ข่าว

สลดซากชะนีห้อยต่องแต่งคาสายเคเบิลหลังไฟฟ้าเพิ่งเข้าหมู่บ้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้านสุมาตราเศร้าใจ เห็นชะนีเซียมังตายเพราะไต่สายเคเบิล ที่เพิ่งติดตั้งได้ไม่กี่เดือน

 


เวบไซต์ จาการ์ตา โพสต์ สื่ออินโดนีเซีย เผยภาพซากชะมีเซียมัง หรือชะนีดำใหญ่ ถูกไฟฟ้าช็อตตายคาสายไฟฟ้า ที่เพิ่งติดตั้งผ่านพื้นที่ป่าให้ชาวบ้านได้ใช้ ในเขต ปาดัง ลาวาส อูทารา จังหวัดสุมาตราเมื่อไม่นานมานี้  


 รายงานระบุว่า ซากชะนีเคราะห์ร้ายถูกพบในสภาพห้อยต่องแต่งอยู่บนสายไฟเมื่อวันจันทร์ และยังอยู่แบบนั้นในอีกวันต่อมา 

 ชาวบ้าน กล่าวว่า เป็นครั้งแรกที่พวกเขาเห็นชะนีตายเพราะไฟฟ้าช็อต นับตั้งแต่ไฟฟ้าเพิ่งเข้าถึงหมู่บ้านปลายปีก่อน และเป็นเรื่องเศร้าที่เห็นภาพแบบนี้ 


เชื่อกันว่า ชะนีเซียมังตัวนี้คงกำลังพยายามข้ามแม่น้ำในป่า ด้วยการไต่บนสายไฟ 

 

สลดซากชะนีห้อยต่องแต่งคาสายเคเบิลหลังไฟฟ้าเพิ่งเข้าหมู่บ้าน

 

อาห์มาดัน ชาวบ้านอีกคนบอกจาการ์ตา โพสต์ว่า สายไฟฟ้าในป่า อันตรายมากและอาจคุกคามความปลอดภัยของสัตว์ป่า  โดยเฉพาะชะนีเซียมังที่มักปีนป่ายต้นไม้ เขาอยากให้ทางการเดินสายไฟในส่วนที่รุกล้ำแหล่งอาศัยของชะนีเสียใหม่ เพราะไม่อยากให้เห็นพวกมันตายเพิ่มอีก 

 

ด้าน ทุมปัล ฮูตาเพีย ผู้จัดการบริษัท บีแอลเอ็น นอร์ท สุมาตรา กล่าวว่า เขาตกใจเมื่อรู้ว่าชะนีเซียมังตายเพราะสายไฟฟ้าที่บริษัทเพิ่งไปติดตั้งไม่นาน บริษัทจะตั้งทีมงานตรวจสอบการตายของชะนี รวมถึงการเดินสายไฟผ่านป่าคุ้มครอง  และพร้อมจะย้ายจุดติดตั้งหากพิสูจน์ได้ว่าละเมิดกฎระเบียบ 


ชะนีเซียมัง มีรูปร่างคล้ายชะนีทั่วไป แต่มีรูปร่างและลำตัวใหญ่กว่ามาก ขนาดโตเต็มที่มีความยาวลำตัวและหัว 75-90 ซ.ม. อาจหนักได้ 10 ก.ก. กระจายอาศัยในเขตใต้สุดของไทย มาเลเซีย และเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ