ข่าว

"ทรัมป์"หนุนยิวถล่มกาซา-ส่งเรือบรรทุกเครื่องบินขู่อิหร่าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สถานการณ์ในตะวันออกกลางทวีความตึงเครียด อิสราเอลถล่มทางอากาศกาซาตอบโต้ฮามาสยิงจรวด ทรัมป์ออกโรงหนุนอิสราเอล 100% อีกด้านส่งเรือบรรทุกเครื่องบินไปขู่อิหร่าน 

 

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ ทวิตเมื่อวานนี้ว่า อิสราเอลเผชิญการโจมตีด้วยจรวดจากกลุ่มฮามาสและอิสลามิก ญีฮาดอีกครั้ง เราขอสนับสนุนอิสราเอล 100% ในการปกป้องพลเมืองของตนเอง พร้อมทวิตถึงชาวปาเลสไตน์ในกาซาว่า การก่อการร้ายต่ออิสราเอล จะไม่ช่วยให้ได้อะไรนอกจากความเดือดร้อน ขอให้ยุติความรุนแรงและทำงานเพื่อสันติภาาพ 

 

( กองทัพอิสราเอลเปิดคลิปที่สำนักข่าว เชฮับ ของฮามาส โพสต์ และอ้างว่า จรวด 600 ลูกถูกยิงมาจากกาซาถล่มอิสราเอลใน 36 ชม. ) 

 

สาส์นจากทรัมป์ มีขึ้นท่ามกลางสถานการณ์รุนแรงที่สุดนับจากสงครามปี 2557 มีชาวปาเลสไตน์ในกาซาเสียชีวิต 19 คน ส่วนอิสราเอล เสียชีวิต 4 คน 

 

"ทรัมป์"หนุนยิวถล่มกาซา-ส่งเรือบรรทุกเครื่องบินขู่อิหร่าน

 

( ชาวปาเลสไตน์ไว้อาลัย เด็กหญิง ซาบา อาบู ในพิธีศพที่กาซา ซิตี เมื่อวานนี้ กระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์ระบุว่าเธอเสียชีวิตจากอิสราเอลถล่มทางอากาศในวันก่อนหน้า แต่กองทัพอิสราเอลอ้างว่าเพราะจรวดฮามาส ) 

 

กระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์ ระบุว่าในบรรดาเหยื่อโจมตีทางอากาศเมื่อวาน ทารก 2 ราย เด็กชายวัย 12 ปี และสตรีมีครรภ์ 2 คน 

 

( สื่อของฮามาส เผยคลิปนาทีเครื่องบินรบถล่มตึกที่พักอาศัย ในกาซา ซิตี ) 

 

กองทัพอิสราเอลปฏิเสธแสดงความเห็น แต่เปิดเผยว่า ผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 9 คนจากการโจมตีของอิสราเอล เป็นหัวรุนแรงที่เกี่ยวข้องกับแกนนำฮามาส หรือ กลุ่มอิสลามิก ญีฮาด 

ในฝั่งอิสราเอล พลเรือนเสียชีวิต 4 คน จากฮามาสและอิสลามิก ญีฮาด ระดมยิงจรวดหลายร้อยลูกและอาวุธปล่อยต่อต้านรถถังอย่างน้อย 1 ลูก ผู้เสียชีวิต 3 คนเป็นชาวอิสราเอล อีกคนคาดว่าเป็นแรงงานต่างชาติ 

 

"ทรัมป์"หนุนยิวถล่มกาซา-ส่งเรือบรรทุกเครื่องบินขู่อิหร่าน

 

อิสราเอลถล่มทางอากาศพุ่งเป้ากองบัญชาการความมั่นคงภาย ในกาซา แต่กระสุนตกใส่บ้านเรือนประชาชน 

 

ล่าสุด กลุ่มฮามาสที่ปกครองฉนวนกาซาของปาเลสไตน์ และกลุ่มอิสลามิก ญิฮัด ประกาศว่า สามารถบรรลุข้อตกลงหยุดยิงกับอิสราเอล โดยเริ่มมีผลบังคับตั้งแต่ 4.30 น.วันนี้ตามเวลาท้องถิ่นหรือ 8.30 น.วันนี้ตามเวลาไทย และอิสราเอลได้ยกเลิกการจำกัดการข้ามพรมแดนที่ฉนวนกาซา ซึ่งเป็นการยืนยันว่า สองฝ่ายบรรลุข้อตกลงหยุดยิง

 

"ทรัมป์"หนุนยิวถล่มกาซา-ส่งเรือบรรทุกเครื่องบินขู่อิหร่าน

( แฟ้มภาพ ) 

 

อีกด้าน จอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ ออกแถลงการณ์ระบุว่า สหรัฐส่งกลุ่มเรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอส อับราฮัม ลินคอล์น พร้อมหน่วยเฉพาะกิจเครื่องบินทิ้งระเบิด  (bomber task force) ไปสมทบกองบัญชาการกลางสหรัฐ ในตะวันออกกลาง เพื่อส่งสาส์นอันชัดเจนและไม่มีผิดพลาดไปยังอิหร่านว่า การโจมตีผลประโยชน์สหรัฐ หรือต่อพันธมิตรของสหรัฐ  จะถูกตอบโต้อย่างหนักหน่วง 

“สหรัฐไม่ได้กำลังแสวงหาสงครามกับอิหร่าน แต่เราเตรียมพร้อมเต็มอัตราเพื่อตอบโต้การโจมตีทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะโดยกองกำลังตัวแทน  กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม หรือกองทัพปกติของอิหร่าน 

แถลงการณ์ไม่ได้ระบุว่าเหตุใดสหรัฐจึงส่งเรือบรรทุกเครื่องบินไปประจำการ ณ เวลานี้ แต่ก็มีขึ้นขณะการตอบโต้ระหว่างอิสราเอลกับฮามาสทวีความรุนแรงในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา และความสัมพันธ์ระหว่างวอชิงตันกับเตหะรานก็ตึงเครียดหลังสหรัฐรื้อฟื้นมาตรการคว่ำบาตรเศรษฐกิจ บีบอิหร่านสูญรายได้จากการขายน้ำมัน 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ