ข่าว

คุณยายสิ้นลมวัย 99 ปีโดยไม่เคยรู้ว่าอวัยวะภายในสลับด้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แพทย์ตะลึงสตรีชาวอเมริกันอายุยืนเกือบศตวรรษ ทั้งที่มีอาการผิดปกติชนิดหายาก อวัยวะภายในอยู่ผิดด้าน  

 

โรซี มารี เบนท์ลีย์ สตรีชาวอเมริกัน ที่ภายนอกดูปกติทุกอย่าง เธอใช้ชีวิตส่วนใหญ่ในเมืองโมลัลลา เมืองชนบทรัฐออริกอน สหรัฐอเมริกา เปิดร้านขายอาหารสัตว์กับสามี วันอาทิตย์ไปร้องเพลงในโบถส์และสอนหนังสือ และชอบทำสวน กระทั่งเสียชีวิตในวัย 99 ปีเมื่อเดือนตุลาคม 2560 ความลับที่เธอเองและครอบครัวไม่เคยรู้ตลอดเกือบศตวรรษจึงได้รับการเปิดเผย 

 

 

 

คุณยายสิ้นลมวัย 99 ปีโดยไม่เคยรู้ว่าอวัยวะภายในสลับด้าน

 

หลังบริจาคร่างกายให้กับ มหาวิทยาลัย ออริกอน เฮล์ท แอนด์ ไซแอนซ์ ในเมืองพอร์ตแลนด์ได้ไม่นาน นักเรียนแพทย์พบในเดือนมีนาคมปีที่แล้วว่า อาจารย์ใหญ่ผู้นี้ดำรงชีวิตมาได้นานถึง 99 ปีโดยไม่รู้ว่าตนเองมีอาการที่เรียกว่า situs inversus ร่วมกับ levocardia อาการผิดปกติหายาก ที่ปอด กระเพาะอาหาร และอวัยวะอื่นในช่องท้อง สลับซ้ายขวา แต่หัวใจยังอยู่ด้านซ้ายของหน้าอกตามปกติ กล่าวคืออวัยวะภายใน (เว้นหัวใจ ) เหมือนภาพอวัยวะคนปกติมองผ่านกระจก   

กระเพาะอาหารควรอยู่ด้านซ้าย แต่กรณีนี้ทอดตัวไปทางขวา ตับทอดตัวไปขวา แทนไปทางซ้าย ม้ามอยู่ขวาในคนปกติแต่ของคุณยายเบนท์ลีย์ค่อนไปทางซ้าย 

ดร.คัม วอล์คเกอร์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์กายวิภาคศาสตร์ มหาวิทยาลัยออริกอน เฮลท์ แอนด์ ไซแอนซ์ ที่ช่วยนักศึกษาในคลาสไขปริศนาร่างกายของคุณยายเบนท์ลีย์ กล่าวว่า อาการผิดปกติลักษณะนี้ จะพบในทารกแรกเกิดราว 1 ใน 2.2 หมื่น หรือไม่ถึง 0.0045 ของประชากรโลก แต่ประเมินว่าแค่ 1 ใน 50  ล้านเท่านั้นที่จะมีชีวิตยืนจนถึงวัยผู้ใหญ่ได้ เนื่องจากมักผูกติดกับความผิดปกติอื่นที่เป็นอันตรายแก่ชีวิต เช่น โรคหัวใจพิการ อายุขัยของคุณยายเบนท์ลีย์จึงเป็นกรณีที่พิเศษมาก ซึ่งอาจเป็นเพราะสมมาตรของอวัยวะเป็นปกติ 

ดร.วอล์คเกอร์ กล่าวว่า เท่าที่ทราบ พบผู้รอดชีวิตจากความผิดปกติจนถึงวัยผู้ใหญ่ 2 ราย อายุมากสุด  70 ปี ก่อนที่คุณยายเบนท์ลีย์มาทำลายสถิติ 

 

คุณยายสิ้นลมวัย 99 ปีโดยไม่เคยรู้ว่าอวัยวะภายในสลับด้าน

 

ครอบครัวของเบนท์ลีย์ กล่าวว่า มารดามีปัญหาสุขภาพบ้าง และเคยผ่าตัดไส้ติ่ง แต่ไม่มีอาการป่วยรุนแรงเรื้อรัง  เว้นโรคไขข้ออักเสบและกรดไหลย้อน  หลุยส์ อัลลี ลูกสาวของเธอเชื่อว่าแม่จะต้องชอบถ้ารู้ว่าร่างกายของเธอได้รับความสนใจ และการที่ตำแหน่งอวัยวะภายในไม่เหมือนคนอื่น แม่จะต้องคิดว่าเป็นเรื่องที่เท่มาก 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ