ข่าว

สิงคโปร์ทดลองวิ่งรถเมล์ปลูกหญ้าบนหลังคา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รถสาธารณะพร้อมสวนบนหลังคาที่แรกในเอเชีย สิงคโปร์ทดลองใช้ลดความร้อนและประหยัดน้ำมัน 

 

โครงการรถสาธารณะที่มีชื่อว่า  "Garden on the Move" หรือ สวนเคลื่อนที่ เป็นความริเริ่มของ  GWS Living Art ที่เชี่ยวชาญสร้างพื้นที่สีเขียวในเขตเมือง เริ่มนำมาทดลองครั้งแรกในสิงคโปร์เมื่อวันอาทิตย์ที่ 5 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยวิ่งเป็นชัตเทิลบัส รับส่งผู้โดยสารไป-กลับ สถานีรถไฟใต้ดิน ไชนีส การ์เดน กับ เลคไซด์ การ์เดน ที่กำลังจัดงานพืชสวนสิงคโปร์ 

 

 

การทดลองเป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาเป็นเวลา 3 เดือนว่า ความเขียวบนหลังคาจะช่วยให้อุณหภูมิภายในรถเย็นลงได้หรือไม่ และหากได้ก็จะช่วยประหยัดน้ำมันที่หมดไปกับเครื่องปรับอากาศลงได้อีก 

การศึกษาในหัวข้อนี้จะรวมถึงการวิ่งรถโดยสารแบบเดียวกันอีก 9 สาย ทุกคันจะติดตั้งพืชหญ้าปลูกแบบใช้ดินน้อยบนวัสดุที่เรียกว่า Gaiamat สองแผ่น หรือสองโมดูล ขนาด 1.8 เมตร คูณ 1.05 เมตรไว้บนหลังคา พร้อมอุปกรณ์เซ็นเซอร์ความร้อนใต้แผ่นพืชบนหลังคา กับใต้หลังคาภายในตัวรถ ข้อมูลใน 3 เดือนที่เก็บรวบรวม จะนำมาใช้วัดประสิทธิภาพของหลังคาสีเขียวและตัดสินว่าควรติดตั้งบนหลังคารถสาธารณะเพิ่มหรือไม่ 

โครงการนี้ได้รับทุนสนับสนุนจากมูลนิธิเทมาเส็ค และคณะกรรมการสวนสาธารณะแห่งชาติ  มูฟ มีเดีย และ สภาอาคารสีเขียวสิงคโปร์ 

ดร. เทอร์เรนซ์ ตัน จากมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ (เอ็นยูเอส ) ที่ปรึกษาโครงการ กล่าวว่าผลศึกษาที่ผ่านมา ทราบกันดีว่าสำหรับบ้านที่มีต้นไม้บนหลังคา ช่วยลดอุณหภูมิลงได้ 20-30 องศาเซลเซียสในวันร้อนจัด เราจึงอยากรู้ว่าหากติดสวนบนหลังคารถจะให้ผลเหมือนกันหรือไม่ 

 

 

ทั้งนี้การต่อสู้กับความร้อนกักเก็บในป่าคอนกรีต จำเป็นต้องลดอุณหภูมิภายนอก และเชื่อว่าการมีพื้นที่สีเขียวบนพื้นผิวเช่น ยวดยาน  หรืออาคารบ้านเรือนจำนวนมากน่าจะช่วยได้ โดยเฉพาะตอนกลางคืน 

สำหรับพืชที่ใช้ในการทดลอง เป็นชนิดพันธุ์ทนต่อสภาพอากาศท้องถิ่น ต้านลมและสภาพอากาศแห้ง ไม่จำเป็นต้องรดน้ำบ่อย แค่ตรวจสภาพสัปดาห์ละครั้ง ปลูกบน Gaiamat แผ่นฉนวนใยหินน้ำหนักเบาแบบเดียวกับที่ใช้ปลูกสวนบนอาคารสูง การติดตั้งและการบำรุงรักษาทำได้ง่าย น้ำหนักแค่ 25 – 40 ก.ก.ต่อตร.ก.ม. 

แซ็ค โท ผู้ก่อตั้ง  GWS Living Art กล่าวว่า  เมืองควรอยู่ร่วมกับธรรมชาติและเขาหวังว่าโครงการนี้ จะช่วยเพิ่มการตระหนักรู้ว่า หลังคาเขียว สำคัญแค่ไหนในเมือง 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ