ข่าว

"จูเลียน อาซานจ์" จอมแฉ-หอกข้างแคร่สหรัฐอเมริกา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำความรู้จักกับ จูเลียน อาซานจ์ ผู้เป็นทั้งจอมแฉ เป็นหอกข้างแคร่สหรัฐ เป็นฮีโร่ของฝ่ายหนุนความโปร่งและเป็นศัตรูกับผู้มีอำนาจ 

 

นับจากวันนี้ไป ชื่อของ จูเลียน อาซานจ์ จะเป็นข่าวพาดหัวโลกไปอีกหลายวัน ว่าที่สุดแล้วชะตากรรมของผู้ก่อตั้งเวบไซต์จอมเปิดโปงความลับ “วิกิลีกส์” จะเป็นไปในทิศทางใด หลังจากเอกวาดอร์ถอนสถานะผู้ลี้ภัย และสถานทูตเอกวาดอร์ในกรุงลอนดอน ก็เชิญตำรวจอังกฤษเข้าไปหิ้วตัวออกมา 

ภาพของอาซานจ์ในวัย 47 ปีที่ปรากฎในวันนี้ เปลี่ยนไปมากสำหรับคนที่คุ้นหน้าคุ้นตาตั้งแต่ที่เขาเริ่มออกหน้าในฐานะหัวหอกของวิกิลีกส์ เมื่อ 10 กว่าปีก่อน 

 

 

 

อาซานจ์พักในอพาร์ทเมนต์เล็กๆภายในสถานทูตเอกวาดอร์ มาตั้งแต่เข้าไปขอลี้ภัยเกือบ 7 ปีก่อน  ในช่วงที่กำลังเจอสอบสวนข้อหาล่วงละเมิดเพศและข่มขืนในสวีเดน คดีที่ต่อมาศาลสวีเดนยกฟ้อง และอาซานจ์ก็ปฏิเสธมาตลอด อ้างว่าเป็นข้อหาที่มีแรงจูงใจทางการเมืองเบื้องหลัง และเชื่อว่าเป็นอุบายที่วางมาเพื่อส่งตัวเขาเป็นผู้ร้ายข้ามแดนไปดำเนินคดีที่สหรัฐอเมริกา 

 

 "จูเลียน อาซานจ์" จอมแฉ-หอกข้างแคร่สหรัฐอเมริกา

 

ขณะนั้น อาซานจ์โด่งดังในฐานะแนวหน้าของวิกิลีกส์ ได้รับการสรรเสริญยกย่องจากนักเคลื่อนไหวต่อต้านสงครามและนักรณรงค์เพื่อความโปร่งใส จากการปล่อยเอกสารลับทางราชการของสหรัฐหลายแสนชิ้น ทำให้โลกได้รู้ว่า มีพลเรือนบาดเจ็บล้มตายและถูกทารุณกรรม ภายใต้ปฏิบัติการทางทหารและพันธมิตร ในสงครามอิรักและอัฟกานิสถาน 

แต่อีกด้าน สหรัฐอเมริกาและพันธมิตร กล่าวหาคนคนเดียวกันนี้ ทำให้ชีวิตหลายคนตกอยู่ในความเสี่ยง เพราะการเปิดข้อมูลแหล่งข่าว เทคนิคข่าวกรองและที่ตั้งสถานที่สำคัญ ขณะที่กลุ่มสิทธิมนุษยชน และสื่อหลายสำนักที่เคยร่วมงานกับอาซานจ์ ตัดเนื้อหาอ่อนไหวก่อนตีพิมพ์เอกสารสงคราม ก็ตกตะลึงเมื่อตอนที่วิกิลีกส์ ปล่อยเอกสารมหาศาลออนไลน์โดยไม่มีการตัดทอนใดๆ รวมถึงชื่อบุคคล 

แถมต่อมา ยังมีข้อกังขาเกี่ยวกับความสัมพันธ์กับรัสเซีย หลังจากที่ รอเบิร์ต มุลเลอร์ อัยการพิเศษสหรัฐ ที่สอบสวนข้อกล่าวหารัสเซียแทรกแซงเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2016 พบว่า คนของรัฐบาลมอสโกแฮคอีเมล์ทีมหาเสียงของฮิลลารี คลินตัน คู่แข่งประธานาธิบดีโดนัล ทรัมป์ และเผยแพร่ข้อมูลที่ได้ผ่านคนกลางหลายราย หนึ่งในนั้นก็คือวิกิลีกส์ 

 

 "จูเลียน อาซานจ์" จอมแฉ-หอกข้างแคร่สหรัฐอเมริกา

สำหรับปูมหลังของอาซานจ์ เขาเกิดเมื่อปี 2514 ที่เมืองทาวน์สวิลล์ รัฐควีนสแลนด์ ประเทศออสเตรเลีย เคยพูดถึงตัวเองว่าเป็นกบฏโดยพันธุกรรม พ่อแม่พบกันระหว่างร่วมประท้วงต่อต้านสงครามเวียดนาม บิดาพร่ำสอนให้เขาเป็นลูกผู้ชายที่มีน้ำใจ คุ้มครองผู้ตกเป็นเหยื่อ และไม่เป็นผู้สร้างเหยื่อ ส่วนมารดานั้น สมัยเป็นวัยรุ่น ก็เคยขี่ม้าเข้าไปยังศาลาว่าการเมือง เพื่อประท้วงต่อต้านการปิดถนนสำหรับม้า เธอยังเป็นช่างทาสี นักแสดงและนางแบบให้แก่จิตรกรหาเลี้ยงชีพในซิดนีย์ด้วย 

อาซานจ์เคยแต่งงานกับแฟนสาวตอนอายุเพียง 18 มีบุตรชาย 1 คน แต่เธอหอบลูกหนีไปขณะที่เขากำลังถูกตำรวจออสเตรเลียสอบสวนข้อหาเป็นแฮ็กเกอร์ อาซานจ์แฮ็กระบบคอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในออสเตรเลีย บริษัทนอร์เทล ยักษ์ใหญ่สื่อสารโทรคมนาคมของแคนาดา และองค์กรอีกหลายแห่ง เพื่อทดสอบระบบความปลอดภัยโดยไม่ได้ทำอันตรายใดๆ ต่อระบบ  อาซานจ์รับสารภาพผิดในข้อหาแฮ็ก 24 กระทง แต่ได้รับการปล่อยตัวโดยสัญญาว่าจะประพฤติดี หลังพ้นคดี อาซานจ์ใช้ชีวิตในเมลเบิร์น เป็นโปรแกรมเมอร์และนักพัฒนาซอฟต์แวร์ให้เปล่า

ด้านการศึกษา อาซานจ์เรียนด้านฟิสิกส์และคณิตศาสตร์ ที่มหาวิทยาลัยเมลเบิร์น กระทั่งปี 2549 ซึ่งเป็นปีที่เริ่มสนใจเรื่องการเปิดเว็บ วิกิลีกส์ 

ว่ากันว่า อาซานจ์เรียนด้วยตัวเองเป็นส่วนใหญ่ อ่านตำราวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์มากมาย ทั้งยังศึกษาปรัชญาและประสาทวิทยาอีกด้วย  แต่ความคิดที่จะยึดอาชีพอาจารย์ฟิสิกส์ต้องมีอันพับไป เมื่อได้พบว่านักวิชาการหลายต่อหลายคน ขายศักดิ์ศรีตัวเองให้แก่หน่วยข่าวกรองและกองทัพ อาซานจ์เคยประณามเรื่องนี้ในหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่ง และนั่นจุดประกายของการตั้งเว็บไซต์แบบไม่มีการประนีประนอม ซึ่งส่งผลให้อาซานจ์ได้รับรางวัลจากองค์การนิรโทษกรรมสากล จากการเปิดโปงกระบวนการอุ้มและวิสามัญมาตกรรมในเคนยา ในปี 2552 

ก่อนไปจนมุมเป็นผู้ลี้ภัย เขาใช้ชีวิตแบบไม่มีบ้านเป็นหลักแหล่ง ราวคนเผ่าเร่ร่อน หิ้วแล็ปท็อปแบกเป้ย้ายไปเรื่อยๆ แล้วแต่ว่าจะต้องไปไหนเพื่ออะไรบางอย่าง การใช้ชีวิตแบบนี้ไม่ได้สร้างความลำบาก เพราะตอนเด็ก ต้องย้ายหลักแหล่งไปเรื่อยๆ ตามมารดาที่ทำธุรกิจใหม่เป็นบริษัทจัดการแสดงเคลื่อนที่ จนทำให้เด็กชายอาซานจ์เข้าออกโรงเรียนถึง 37 แห่ง

อาซานจ์ก่อตั้งวิกิลีกส์ในปี 2549 กับนักเคลื่อนไหวร่วมอุดมการณ์ ผู้เชี่ยวชาญไอที เพื่อเปิดพื้นที่ปลอดภัยให้กับบรรดาผู้เปิดโปงความลับ 

 

( คำเตือนคลิปมีภาพรุนแรง ) 

( คลิปจากวิกิโลกเผยภาพนักข่าวรอยเตอร์กับคนขับรถ ถูกฮ.อาปาเช ยิงเสียชีวิตในกรุงแบกแดด เพราะเข้าใจว่าเป็นฝ่ายตรงข้าม ) 

 

การแพร่งพรายความลับเขย่าโลกที่สุด เกิดขึ้นในปี 2553 เป็นคลิปวิดีโอที่แสดงให้เห็นเฮลิคอปเตอร์อาปาเช ของสหรัฐอเมริกา ยิงใส่และคร่าชีวิตนักข่าวสองคน กับพลเรือนชาวอิรัก บนถนนสายหนึ่งในกรุงแบกแดดเมื่อปี 2550 

ต่อด้วยการปล่อยไฟล์ทางทหารของสหรัฐจากสงครามอัฟกานิสถาน กว่า 9 หมื่นชิ้น จากสงครามอิรัก 4 แสนชิ้น ก่อนทิ้งทวนตูมใหญ่ในเดือนพฤศจิกายนปีเดียวกัน เผยแพร่เคเบิลการทูตกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ 2.5 แสนชิ้น เผยเนื้อหาการสื่อสารระหว่างสถานทูตสหรัฐทั่วโลกกับกระทรวงต่างประเทศในวอชิงตัน 

อาซานจ์ถูกจับกุมในอังกฤษ เมื่อธันวาคม 2553 ผู้พิพากษาสั่งส่งตัวไปสวีเดนเพื่อเข้าให้การคดีถูกกล่าวหาล่วงละเมิดทางเพศและข่มขืน แต่ต่อมาศาลยกฟ้อง กระนั้น ยังต้องถูกจับกุมฐานหนีประกัน 

ราฟาเอล คอร์เรีย ประธานาธิบดีเอกวาดอร์ขณะนั้น อนุญาตให้บก.วิกิลีกส์ลี้ภัยได้ โดยคำนึงว่าสิทธิมนุษยชนของเขาอาจถูกล่วงละเมิด แต่ เลนิน โมเรโน ผู้นำคนต่อมาที่ขึ้นรับตำแหน่งในปี 2550 มีท่าทีต่างออกไป มองว่าอาซานจ์แทรกแซงกิจการประเทศอื่น สั่งตัดการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตของอาซานจ์เมื่อปีที่แล้ว และล่าสุดสัปดาห์ก่อน เอกวาดอร์ระบุว่าผู้อาศัยชาวออสเตรเลีย ละเมิดเงื่อนไขการลี้ภัยซ้ำแล้วซ้ำเล่า 

อาซานจ์เคยบอกว่าการอยู่ในสถานทูตเอกวาดอร์เหมือนอยู่ในสถานีอวกาศ เขาออกกำลังกายกับสายพาน และใช้แสงจากหลอดไฟอุลตราไวโอเลต ชดเชยกับการขาดแสงธรรมชาติ 
สัปดาห์นี้ ผู้สนับสนุนกล่าวหาว่าทางการเอกวาดอร์สอดแนม รวบรวมภาพถ่ายและคลิปวิดีโอของอาซานจ์จากภายในอพาร์ทเมนต์ 

 

 "จูเลียน อาซานจ์" จอมแฉ-หอกข้างแคร่สหรัฐอเมริกา

 

ในปี 2559 คณะทำงานชุดหนึ่งของสหประชาชาติ ชี้ว่าอาซานจ์ถูกกักขังตามอำเภอใจ แต่ฝ่ายตรงข้ามกล่าวหาว่าเขาพยายามหนีกระบวนการยุติธรรม และโต้ว่าความกลัวที่ว่าสหรัฐจะขอตัวไปดำเนินคดี เป็นเรื่องที่ไม่มีมูล แม้แต่เดอะการ์เดียน สื่อที่เคยร่วมงานกับอาซานจ์เผยแพร่ข้อมูลจากวิกิลีกส์ ระบุว่าวิกิลีกส์ก่อตั้งเพื่อเปิดโปงผู้เพิกเฉยหลักนิติรัฐ ดังนั้น บรรณาธิการก็ควรยอมรับว่าเป็นหน้าที่ในการยึดหลักการเดียวกันนี้ 

กระนั้น เห็นทีว่าความกลัวเรื่องถูกส่งตัวไปสหรัฐอเมริกา อาจไม่ใช่การมโนทฤษฎีคบคิดอย่างที่อาซานจ์ถูกค่อนแคะ เพราะล่าสุด นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ แถลงแล้วว่าการจับกุมอาซานจ์ ยังเป็นเพราะคำร้องขอจากสหรัฐอเมริกา ที่ต้องการให้ส่งตัวจอมแฉรายนี้ไปดำเนินคดีที่นั่น 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ