ข่าว

เด็กหญิงร่ำไห้ที่ชายแดนสหรัฐคว้ารางวัลภาพสื่อโลก 2019

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ภาพหลอนเด็กหญิงฮอนดูรัสขวัญเสียร่ำไห้ขณะแม่ถูกคุมตัวที่ชายแดนสหรัฐคว้ารางวัลภาพสื่อโลก 

 


 

คณะกรรมการตัดสินรางวัลภาพสื่อโลก  หรือ World Press Photo Award  เลือกรูปของ จอห์น มัวร์ ช่างภาพมากประสบการณ์ของเกตตี (Getty )  ผู้บันทึกนาทีที่นางซานดรา ซานเชซ มารดาชาวฮอนดูรัสกับเด็กหญิงยาเนลา ลูกสาว เผชิญกับการตรวจค้น ขณะข้ามชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโกเมื่อปีที่แล้ว

 

เด็กหญิงร่ำไห้ที่ชายแดนสหรัฐคว้ารางวัลภาพสื่อโลก 2019
( จอห์น มัวร์ รับรางวัล World Press Photo Award จากเจ้าชายคอนสแตนตินแห่งเนเธอร์แลนด์ ในพิธีที่จัดขึ้นในกรุงอัมสเตอร์ดัม  ฉากหลังคือภาพคว้ารางวัลของเขา ในชื่อ "เด็กหญิงร่ำไห้ที่ชายแดน" ) 

 

ภาพเด็กหญิงยาเนลา ถูกนำไปตีพิมพ์เผยแพร่ทั่วโลก ยิ่งกระพือกระแสประท้วงนโยบายพรากลูกจากผู้อพยพเข้าเมืองหลายพันคนของรัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์  

ต่อมา เจ้าหน้าที่ศุลกากรและชายแดนสหรัฐ ออกมาชี้แจงว่า เด็กหญิงยาเนลากับแม่ของเธอไม่ได้อยู่ในกลุ่มที่ถูกจับแยก กระนั้น กระแสโกรธแค้นจากสังคม ส่งผลให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กลับลำนโยบายเมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว 

 

เด็กหญิงร่ำไห้ที่ชายแดนสหรัฐคว้ารางวัลภาพสื่อโลก 2019

 

มัวร์ ถ่ายรูปเจ้าหน้าที่ตรวจตราชายแดนในคืนเดือนมืด ที่หุบเขา ริโอ แกรนเด เมื่อ 12 มิถุนายนปีที่แล้ว ขณะเจอกับคนกลุ่มหนึ่งกำลังข้ามชายแดน  

ชางภาพผู้คร่ำหวอดทำข่าวชายแดนเม็กซิโก-สหรัฐมานับ 10 ปี บอกกับสถานีวิทยุ เอ็นพีอาร์ ว่าเขาเห็นความหวาดกลัวบนหน้า และในดวงตาคนเหล่านั้นอย่างชัดเจน  และขณะเจ้าหน้าที่กำลังจดชื่อผู้อพยพ  มัวร์สังเกตเห็นเด็กหญิงเริ่มร้องไห้อย่างไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น ขณะแม่วางลูกสาวลงยืนบนพื้นเพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจค้น  มัวร์จึงคุกเข่าและบันทึกนาทีนั้นไว้ 2-3 รูป  

คณะกรรมการตัดสินรางวัล ระบุว่า ภาพถ่ายของมัวร์ถ่ายอดทอดความรุนแรงอีกรูปแบบ นั่นคือทางจิตใจ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ