ข่าว

เครื่องบินรบสุดล้ำ "เอฟ-35 บี" ชน"นก"เสียหายเกิน 60 ล้าน 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เสียหายหนัก เครื่องบินรบสุดล้ำลำละ 115 ล้านดอลลาร์ เมื่อเจอนกพุ่งชน 


 
นาวิกโยธินสหรัฐ ระบุในแถลงการณ์วานนี้ว่า เมื่อวันที่ 7 พ.ค.ที่ผ่านมา เครื่องบินรบ “เอฟ-35 บี” จอยท์ สไครค์ ไฟเตอร์ ของหน่วยอากาศยานนาวิกโยธิน 12 ฝูงบินนาวิกโยธินที่ 1 ต้องยกเลิกขึ้นบินจากฐานทัพอากาศอิวาคูนิ ประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากบินชนนก 

 

 

หลังเกิดเหตุ นักบินบังคับเครื่องบินออกนอกรันเวย์โดยสวัสดิภาพ และไม่ได้รับบาดเจ็บใดๆ เจ้าหน้าที่ยังไม่ได้ประเมินความเสียหายอย่างละเอียด แต่เบื้องต้น นาวิกโยธินสหรัฐจัดเป็นอุบัติเหตุในหมวด เอ ซึ่งหมายความว่าความเสียหายเกิน 2 ล้านดอลลาร์ 


นกเป็นอันตรายต่อทั้งเครื่องบินพลเรือนและเครื่องบินทหาร หากถูกดูดเข้าไปในเครื่องยนต์ อาจทำเครื่องยนต์เสียหายและต้องลงจอดฉุกเฉิน  

เมื่อ 4 ปีก่อน เฮลิคอปเตอร์กองทัพสหรัฐ ตกในอังกฤษ คร่าชีวิตกำลังพล 4 นายหลังชนกับฝูงนก 

 

 

 

เมื่อวันที่ 17 เมษายน เครื่องบิน เอฟ-16 ไลท์นิง อีเกิล  เพิ่งประสบเหตุชนกับเหยี่ยวสเวนสันขณะลงจอด ฐานทัพอากาศโฮลโลแมน รัฐนิวเม็กซิโก ตามภาพที่เพจเฟซบุ๊ก Air Force amn/nco/snco  นำมาแชร์ แสดงให้เห็นซากนกตัวหนึ่งติดอยู่ใต้ท้องเครื่อง 

มิลิทารี ไทมส์ รายงานว่า ช่วงปี 2554 – 2560 กองทัพอากาศสหรัฐประสบเหตุที่เกี่ยวข้องกับสัตว์ 418 กรณี สร้างความเสียหาย 182 ล้านดอลลาร์  

กองทัพอากาศสหรัฐ ใช้เครื่องมือสองแบบในการป้องกันเหตุนกพุ่งชน ระบบหนึ่งเป็นเรดาร์อากาศเฝ้าระวังฝูงนกในท้องฟ้า กับแบบที่สอง เป็นเรดาร์ที่ใช้ตรวจจับนกขณะเข้าใกล้สนามบิน กระนั้น ปัญหายังมีอยูู่เนืองๆ เนื่องจากเทคโนโลยีที่ว่านี้ไม่ได้ติดตั้งอยู่ทุกฐานทัพ และพิสัยของเรดาร์ที่มีจำกัด 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ