ข่าว

"นายกรัฐมนตรีภูฏาน"วันธรรมดาเป็นนายกฯ-ทุกวันเสาร์เป็นหมอ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประเทศที่ไม่ได้วัดความเจริญด้วยจีดีพีแต่ใช้ความสุขเป็นดัชนี ไม่เหมือนที่ไหนในโลกอย่างภูฏาน ยังมีนายกรัฐมนตรี ที่มีงานนอกเวลาวันเสาร์ เป็นหมอรักษาคนไข้อีกด้วย 


นายโลเท เชอร์ริง ขึ้นทำหน้าที่เป็นนายกรัฐมนตรีภูฏาน เมื่อปีที่แล้ว หลังชนะการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยครั้งที่สามของประเทศ นับจากสิ้นสุดระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ในปี 2551 

 

 

"นายกรัฐมนตรีภูฏาน"วันธรรมดาเป็นนายกฯ-ทุกวันเสาร์เป็นหมอ 

( ภาพ AFP ) 


แต่เมื่อถึงวันเสาร์ นายกรัฐมนตรีโลเท จะกลับไปทำหน้าที่คุณหมอรักษาคนไข้ที่โรงพยาบาล Jigme Dorji Wangchuck National  ซึ่งนายกรัฐมนตรีวัย 50 ท่านนี้กล่าวว่า คือนี่การปลดปล่อยความเครียดของเขา 


“สำหรับบางคน อาจเป็นออกรอบกอล์ฟ ยิงธนู แต่ผมชอบผ่าตัด ผมใช้เวลาช่วงเวลาสุดสัปดาห์ที่นี่” นายกฯภูฏานกล่าว 


ไม่มีใครที่โรงพยาบาลเลิกคิ้วหรือมีสีหน้าประหลาดใจ ขณะนายกฯโลเทสวมชุดกาวน์เดินไปตามระเบียงที่วุ่นวาย ทุกคนทำงานกันตามปกติ  

Bumthap คนไข้วัย 40 ปีที่เข้ารับการผ่าตัดกระเพาะปัสสาวะ 5 ชั่วโมง บอกเอเอฟพีว่า เขายิ่งกว่าโล่งใจ เพราะได้รับการผ่าตัดจากนายกรัฐมนตรี ที่ได้ชื่อว่าเป็นหมอเก่งที่สุดคนหนึ่งของประเทศ 

 

"นายกรัฐมนตรีภูฏาน"วันธรรมดาเป็นนายกฯ-ทุกวันเสาร์เป็นหมอ 

( ภาพ AFP ) 


นายกฯภูฏานท่านนี้จบแพทย์จากบังกลาเทศ ก่อนไปศึกษาต่อที่ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และสหรัฐอเมริกา เริ่มเล่นการเมืองในปี 2556 แต่พรรคของเขาพ่ายเลือกตั้งในปีนั้น 


หลังสอบตกเลือกตั้ง สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก ทรงมอบหมายให้เป็นหัวหน้าหน่วยแพทย์ตามเสด็จพระองค์และคณะ ไปยังหมู่บ้านห่างไกลความเจริญ เพื่อให้บริการรักษาไม่มีค่าใช้จ่าย 

 

 

"นายกรัฐมนตรีภูฏาน"วันธรรมดาเป็นนายกฯ-ทุกวันเสาร์เป็นหมอ 

( ภาพ AFP ) 


เมื่อชนะเลือกตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีแล้ว ก็ยังใช้เวลาทุกวันเสาร์ รักษาผู้ป่วยที่ถูกส่งไปให้รักษา ส่วนเช้าวันพฤหัสบดี ให้คำแนะนำแก่แพทย์ฝึกหัดและแพทย์ทั่วไป วันอาทิตย์จึงเป็นเวลาครอบครัว 


ที่สำนักงานของนายกรัฐมนตรี จะมีชุดหมอแขวนไว้ด้านหลังเก้าอี้  เพื่อใช้เป็นเครื่องเตือนใจถึงการให้คำสัญญาตอนเลือกตั้งว่าจะมุ่งยกระดับการดูแลสุขภาพและรักษาพยาบาล 

 

"นายกรัฐมนตรีภูฏาน"วันธรรมดาเป็นนายกฯ-ทุกวันเสาร์เป็นหมอ 

( ภาพ AFP ) 

 

ที่ภูฏาน ผู้ป่วยไม่ต้องจ่ายค่ารักษาพยาบาลโดยตรง กระนั้น นายกรัฐมนตรีโลเทมองว่ายังมีอีกหลายอย่างที่ต้องทำ  

แม้ประเทศเล็กๆแห่งนี้ ได้รับการปรับปรุงจนอายุขัยยืนยาวขึ้น อัตราการตายของทารกลดลง และขจัดโรคติดต่อได้หลายโรค แต่โรคภัยไข้เจ็บจากรูปแบบการใช้ชีวิต อาทิ ติดเหล้า และเบาหวาน ยังเพิ่มสูงขึ้น  “เวลานี้ เราต้องพุ่งความสนใจไปที่การดูแลขั้นที่สองและสาม” 


ทำงานการเมืองกับการเป็นหมอสำหรับนายกรัฐมนตรีภูฎานมีความเหมือนกันมาก “ที่โรงพยาบาล ผมสแกนและรักษาคนไข้ ส่วนในรัฐบาล ผมสแกนสุขภาพของนโยบายและพยายามทำให้ดีขึ้น ” และว่า จะทำแบบนี้ไปจนกว่าจะตาย และคิดถึงเวลาที่ไม่สามารถมาที่นี่ได้ทุกวัน 

ในวันทำงาน นายกฯโลเทจะขับรถไปทั่วกรุงทิมพูด้วยตนเอง แทนการใช้คนขับรถประจำตำแหน่ง “เมื่อใดขับรถไปทำงานในวันปกติ ผมหวังเลี้ยวซ้ายไปยังโรงพยาบาลทุกที”  

เรื่อง/ภาพ AFP 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ