นวาจาดูหมิ่น ฟิลิป โกลด์เบิร์ก เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำมะนิลา ด้วยการพูดว่า โกลด์เบิร์กเป็นลูกชายเกย์ของผู้หญิงสำส่อน 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ