ข่าว

ไฟไหม้มหาวิหารน็อทร์-ดามอายุ 850 ปี ยอดวิหารพังทลาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกิดเหตุเพลิงไหม้มหาวิหารน็อทร์-ดาม ใจกลางกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ช่วงเย็นของวันที่ 15เม.ย. ขณะที่มีการซ่อมแซมปรับปรุงตัวอาคารของมหาวิหารอายุ 850 ปีแห่งนี้

 

 

มหาวิหารน็อทร์-ดาม ตั้งอยู่ใจกลางกรุงปารีส และแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวชมวิหารแห่งนี้หลายล้านคน โดยเพลิงที่ลุกไหม้ได้เผาผลาญไปทั่วบริเวณหลังคาและยอดวิหาร สร้างความเสียหายแก่โครงสร้างไม้ที่ค้ำยันหลังคาวิหาร

 

ภาพที่เผยแพร่ในสื่อโซเชียล ทำให้เห็นกลุ่มควันพวยพุ่งเหนืออาคารไสตล์กอธิคเก่าแก่  ที่รัฐบาลและเอกชน เพิ่งระดมทุนเมื่อปีที่แล้ว เพื่อปรับปรุงตัวโบสถ์ที่ทรุดโทรมหนัก

 

ไฟไหม้มหาวิหารน็อทร์-ดามอายุ 850 ปี ยอดวิหารพังทลาย


ด้านนางแอน ฮิลดัลโก นายกเทศมนตรีปารีส ทวีตว่า เจ้าหน้าที่ดับเพลิงของปารีสพยายามที่จะเข้าควบคุมเพลิง และขอร้องประชาชนอย่าเข้าใกล้สถานที่เพื่อให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงทำงานได้อย่างเต็มที่ 

พนักงานดับเพลิง 400 คน พยายามควบคุมเพลิง สถานการณ์เริ่มดีขึ้นช่วงเที่ยงคืน 

นายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ซึ่งเดินทางไปยังที่เกิดเหตุ แสดงความโล่งอกที่อย่างน้อยด้านหน้าของวิหารและหอคอยสองหลังยังอยู่ และไฟไม่ได้ไหม้จนเสี่ยงทำให้โครงสร้างทั้งหลังพังลงมา จากนั้นประกาศว่า  "เราจะสร้างน็อทร์-ดาม ขึ้นมาใหม่ เพราะนี่คือสิ่งที่ฝรั่งเศสคาดหวัง นอร์ทเทอร์ดามคือศูนย์กลางชีวิตของพวกเขา และมหาวิหารแห่งนี้เป็นของชาวฝรั่งเศสทั้งมวลไม่ว่านับถือศาสนาใด"  

 

ไฟไหม้มหาวิหารน็อทร์-ดามอายุ 850 ปี ยอดวิหารพังทลาย

 

ไฟไหม้ทำลายส่วนหลังคาของแลนด์มาร์คอายุ 850 ปี ต่อหน้าสายตาชาวฝรั่งเศสหลายร้อยคนที่ได้แต่ยืนมองอย่างทำใจไม่ได้ หลายคนร่ำไห้กับภาพตรงหน้า 

Stephane Seigneurie หนึ่งในชาวฝรั่งเศศที่ยืนมองเหตุการณ์จากสะพานใกล้เคียง กล่าวว่าน็อทร์-ดามอยู่รอดปลอดภัยจากสงคราม การทิ้งระเบิด เราไม่เคยคิดว่าไฟจะไหม้ ฉันรู้สึกว่างเปล่าและไม่อยากเชื่อ 

 

ไฟไหม้มหาวิหารน็อทร์-ดามอายุ 850 ปี ยอดวิหารพังทลาย


เสียงร่ำไห้และอุทาน ดังขึ้นตลอดชั่วโมงหลังจากไฟเริ่มไหม้ และในขณะไฟโหมไหม้จนทำให้ยอดวิหารแหลมของวิหารพังลงมา 

เหตุเพลิงไหม้ ยังความตกใจ เสียใจและความเสียดายไม่แต่เฉพาะชาวกรุุงปารีสหรือชาวฝรั่งเศสเท่านั้น หากรวมถึงชาวยุโรป และชาวโลกจำนวนมากด้วย ชาวปารีส และนักท่องเที่ยวที่ได้เห็นภาพความรุนแรงของไฟที่กำลังโหมมหาวิหารที่จัดสร้างในสไตล์กอธิคบริเวณใจกลางกรุงปารีส บางคนถึงกับร้องไห้ บ้างก็สวดมนต์ขอให้ไฟที่เกิดขึ้นสงบลงโดยเร็ว แต่ในเวลา 17.55 น.  ยอดแหลมด้านบนสุดของมหาวิหารก็ได้หักโค่นลงมาสู่กองเพลิงที่กำลังลุกไหม้ไปทั่วพื้นที่หลังคามหาวิหาร

ด้านนาย ฌอง คล๊อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป บอกว่ามหาวิหารแห่งนี้เป็นของมวลมนุษยชาติ มันเป็นแรงบรรดาลใจของนักเขียน จิตรกร ปรัชญาเมธีที่มาจากทั่วโลก ส่วนโดนัลด์ ทุสก์ ประธานสภายุโรปบอกว่ามหาวิหารแห่งนี้เป็นของทั้งยุโรป และทุกคนก็เป็นกำลังใจให้กับปารีสในค่ำคืนวันนี้ ส่วนสำนักวาติกัน บอกว่าขออยู่เคียงข้างกับชาวฝรั่งเศส และขอสวดมนต์ให้กับทุกคนที่พยายามดับไฟ

ส่วนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ น่ากลัวมากที่ได้เห็นไฟไหม้มหาวิหารอย่างรุนแรง ด้านนายกรัฐมนตรีเทเรซ่า เมย์ของอังกฤษ ขอเป็นกำลังใจให้ชาวฝรั่งเศส และเจ้าหน้าที่ดับเพลิง ขณะที่นายกรัฐมนตรีอังเกล่า แมร์เคิล ของเยอรมนีบอกว่าภาพมหาวิหารถูกไฟไหม้เป็นภาพที่เจ็บปวด เพราะมันเป็นสัญลักกษณ์ของยุโรปและเป็นวัฒนธรรมของยุโรป

Bangkokbiznews/NationTV 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ