ข่าว

อยู่ถูกที่ถูกเวลาสตรีฟลอริดาอัดคลิป"ฟ้าผ่าแบบบวก"หาดูยาก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นาทีฟ้าผ่าแบบบวกที่นานครั้งจะเกิด  ฟาดเปรี้ยงต่อหน้าต่อตาขณะสตรีในฟลอริดาถ่ายคลิปนอกหน้าต่างพอดี 

 

เอริกา ไฮต์ สตรีในรัฐฟลอริดา กำลังถ่ายคลิปวิดีโอให้ครอบครัวของเธอดูสภาพอากาศภายนอกอพาร์ทเมนต์ ในเมืองบอยน์ตัน บีช เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ว่าแย่แค่ไหน โดยเปิดม่านหน้าต่างมองออกไปด้านนอก ทันใดนั้น เกิดฟ้าผ่าเปรี้ยงเสียงดังเหมือนจุดประทัดหลายครั้ง และแสงวาบเหมือนเปลวเพลิง

 

 

 

 

 

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติในไมอามี อธิบายหลังดูคลิปความยาว 12 วินาที ว่าฟ้าผ่าที่เห็น เป็นฟ้าผ่าแบบบวก ซึ่งน้อยครั้งมากที่จะเกิด คิดเป็นสัดส่วนไม่ถึง 5% ของฟ้าผ่าทั้งหมด เป็นฟ้าผ่าทรงพลังกว่าฟ้าแลบปกติ 10 เท่า เกิดจากก้อนเมฆสูงขึ้นไป ไฟป่าที่ปะทุจากฟ้าผ่าหรือสายไฟเสียหาย ก็เกิดจากฟ้าผ่ารูปแบบนี้ 

ไฮต์ บอก ปาล์มบีชโพสต์ ว่า เสียงดังมากและน่ากลัวมาก เธออยู่ถูกที่ถูกเวลาพอดี ตลอดชีวิตคงไม่ได้เจออะไรแบบนี้อีก เธอกล่าวด้วยว่าฟ้าผ่าทำให้ช่องใส่ขยะคอนกรีตเสียหาย 

รายงานระบุว่า สภาพอากาศในรัฐฟลอริดาช่วงนี้แปรปรวน ก่อนเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการ 15 พ.ค. 

ข้อมูลจากศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ( MTEC)  ระบุว่า positive lightning  หรือ positive flash เป็นฟ้าผ่าจากยอดเมฆลงสู่พื้น ปลดปล่อยประจุบวกออกจากก้อนเมฆ สามารถผ่าได้ไกลออกไปจากก้อนเมฆได้ถึง 40 กิโลเมตร กล่าวคือแม้ท้องฟ้าเหนือศีรษะจะดูปลอดโปร่ง แต่เราก็อาจจะถูกฟ้าผ่าแบบบวกได้ เป็นที่มาของสำนวน ฟ้าผ่ากลางวันแสกๆ ( อ่านเพิ่มเติม https://www2.mtec.or.th/th/e-magazine/admin/upload/254_31-46.pdf )

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ