ข่าว

"ปาหินจนตาย"บทลงโทษใหม่ฐานเป็นเกย์ตามกฎหมายชารีอะฮ์ในบรูไน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บรูไนจะเริ่มบทลงโทษใหม่ภายใต้กฎหมายอิสลาม 3 เมษายนนี้ เผยข้อหาเป็นเกย์ อาจถูกโบยและปาหินจนถึงแก่ความตาย 

 


การรักเพศเดียวกันในบรูไน เป็นเรื่องผิดกฎหมาย มีโทษสูงสุดจำคุกถึง 10 ปีอยู่แล้ว แต่การปรับแก้ประมวลกฎหมายอาญาใหม่ตามกฎหมายอิสลาม หรือ ชารีอะฮ์ โทษในข้อหานี้อาจรวมถึงการโบยและปาหินจนถึงแก่ความตาย เช่นเดียวกับความผิดฐานคบชู้ และข่มขืน    

 

 

 

 


บรูไนเริ่มบังคับใช้กฎหมายชารีอะฮ์ในปี 2557 โดยประกาศใช้ขั้นแรกก่อนจาก 3 ขั้น เริ่มจากลงโทษผู้ไม่ละหมาดวันศุกร์ หรือความผิดฐานตั้งครรภ์นอกสมรส 

 

 

"ปาหินจนตาย"บทลงโทษใหม่ฐานเป็นเกย์ตามกฎหมายชารีอะฮ์ในบรูไน


กระแสวิจารณ์ที่ตามมาทำให้บรูไนชะลอการบังคัใช้อีกสองขั้นออกไปก่อน แต่ล่าสุด "บรูไน โปรเจค" กลุ่มสิทธิมนุษยชน เผยบนสื่อสังคมออนไลน์ว่า  บรูไนมีแผนจะเริ่มใช้ประมวลกฎหมายชารีอะฮ์ใหม่ ในขั้นที่สองและสาม ในวันที่ 3 เมษายนนี้  หลังจากที่ชะลอมาหลายปี ซึ่งเท่ากับรัฐบาลผิดสัญญาที่ว่าจะบังคับใช้ทีละขั้น โดยทิ้งช่วงห่างแต่ละขั้น ที่น่าตกใจยิ่งกว่าคือการปิดลับ 

 

 

"ปาหินจนตาย"บทลงโทษใหม่ฐานเป็นเกย์ตามกฎหมายชารีอะฮ์ในบรูไน


แหล่งข่าวรายหนึ่งระบุว่า รัฐบาลบรูไนห้ามสื่อในประเทศรายงานเรื่องการบังคับใช้กฎหมายชารีอะฮ์ขั้นตอนต่อไป ซึ่งเรื่องนี้ บรูไน โปรเจค ไม่อาจยืนยันได้  แต่ ณ ขณะที่เวบไซต์นำเสนอข่าว คนส่วนใหญ่ในบรูไนยังไม่ทราบว่ากฎหมายชารีอะฮ์กำลังจะเริ่มใช้แล้วในอีกไม่ถึง 2 สัปดาห์ข้างหน้า 


โทษตามกฎหมายใหม่ รวมถึง การตัดมือ ฐานลักขโมย  ประหารฐานละทิ้งศาสนา และโทษสถานหนักฐานคบชู้ หรือมีสัมพันธ์ทางเพศกับเพศเดียวกัน ด้วยการปาหินหรือโบย 


กลุ่มสิทธิมนุษยชนกลุ่มนี้ ระบุว่า บรูไนลงนามในอนุสัญญาสหประชาชาติต่อต้านการทรมาน การลงโทษหรือการปฏิบัติไร้มนุษยธรรมและลดทอนความเป็นมนุษย์ แต่ยังไม่ได้ให้สัตยาบัน กระนั้น การบังคับใช้กฎหมายลักษณะนี้ เท่ากับบรูไนกำลังละเมิดพันธกรณีภายใต้อนุสัญญาอย่างชัดเจน  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ