ข่าว

ชาวเน็ตจีนเคืองอิตาลียึดไข่เยี่ยวม้า 800 ฟอง"ไม่เหมาะบริโภค"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจอิตาลีบุกยึดไข่เยี่ยวม้า 800 ฟองจากร้านอาหารจีนสองแห่งในซิซิลี เหตุผลไม่เหมาะสำหรับมนุษย์บริโภค 

 

แถลงการณ์ที่กระทรวงสาธารณสุขออกเมื่อวันที่ 9 เมษายน ระบุว่า ได้ควบคุมตัวเจ้าของร้านอาหารจีนสองคน ในชุมชน มิสเตร์เบียงโค นอกเมืองกาตาเนีย ภูมิภาคซิซิลี หลังการบุกยึดไข่ 800 ฟองจากภัตตาคารจีนสองแห่ง ซึ่งส่วนส่วนมากเป็นไข่เยี่ยวม้า มีบางส่วนเป็นไข่เค็ม โดยให้เหตุผลว่าเป็นอาหารไม่เหมาะสมสำหรับการบริโภค และละเมิดกฎหมายนำเข้าของสหภาพยุโรป 

 

 

ชาวเน็ตจีนเคืองอิตาลียึดไข่เยี่ยวม้า 800 ฟอง"ไม่เหมาะบริโภค"

 

หลังข่าวนี้สะพัดออกไป ชาวเน็ตจีนจำนวนมากเข้าไประบายทางสื่อสังคมออนไลน์เช่น “ไข่เยี่ยวม้าอร่อยจะตาย มาบอกว่าไม่เหมาะสำหรับการบริโภคได้อย่างไร”  หรือ “ชาวต่างชาติไม่ได้รู้อะไรเลยเรื่องอาหารเอเชีย” 

แต่ก็มีชาวเน็ตบางคนมองว่า อาจเป็นเพราะมาตรฐานอาหารอิตาลีดีกว่าจีน ที่มีเรื่องอื้อฉาวเรื่องผิดสุขอนามัยไม่หยุดหย่อน  “อาหารชนิดนี้มักปนสารอันตรายระดับสูง ไม่ควรก้าวล่วงมาตรการความปลอดภัยและสุขภาพของประเทศอื่น ใช้สมองบ้างและอย่าใช้แต่อารมณ์” 

ไม่ใช่ครั้งแรกที่ไข่เยี่ยวม้า หรือไข่พันปี ( century egg ) ถูกจัดเป็นอาหารไม่น่ารับประทาน เมื่อปีที่แล้ว พิพิธภัณฑ์อาหารน่าขยะแขยงในสวีเดน ก็จัดไข่เยี่ยวม้า อยู่ในกลุ่มอาหารน่าสะอิดสะเอียนที่สุดของโลก 80 อย่าง ( ที่นอกจากไข่ชนิดนี้แล้ว อาหารจีนที่ติดกลุ่ม ยังมีเต้าหู้ ตัวเดียวอันเดียว และหัวกระต่าย ) 

ย้อนไปในปี 2554 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ก็เคยจัดไข่เยี่ยวม้า เป็นอาหารชวนแหวะที่สุดแห่งปี ตามผลสำรวจที่ได้  

ชื่อของไข่ชนิดนี้ที่ไทยเรียก ไข่เยี่ยวม้า ตามกลิ่นฉุนๆของอาหาร หรือภาษาอังกฤษ horse urine eggs ก็มักทำให้เกิดความเข้าใจผิดๆว่าเป็นไข่หมักแช่ในฉี่ม้า 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ