ข่าว

ดีดหนังยางตกบนถนนสิงคโปร์ 2 เส้นเจอปรับเกือบ 7,000 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวเน็ตสิงคโปร์ถกบนสื่อสังคมออนไลน์  โทษยิงหนังยางลงไปบนถนน 2 วง โดนปรับอาน 



ภาพใบสั่งปรับ 300 ดอลลาร์สิงคโปร์ ( 6,900 บาท) ที่สำนักงานสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ออกให้กับชาวสิงคโปร์คนหนึ่ง จากความผิดฐานดีดหนังยาง 2 เส้นลงไปบนถนนสาธารณะ กลายเป็นประเด็นถกเถียงทันที หลังจากที่เขานำมาเผยแพร่บนเฟซบุ๊ก   

 


ชาวเน็ตหลายคนประหลาดใจ ที่ยิงหนังยาง 2 เส้นถึงกับต้องออกใบสั่งปรับฐานทิ้งขยะไม่เป็นที่เป็นทาง แต่อีกส่วนเห็นด้วยกับจำนวนค่าปรับ  เพราะการทิ้งขยะไม่ถูกที่ถูกทาง  สมควรโดนลงโทษทั้งสิ้นไม่เกี่ยวกับขนาดของขยะ 
 

ดีดหนังยางตกบนถนนสิงคโปร์ 2 เส้นเจอปรับเกือบ 7,000 

ภาพ stomp

 

 

สำนักงานสิ่งแวดล้อมสิงคโปร์ ออกแถลงการณ์ชี้แจงในวันเดียวกันว่า ภาพที่ปรากฎบนสื่อสังคมออนไลน์ เป็นใบสั่งจริงไม่มีการตัดต่อ ใบหนึ่งเป็นความผิดฐานทิ้งกระป๋องเครื่องดื่มไว้ในกล่องไม้  อีกใบเป็นค่าปรับฐานทิ้งหนังยางในที่สาธารณะ  
เจ้าหน้าที่สิ่งแวดล้อมสิงคโปร์ สังเกตเห็นชายคนหนึ่ง เดินไปที่รถของเขาแล้วดีดหนังยางทีละเส้น ตกลงบนถนน รวม 2 เส้น เจ้าหน้าที่จึงเข้าไปแจ้งว่าเขาทำผิดกฎหมายเรื่องทิ้งขยะไม่เป็นที่เป็นทาง และออกใบสั่งปรับให้ชำระภายใน 8 ก.ค. 
ส่วนใบสั่งอีกใบ สั่งปรับชายสองคน 300 ดอลลาร์สิงคโปร์ จากความผิดทิ้งกระป๋องเครื่องดื่มในกล่องไม้ ใกล้สถานีรถไฟใต้ดิน วูดแลนด์ เมื่อวันที่ 16 พ.ค. ทั้งสองจ่ายค่าปรับแล้วเมื่อ 20 พ.ค. 

สำนักงานสิ่งแวดล้อมสิงคโปร์ถือโอกาสนี้ย้ำเตือนประชาชนอีกครั้งว่า การทิ้งขยะไม่เป็นที่เป็นทาง มีผลกระทบด้านสภาพแวดล้อมตามมา และการรักษาสภาพแวดล้อมของบ้านเมืองให้สะอาดด้วยการไม่ทิ้ง คือความรับผิดชอบต่อสังคม  
พอลีน เทย์ สตรากัน  ศาสตราจารย์สังคมวิทยา มหาวิทยาลัยสิงคโปร์ แมเนจเมนต์ บอกสเตรทส์ไทมส์ว่า เมื่อเจตนาทิ้ง ไม่มีความตั้งใจจะเก็บขึ้นมา ถือว่าเข้าข่ายผิดกฎหมายทิ้งขยะไม่เป็นที่เป็นทาง 


สถิติสำนักงานสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ระบุว่า ปีที่แล้ว มีผู้ถูกลงโทษปรับในข้อหานี้ 3.9 หมื่นคน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าหรือ 2560 กว่า 7,000 คน 


กฎหมายสาธารณสุขสิ่งแวดล้อมสิงคโปร์ ระบุว่า ผู้กระทำผิดครั้งแรกฐานทิ้งขยะในที่ห้ามทิ้ง จะถูกออกเป็นใบสั่งปรับ 300 ดอลลาร์สิงคโปร์  ครั้งต่อไป ศาลจะสั่งลงโทษปรับสูงสุด 2,000 ดอลลาร์สำหรับพิพากษาครั้งแรก  หากผิดซ้ำปรับ 4,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ และผิดครั้งที่สาม ปรับ 1 หมื่นดอลลาร์สิงคโปร์ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ