ข่าว

ศาลสั่งแฝดรับรองบุตรทั้งคู่หลังไม่มีใครยอมสารภาพเป็นพ่อ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คดีแปลกที่บราซิล ชี้ชัดไม่ได้ใครพ่อเด็ก หนึ่งในสองคู่แฝด ศาลสั่งให้รับผิดชอบทั้งคู่ 


 

วาเลอเรีย แม่ชาวบราซิล ยื่นฟ้องต่อศาลตั้งแต่ปี 2560 เพื่อให้ เฟร์นานโด ชายที่เธอเชื่อว่ามีสัมพันธ์ช่วงสั้นๆก่อนตั้งท้อง รับรองบุตรที่เกิดมา ผลตรวจดีเอ็นเอพบว่า มีความเป็นไปได้ 99.9% ที่เขาเป็นพ่อของเด็ก แต่หลังจากทราบผล เฟร์นานโดปฏิเสธเป็นพ่อของลูกวาเลเรีย อ้างว่าคนเป็นพ่อตัวจริงคือคู่แฝด ฟาบรีซีโอ 

 

 

ศาลจึงสั่งให้ตรวจดีเอ็นเอฟาบรีซีโอ ซึ่งก็ได้ผลแบบเดียวกันคือมีความเป็นไปได้ 99% ที่จะเป็นพ่อเด็ก เนื่องจากทั้งคู่มีรหัสพันธุกรรมเหมือนกันเกือบทั้งหมด ผู้พิพากษาจึงหมดทางเลือก สั่งให้ทั้งคู่จ่ายค่าเลี้ยงดูเด็ก 

คดีนี้เข้าสู่การพิจารณาคดีของศาลเมื่อสิงหาคม 2560 แต่ผู้พิพากษา ฟิลิเป ลุยส์ เปรูกา ใน รัฐโกยาส เพิ่งมีคำพิพากษาเมื่อ 21 มีนาคม เนื่องจากชายสองคนต่างโยนความรับผิดชอบให้อีกฝ่าย เพื่อหนีความรับผิดชอบในการจ่ายเงินร้อยละ 30 ของค่าจ้างขั้นต่ำเป็นค่าเลี้ยงดูลูก  แต่ทนายของคู่แฝดบอกว่าจะยื่นอุธรณ์ 

 

 


การตัดสินใจของผู้พิพากษายังอาศัยข้อเท็จจริง ที่ได้รับฟังระหว่างการพิจารณาคดีด้วยว่าก่อนหน้านี้ คู่แฝดมีพฤติกรรมปกปิดความจริง ใช้ความหน้าเหมือน ปลอมตัวเป็นอีกคน เที่ยวเดทกับผู้หญิงมากหน้าหลายตา เพื่อป้องกันตัวเองหากถูกผู้หญิงกล่าวหาว่านอกใจ 

กระทรวงยุติธรรมบราซิล ระบุว่าโอกาสในการระบุตัวคู่แฝดจะมีมากขึ้นหากทั้งคู่ตกลงรับการตรวจพันธุกรรมแบบละเอียดกว่านี้ที่เรียกว่า Twin Tests กระนั้นผลที่ได้ก็อาจไม่แม่นยำมากอยู่ดี หลักฐานความเป็นพ่อแบบชัดเจน คือการที่หนึ่งในสองจะต้องมียีนกลายพันธุ์ที่อีกฝ่ายไม่มี แต่โชคร้าย ค่าใช้จ่ายในการตรวจ Twin Tests ตกประมาณ 15,500 ดอลลาร์ซึ่งคู่กรณีจ่ายไม่ไหว 

ระหว่างการพิจารณาคดี วาเลอเรีย กล่าวว่า เธอคบหาชายหนึ่งในสองคนนี้ หลังพบกันในงานปาร์ตี ชายคนนั้นแนะนำตัวเองว่าชื่อ เฟร์นานโด  เขาขี่รถจักรยานยนต์สีเหลืองที่เขาบอกว่าเป็นของฟาบรีซีโอ แต่หลังจากได้ยินวีรกรรมแฝดคู่นี้ปลอมตัวในอดีต ก็ไม่มีทางที่เธอจะรู้ได้ว่าเธอนอนกับใคร “เป็นเรื่องน่าเศร้า พวกเขาไม่จำเป็นต้องทำแบบนี้ พวกเขารู้ความจริงคืออะไร แต่พยายามใช้ประโยชน์จากความเหมือนเพื่อหนีความรับผิดชอบ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ