ข่าว

ปิดดีลรัฐบาลผสมไม่ลงสภาอิสราเอลโหวตยุบตัวเองเลือกตั้งใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพิ่งผ่านเลือกตั้งไม่ถึงสองเดือน ชาวอิสราเอลต้องเข้าคูหากันอีกรอบ หลังความพยายามตั้งรัฐบาลผสมล่ม 

 

สภาผู้แทนราษฎรอิสราเอล ชุดที่เพิ่งมาจากการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อ 9 เม.ย.  ลงมติด้วยคะแนน 75 ต่อ 45เสียง เห็นชอบให้ยุบตัวเอง และจัดการเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 17 กันยายน นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตรฺอิสราเอล ที่ว่าที่นายกรัฐมนตรี ไม่สามารถตั้งรัฐบาลผสมได้

 

รัฐสภามีมติยุบตัวเอง หลังจากที่นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู เจรจาตั้งรัฐบาลผสมไม่ลงตัว จนพ้นเส้นตายเมื่อเที่ยงคืนวันพุธ  

หลังเลือกตั้งเมื่อ 7 สัปดาห์ก่อน นายเนทันยาฮู  เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล จ่อนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีสมัยที่ 5 หลังจากพรรคลิคุดของเขา กวาด 35 ที่นั่งจาก 120 ที่นั่ง หากรวมเสียงกับพรรคแนวขวา และพรรคพันธมิตรแนวศาสนา ก็จะได้เกินครึ่งเป็น 65 ที่นั่ง
 

แต่การเจรจาตั้งรัฐบาลเข้าสู่ทางตันจากเรื่องร่างกฎหมายเกณฑ์ทหาร ที่เสนอเข้าสภาแล้วก่อนหน้านี้ สาระหลักคือเพิ่มการเกณฑ์ชาวยิวออร์ทอร์ดอกซ์สายเคร่ง เป็นทหารเหมือนชาวอิสราเอลอื่นๆ พรรคพันธมิตรสายศาสนาที่มี 16 ที่นั่ง ต้องการให้แก้ไข แต่นายเอวิกดอร์ ลีเบอร์แมน อดีตรัฐมนตรีกลาโหม จากพรรคชาตินิยม Yisrael Beitenu ที่ได้รับเลือกเพียง 5 ที่นั่งในสภา คัดค้าน 

 

ปิดดีลรัฐบาลผสมไม่ลงสภาอิสราเอลโหวตยุบตัวเองเลือกตั้งใหม่

 

เนทันยาฮูพยายามไกล่เกลี่ยแต่ไม่เป็นผล กระทั่งมีรายงานว่าพยายามผ่าทางตันด้วยการเสนอตำแหน่งรัฐมนตรีให้ฝ่ายค้าน แต่อีกฝ่ายปฏิเสธ จนเวลาล่วงเลยใกล้ถึงเส้นตาย ในที่สุด เนทันยาฮู เสนอญัตติยุบสภา เลือกตั้งใหม่ แทนการให้ประธานาธิบดีอิสราเอล เลือกแกนนำจัดตั้งรัฐบาลจากพรรคอื่น โดยมั่นใจว่าจะชนะเลือกตั้งอีก กระนั้น การเจรจาตั้งรัฐบาลไม่ลงตัวเผยถึงความอ่อนแอทางการเมืองของนายกรัฐมนตรี 4 สมัย และพรรคการเมืองอื่นก็รูุ้จุดอ่อนนี้ดี  

พรรคของเนทันยาฮูโทษคู่ปรับ นายลีเบอร์แมน ว่าไม่พยายามบรรลุข้อตกลงตั้งแต่แรก เพราะกระหายอำนาจเอง 

นายเนทันยาฮู วัย 69 ชนะเลือกตั้งเมื่อ 9 เมษายน ท้ังที่ส่อถูกยื่นฟ้องดำเนินคดีข้อหารับสินบน ฉ้อโกงและละเมิดความไว้วางใจในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ขณะมีรายงานว่าเขาพยายามหาทางให้ตนเองได้รับเอกสิทธิคุ้มกันจากการถูกดำเนินคดีด้วย 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ