ข่าว

สื่อต่างประเทศเกาะการเมืองไทยหลังเลือกตั้งวุ่นตั้งรัฐบาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สื่อโลกเกาะติดเลือกตั้งของไทยที่รอคอยกันมานาน คาดหลังรู้ผลวุ่นต่อตั้งรัฐบาล   


สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่าประชาชนคนไทยลุ้นอย่างใจจดจ่อว่าคณะรัฐบาลทหารจะกลับสู่อำนาจ ในฐานะรัฐบาลพลเรือน หรือจะเป็นพรรคประชาธิปไตยที่มาวิน ขณะที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประเมินว่าจะมีผู้ออกมาใช้สิทธิ์ที่วัด โรงเรียนและหน่วยงานราชการทั่วประเทศ 80% สะท้อนถึงความกระตือรือล้นหลังถูกปฏิเสธประชาธิปไตยนาน 5 ปี 



กระนั้นไทยยังแตกแยกกันอยู่มาก และนักการเมืองส่วนใหญ่เกรงภาวะชะงักงันหลังจากนี้ ด้วยกฎเลือกตั้งที่เขียนภายใต้รัฐบาลคสช. จำกัดโอกาสพรรคใดพรรคหนึ่งได้คะแนนเสียงส่วนใหญ่ได้โดยง่าย 


ด้าน สำนักข่าวเอพี รายงานว่า ผลการเลือกตั้ง อาจทำให้ไทยได้รัฐบาลที่ไร้เสถียรภาพไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลที่มีพรรคการเมืองฝ่ายพลเรือน หรือ พรรคการเมืองที่สนับสนุนกองทัพจะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลผสม และจะนำไปสู่ความไม่แน่นอนอีกครั้งในไทย

รายงานอ้างความเห็น อาจารย์คณะรัฐศาสตร์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ประจักษ์ ก้องกีรติ ว่า  ไม่ว่าพรรคฝ่ายพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หรือ ทักษิณ ชินวัตร เป็นฝ่ายชนะ ก็จะได้รัฐบาลที่อ่อนแอและไม่มีเสถียรภาพ และรัฐบาลอาจล่มภายใน 1 ปี หรือ 1 ปีครึ่ง และอาจต้องจัดการเลือกตั้งครั้งใหม่ 


ขณะที่จอห์น ซิออร์เซียรี ผู้เชี่ยวชาญด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของมหาวิทยาลัยมิชิแกน กล่าวว่า ไม่ว่าผลเลือกตั้งจะออกมาอย่างไร ก็ไม่น่าจะสามารถยุติวิกฤติการเมืองที่ยืดเยื้อของไทยได้ 

สำนักข่าวอื่น พาดหัวและมองไปในทางเดียวกัน  อย่าง รอยเตอร์สระบุว่า  "ผู้นำรัฐประหาร-แนวร่วมประชาธิปไตย" เผชิญหน้ากันในการเลือกตั้งที่รอคอยมานาน  

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นเน้นมุมมองของคนรุ่นใหม่ต่อการเลือกตั้ง พาดหัวว่า "คนไทยรุ่นใหม่ต้องการความเปลี่ยนแปลง"  

สื่อในอาเซียนเกาะติดการเลือกตั้งของไทยเช่นกัน  สเตรทไทม์ส สื่อยักษ์ใหญ่ของสิงคโปร์ พาดหัวข่าวการเลือกตั้งของไทยเป็นข่าวใหญ่ที่สุด อยู่ด้านบนสุด โดยใช้ข้อความว่า "ชาวไทยมุ่งหน้าไปใช้สิทธิในการเลือกตั้งที่รอคอยมานาน" พร้อมภาพนิ่งของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รวมทั้งภาพของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ตอนมาใช้สิทธิ   


สำนักข่าวแชนแนลนิวส์เอเชียของสิงคโปร์ พาดหัว "ประเทศไทยเลือกตั้งครั้งแรก นับตั้งแต่รัฐประหารปี 2557 สิ้นสุดยุครัฐบาลทหาร"  และ "เวียดนามนิวส์" สำนักข่าวภาษาอังกฤษที่ใหญ่ที่สุดของเวียดนาม ตีพิมพ์บทวิเคราะห์แนวทางผลการเลือกตั้ง หากพรรคการเมืองต่างๆ เป็นผู้จัดตั้งรัฐบาล


คาดว่าหลังจากนี้สำนักข่าวต่างๆ จะทยอยออกบทวิเคราะห์การเมืองไทยต่อไป หลังทราบผลการเลือกตั้ง  
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ