ข่าว

กลุ่มสิทธิสัตว์เผยคลิปกำจัดม้าแข่งปลดระวางบนเกาะเชจู

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจเกาหลีใต้เปิดสอบสวนแล้ว 


สำนักงานอัยการบนเกาะเชจู ทางใต้ของเกาหลีใต้ เผยว่ากลุ่มสิทธิสัตว์ พีตา ( PETA ) และ กลุ่ม วอยซ์ ฟอร์ แอนิมอลส์ ร่วมกันแจ้งความกล่าวหาสหพันธ์สหกรณ์ปศุสัตว์แห่งชาติเชจู กับบุคคลไม่เปิดเผยชื่ออีก 5 ราย ฝ่าฝืนกฎหมายคุ้มครองสัตว์ 

 

 กลุ่มสิทธิสัตว์เผยคลิปกำจัดม้าแข่งปลดระวางบนเกาะเชจู

 

พีตาเผยแพร่คลิปวิดีโอบนเพจเฟซบุ๊ก แสดงให้เห็นม้าแข่งถูกกระทำทารุณ ก่อนถูกฆ่า ในช่วงเดือนที่ผ่านมา คลิปแสดงให้เห็นคนงานใช้ไม้ฟาดตีม้าบังคับให้มันเข้าไปในโรงฆ่าสัตว์ 

 

 

 

กฎหมายเกาหลีใต้ห้ามฆ่าสัตว์ต่อหน้าสัตว์อื่น และห้ามทำให้สัตว์บาดเจ็บโดยไม่มีเหตุสมควร ผู้ใดฝ่าฝืนอาจถูกปรับ 20 ล้านวอน (ราว 5.4 หมื่นบ้าน ) หรือจำคุก 2 ปี 


กระทรวงเกษตร อาหารและกิจการชนบท จะสอบสวนโรงฆ่าสัตว์ 149 แห่งในเกาหลีเช่นกัน  ส่วนหน่วยงานจัดการอุตสาหกรรมแข่งม้าเกาหลี ก็จะออกคู่มือจัดการม้าแข่งเพื่อป้องกันเหตุทำนองนี้ 

 

 กลุ่มสิทธิสัตว์เผยคลิปกำจัดม้าแข่งปลดระวางบนเกาะเชจู

 

พีตา ระบุว่า เกาหลีใต้หวังจะเป็นผู้เล่นรายใหญ่ในอุตสาหกรรมแข่งม้า และชาวเกาหลีเดิมพันกับเกมพนันชนิดนี้ถึง 8,000 ล้านดอลลาร์ต่อปี สำนักงานม้าแข่งเกาหลี นำเข้าม้าอเมริกันหลายร้อยตัวในแต่ละปี ทั้งเพื่อวิ่งแข่งและผสมพันธุ์ เพื่อปรับปรุงสายพันธุ์ม้าแข่งในประเทศ อีกด้านก็โละม้าบาดเจ็บ หรือผลงานไม่ดีจำนวนไม่น้อย เจ้าหน้าที่เผยในปีที่แล้วว่า แต่ละปี มีม้าปลดระวาง 1,600 ตัว มีราว 50 ตัวหรือราว3% ที่เหมาะสำหรับการแข่งขัน ดังนั้น ม้าที่เหลือจึงถูกส่งเข้าโรงฆ่าสัตว์ เนื้อส่งภัตตาคารและซูเปอร์มาเก็ต และไขมันม้า ขายทำน้ำมันใช้ในผลิตภัณฑ์ความงาม 

ทีมงานของพีตา เดินทางไปเกาะเชจู เพื่อเปิดโปงชะตากรรมของม้าอเมริกันและลูกหลานของมันที่นั่น และบันทึกคลิปจากโรงฆ่าสัตว์ใหญ่ที่สุดในเกาหลีใต้ 9 วัน ระหว่างเมษายน 2561-ก.พ. 2562 พบเป็นม้าแข่งพันธุ์ดี 22 ตัว อายุเกือบ 2 ปีถึง 13 ปี โดยเฉลี่ยอายุแค่ 4 ปี 

ที่มา Koreatimes และ K-Cruelty: Inside South Korea's Largest Horse Slaughterhouse

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ