ข่าว

"เป๊ปซี่โค"ยื่นข้อเสนอถอนฟ้องเกษตรกรอินเดียปลูกมันฝรั่งเลย์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขณะรัฐบาลรัฐคุชราตยื่นมือช่วยอีกทาง หลังกระแสสังคมโลกโจมตีหนักหน่วง 

 

ความคืบหน้ากรณีที่เป๊ปซี่โค บริษัทผู้ผลิตเครื่องดื่มและขนมขบเคี้ยวรายใหญ่ระดับโลก ยื่นฟ้องเกษตรกรอินเดีย 4 คน ในรัฐคุชราต  ที่ปลูกมันฝรั่งพันธุ์เดียวกับที่บริษัทใช้ผลิตมันฝรั่งทอดกรอบยี่ห้อ เลย์ โดยจดทะเบียนรับรองสิทธิภายใต้กฎหมายคุ้มครองพันธุ์พืช (พีวีพี) เท่ากับว่าเกษตรกรกลุ่มนี้ปลูกโดยไม่ได้รับอนุญาต 

 

 

เดิม เป๊ปซี่โคอินเดีย ฟ้องเรียกค่าเสียหายจากคู่กรณีรายละ 1.43 แสนดอลลาร์ ( 4.57 ล้านบาท ) แต่เมื่อศาลในเมืองอาห์เมดาบัด รัฐคุชราต เปิดไต่สวนเมื่อวันศุกร์ บริษัทยื่นข้อเสนอยุติคดีความฉันท์มิตร โดยให้เกษตรกรทั้ง 4 คนเข้าร่วมโครงการปลูกมันฝรั่งเช่นเดียวกับเกษตรกรหลายพันคน แลกกับการถอนฟ้อง หากไม่ประสงค์จะร่วมโครงการนี้ ก็เลือกลงนามในข้อตกลงว่าจะปลูกมันฝรั่งพันธุ์อื่นเท่านั้น 

ทนายของเกษตรกรขอเวลาพิจารณาข้อเสนอ และศาลนัดไต่สวนนัดหน้า 12 มิถุนายน 

 

 

 

( บนสื่อสังคมออนไลน์อย่างทวิตเตอร์ก็มีกระแสเรียกร้องบอยคอยผลิตภัณฑ์ในเครือ หากไม่ถอนฟ้องเกษตรกร) 

 

คดีนี้จุดกระแสโกรธแค้นอย่างหนักจากเกษตรกรและกลุ่มนักเคลื่อนไหว ที่พร้อมใจผนึกกำลังต่อสู้ หลายฝ่ายวิตกว่าเป๊ปซี่โค กำลังใช้อิทธิพลแทรกแซงห่วงโซ่ผลิตอาหารของประเทศ ขณะที่การเข้าไปมีบทบาทของบริษัทต่างชาติยักษ์ใหญ่ในด้านการผลิตอาหารในอินเดีย ก็เป็นประเด็นร้อนมานาน ทั้งเรื่องพืชผลตัดแต่งพันธุกรรม (จีเอ็ม) และการทำลายความสามารถในการแข่งขันของผู้ผลิตในประเทศ 


 คาพิล ชาห์ ผู้นำองค์กรเกษตรกรรมออร์แกนิก กล่าวว่า กรณีนี้จุดคำถามอธิปไตยเมล็ดพันธุ์ อธิปไตยอาหาร และอธิปไตยของชาติ  
 
แต่ในมุมของเป๊ปซีโค ก็มีเหตุผลว่า เกษตรกรที่ปลูกมันฝรั่งสายพันธุ์ที่บริษัทคุ้มครองโดยไม่ขออนุญาต กระทบผลประโยชน์คนอีกเป็นจำนวนมากที่ร่วมงานกับบริษัทในฐานะผู้ผลิตมันฝรั่งเพื่อผลิตเลย์ โดยบริษัทจัดหาเมล็ดพันธุ์ให้ และซื้อผลผลิตกลับในราคาที่ตกลงกันไว้ล่วงหน้า  โฆษกบริษัทกล่าวว่า การใช้มาตรการกฎหมายคือหนทางสุดท้าย เพื่อปกป้องผลประโยชน์เกษตรกรในโครงการ และบริษัทมีความมุ่งมั่นที่จะแก้ปัญหา

 
อีกด้าน รัฐบาลรัฐคุชราช พรรคเดียวกับนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ประกาศสนับสนุนเกษตรกร และยืนยันจะเข้ามาเป็นหนึ่งในคู่กรณีในคำฟ้องลักษณะนี้ คำประกาศของรัฐบาลมีขึ้นไม่กี่ชั่วโมงหลังจากพรรคฝ่ายค้านคองเกรส เรียกร้องรัฐบาลภารติยะชนตะ อย่าปิดหูปิดตารับรู้สิ่งที่เกิดขึ้นกับเกษตรกร 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ