ข่าว

อ่าวเปอร์เซียเครียดวินาศกรรมปริศนาเรือบรรทุกน้ำมัน 4 ลำ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เรือบรรทุกน้ำมัน 4 ลำรวมถึงเรือ 2 ลำของซาอุดีอาระเบีย เสียหายจากเหตุวินาศกรรมปริศนา ท่ามกลางสถานการณ์คุมเชิงระหว่างสหรัฐกับอิหร่าน


 
ทางการสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) แจ้งว่า เรือบรรทุกน้ำมัน 4 ลำ ถูกโจมตีในอ่าวโอมาน ทางตะวันออกของเมืองท่าฟูไจเราะห์  ได้แก่  เรือ อัล มาร์โซกาห์ และ อัมจัด ของซาอุดีอาระเบีย เรืออันเดรีย วิคทรี ติดธงอร์เวย์ และเรือ เอ.ไมเคิล ของยูเออี 
 


ซาอุฯและยูเออี ไม่ได้ให้รายละเอียดลักษณะการโจมตี หรือกล่าวหาใครอยู่เบื้องหลัง และไม่มีการเชื่อมโยงระหว่างเหตุโจมตีปริศนาที่เกิดขึ้น กับข้อกล่าวหาของสหรัฐที่ว่าอิหร่านมีแผนโจมตีผลประโยชน์สหรัฐ ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับอิหร่าน จากการกลับไปใช้มาตรการคว่ำบาตรเศรษฐกิจกดดัน ตามด้วยการส่งเครื่องบินทิ้งระเบิดบี-52 เรือพิฆาต ไปเสริมเรือบรรทุกเครื่องบินในภูมิภาค

ไบรอัน ฮุก ทูตพิเศษสหรัฐด้านอิหร่าน ไม่แสดงความเห็นว่าอิหร่านอาจเกี่ยวข้องหรือไม่ กล่าวเพียงว่าทางการสหรัฐจะช่วยสอบสวนตามคำร้องขอของยูเออี 

หลังเกิดเหตุ ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ยกเลิกแผนเดินทางเยือนรัสเซีย มุ่งหน้าไปที่บรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เพื่อหารือสถานการณ์กับประเทศยุโรป 

ถ้อยแถลงของรัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนี อังกฤษ และสหประชาชาติ ตอกย้ำความวิตกกับสถานการณ์ตึงเครียดในภูมิภาค ไฮโก มาส รัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนี กล่าวว่าจะใช้การพบปะกับปอมเปโอ แสดงเป็นห่วง และย้ำว่าเยอรมนีไม่ต้องการให้กลายเป็นเหตุบานปลายทางทหาร เช่นเดียวกับ เจเรมี ฮันท์ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ ขอให้ทุกฝ่ายตั้งอยู่ในความสงบ และสหประชาชาติขอให้ทุกฝ่ายแสดงความยับยั้งชั่งใจเห็นแก่สันติภาพในภูมิภาค 


คาหลิด อัล ฟาลีห์ รัฐมนตรีพลังงานซาอุฯดิอาระเบีย กล่าวว่า เรือบรรทุกน้ำมันสองลำ  ซึ่งลำหนึ่งกำลังเดินทางไปรับน้ำมันจากท่าเรือ ราส ทารูรา ส่งให้ลูกค้าในสหรัฐ ได้รับเสียหายไม่น้อย แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือน้ำมันรั่วไหล 

ด้าน โทเม ชิป เมเนจเมนต์ ผู้ประกอบการเรือ อันเดรีย วิคทรี ระบุว่า เรือถูกโจมตีจากวัตถุไม่ทราบชนิดที่แนวน้ำ ( waterline ) เป็นโพรงที่ตัวเรือ ลูกเรือปลอดภัยและไม่มีอันตรายขนาดทำให้เรือจม  

ท่าเรือฟูไจเราะห์ เป็นท่าเรือเดียวของยูเออีที่ตั้งอยู่ชายฝั่งทะเลอาหรับ เส้นทางส่งออกน้ำมันจากอ่าวเปอร์เซียส่วนใหญ่ ไม่ต้องผ่านช่องแคบฮอร์มุซ ที่อิหร่านขู่หลายหนว่าจะปิดหากเกิดเผชิญหน้าทางทหารกับสหรัฐ 


อับบาส มูซาวี โฆษกกระทรวงต่างประเทศอิหร่าน กล่าวว่า การโจมตีเรือบรรทุกน้ำมันเป็นเหตุการณ์ที่น่าตกใจและเสียใจ ขณะเตือนผู้ไม่ประสงค์ดีวางแผนบั่นทอนเสถียรภาพในภูมิภาค และขอให้ประเทศในภูมิภาคเฝ้าระวังขณะเผชิญสถานการณ์สุ่มเสี่ยงจากต่างชาติ  

คาเรน ยัง นักวิชาการสถาบันอเมริกัน-เอ็นเตอร์ไพรซ์ ในวอชิงตัน กล่าวว่า สถานการณ์ตึงเครียดระดับสูง เหตุโจมตีเกิดขึ้นมากกว่า 1 ครั้ง และอาจประสานกัน ที่จะต้องระวังคือการยั่วยุตอบโต้ที่อาจถูกตีความไปในทางบานปลาย 

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เตือนว่า หากอิหร่านกระทำการใดก็ตามที่คุกคามผลประโยชน์สหรัฐ อิหร่านจะเดือดร้อนอย่างแสนสาหัส 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ