ข่าว

ยูเครนอาจได้นักแสดงตลกเป็นประธานาธิบดีเลือกตั้งรอบแรกนำโด่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักแสดงตลกมาแรงแซงนักการเมืองหน้าเก่าขาดลอย ในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดียูเครน  

 

ผลสำรวจหน้าคูหาหลังการหย่อนบัตรลงคะแนนเลือกตั้งประธานาธิบดียูเครน เมื่อวานนี้ ( 31 มี.ค.) ปรากฏว่า วลาดิมีร์ เซเลนสกี นักแสดงตลก มีคะแนนทิ้งห่างคู่แข่งอย่างประธานาธิบดี เปโตร โปเชนโก แบบขาดลอย และเขี่ยนายกรัฐมนตรีหญิง ยูเลีย ทิโมเชนโก ตกรอบ 

 

 

 ยูเครนอาจได้นักแสดงตลกเป็นประธานาธิบดีเลือกตั้งรอบแรกนำโด่ง

เอ็กซิต โพลล์ จาก 3 สำนัก คาดการณ์ว่าเซเลนสกีจะกวาดคะแนนเสียงราว 30% ทิ้งห่างประธานาธิบดีโปโรเชนโก ที่ได้ราว 18% ส่วนอดีตนายกรัฐมนตรีทิโมเชนโก ได้เพียง 14%  

ประธานาธิบดีโปโรเชนโก กล่าวว่าผลเลือกตั้งที่แม้ยังเป็นผลคาดการณ์ คือบทเรียนสำคัญของตนเองและของรัฐบาลในภาพรวม 

เซเลนสกี กล่าวกับผู้สนับสนุนหน้าที่ทำการพรรคว่า นี่เป็นเพียงก้าวแรกสู่ชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ ยังวางใจไม่ได้ และสัญญาว่ายูเครนจะต้องปลอดทุจริตและสินบน 

ตอนประกาศลงเลือกตั้งเมื่อต้นปี นักแสดงตลกวัย 41 ปี ไม่เคยมีประสบการณ์ทางการเมือง นอกเหนือไปจากการรับบทประธานาธิบดีในซีรีย์ทางทีวีที่เขาแสดง  

โพลล์หลายสำนักคาดการณ์ว่าเขาจะชนะเลือกตั้งรอบสองที่จะจัดขึ้นในวันที่ 19 เมษายนนี้ด้วย 

เซเลนสกี ยังไม่ได้บอกว่าเขาจะทำอะไรหากได้บริหารประเทศ แต่หนึ่งในสโลแกนหาเสียงของเขาคือ "ไม่สัญญา ไม่ขอโทษ" ขณะที่กลุ่มผู้สนับสนุนซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนรุ่นใหม่มองว่าแม้นโยบายที่เขานำเสนอจะไม่ชัดเจน แต่การเอาคนหน้าใหม่เข้ามา น่าจะช่วยปรับภาพลักษณ์ของการเมืองยูเครนที่แสนจะอึมครึมได้

 

 ยูเครนอาจได้นักแสดงตลกเป็นประธานาธิบดีเลือกตั้งรอบแรกนำโด่ง

 

สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า เซเลนสกี แสดงนำในซีรีส์ทีวีเรื่อง ผู้รับใช้ประชาชน ซึ่งเป็นซีซั่นสามแล้ว ในเรื่องเขารับบทเป็นคนธรรมดาที่กลายเป็นประธานาธิบดีหลังต่อสู้กับการคอรัปชัน และมุ่งเปลี่ยนจากละครเป็นชีวิตจริง 

เขาฉีกตำราการหาเสียงเลือกตั้ง ไม่จัดเวทีปราศรัยและให้สัมภาษณ์ไม่กี่ครั้ง ทั้งยังไม่แสดงความเห็นทางการเมืองแบบเด่นชัด นอกจากแสดงความมุ่งหวังเป็นหน้าใหม่และแตกต่าง ขณะใช้สื่อสังคมออนไลน์แบบเข้มข้นดึงคะแนนจากคนรุ่นใหม่ 

ความพร้อมในการพูดภาษายูเครน และรัสเซีย ในห้วงเวลาที่การใช้ภาษาเป็นประเด็นอ่อนไหว ยังทำให้เขาได้ใจประชาชนในภาคตะวันออกที่ยังพูดรัสเซียเป็นส่วนใหญ่ 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ