ข่าว

คลิปโผล่บัตรเลือกตั้งอินโดนีเซีย 2 หมื่นใบซุกโกดังมาเลเซีย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อินโดนีเซียเร่งสอบสวนบัตรเลือกตั้งราว 2 หมื่น กองอยู่ในโกดังมาเลเซีย ก่อนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต 


 

คณะกรรมการการเลือกตั้งอินโดนีเซีย (เคพียู) ส่งทีมสอบสวนไปมาเลเซียทันที หลังมีรายงานการพบบัตรเลือกตั้งมากถึง 2 หมื่นใบ และจำนวนมากเป็นบัตรเจาะรูเลือกประธานาธิบดีโจโก วิโดโด และผู้สมัครฟากรัฐบาล เก็บไว้ในสถานที่สองแห่ง ในรัฐสลังงอร์ ใกล้กรุงกัวลาลัมเปอร์ 

 

 

อารีฟ บูดิมาน ประธานเคพียู แถลงเมื่อคืนว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องอ่อนไหวเนื่องจากเกิดในอีกประเทศ เรากำลังสอบสวนอย่างรอบคอบ 

คลิปวิดีโอที่เป็นกระแสในโลกออนไลน์เมื่อวาน แสดงให้เห็นคนจำนวนหนึ่งบุกเข้าไปในโกดังโล่งๆ ในรัฐสลังงอร์ พบถุงพลาสติกขนาดใหญ่ราว 50 ใบใส่บัตรเลือกตั้ง อีกคลิปหนึ่งแสดงให้เห็นสตรีสองคน กำลังเจาะรูบัตรเลือกตั้ง ซึ่งเป็นวิธีการลงคะแนนเลือกตั้งอินโดนีเซีย แต่สำนักงานกำกับดูแลการเลือกตั้ง ระบุว่า ยังไม่อาจยืนยันว่าเป็นบัตรเลือกตั้งที่พิมพ์โดยเคพียูหรือไม่ และใครเป็นผู้กระทำ ซึ่งจะต้องรอผลสอบสวนก่อน 

นอร์ อาซัม จามาลูดิน ผู้บัญชาการตำรวจสลังงอร์ กล่าวว่า ทางการมาเลเซียร่วมสอบกรณีนี้ด้วย 

ด้าน โฆษกนายสุเบียนโต เรียกร้องให้เรียกตัว นายรุสดี คีรานา เอกอัครราชทูตอินโดนีเซียประจำกัวลาลัมเปอร์ และผู้ร่วมก่อตั้งสายการบิน ไลออน แอร์ กลับประเทศ ฐานไม่สามารถดูแลบัตรเลือกตั้งได้ 

ประธานาธิบดีวิโดโดสนับสนุนการสอบสวน และขอให้ฝ่ายค้านรอฟังผลสอบ ก่อนแพร่กระจายข่าวลือ 

 ชาวอินโดนีเซียกว่า 190 ล้านคน จะออกไปหย่อนบัตรเลือกตั้งทั่วไปรวมถึงเลือกประธานาธิบดีในวันพุธที่ 17 เมษายน  ขณะที่ชาวอินโดนีเซียในมาเลเซียราว 1 ล้านคน ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าตามหน่วยเลือกตั้งกว่า 200 แห่งในวันอาทิตย์นี้ 

ผลหยั่งเสียงหลังสุด พบว่า ประธานาธิบดีวิโดโด วัย 57 ปี มีคะแนนนิยมเหนือผู้ท้าชิง ปราโบโว สุเบียนโต อดีตนายทหาร และอดีตลูกเขยของประธานาธิบดีซูฮาร์โต ส่อว่าผลขับเคี่ยวของผู้สมัครคู่นี้อาจซ้ำรอยเลือกตั้ง 5 ปีที่แล้ว ที่วิโดโดเป็นฝ่ายชนะแต่คะแนนห่างกันไม่มากนัก 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ