ข่าว

จีนสั่งระงับโบอิง 737 แม็กซ์ 8 ขึ้นบินหลังตกในเอธิโอเปีย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จีนสั่งระงับให้บริการเครื่องบินรุ่น 737 แม็กซ์ หลังเครื่องบินรุ่นใหม่ของโบอิง ประสบอุบัติเหตุเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 5 เดือน


สำนักงานการบินพลเรือนของจีน มีคำสั่งสายการบินต่างๆ ระงับให้บริการเครื่องบินโดยสารรุ่นล่าสุด 737 แม็กซ์ ของโบอิง เป็นการชั่วคราว หลังเกิดอุบัติเหตุครั้งล่าสุดกับเครื่องบินโดยสารของเอธิโอเปีย แอร์ไลน์ส และเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 5 เดือน โดยหลายเส้นทางถูกปรับให้ใช้เครื่องบินโดยสารรุ่นเก่ากว่าอย่าง 737-800 

 

 

สายการบินหลายแห่งของจีน ได้ชื่อว่าเป็นลูกค้า 20% ของยอดขายรุ่นแม็กซ์ 8 โดยมีหลายลำที่ใช้งานไปแล้ว และอีกหลายลำอยู่ระหว่างรอการส่งมอบ โดยไชนา เซาเทิร์น


แอร์ไลน์ส มีมากที่สุดคือ 16 ลำ ส่วนแอร์ ไชน่า มี 14 ลำ และไชนา อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส มี 13 ลำ

โบอิง 373-แม็กซ์ 8 เป็นเครื่องบินรุ่นใหม่ที่เอธิโอเปียแอร์ไลนส์ เพิ่งได้รับการส่งมอบเมื่อไม่กี่เดือนก่อน และเป็นรุ่นเดียวกับครื่องบิน ไลออน แอร์ สายการบินอินโดนีเซีย ที่ประสบเหตุตกเมื่อเดือนตุลาคม หลังจากทะยานขึ้นจากสนามบินจาการ์ตาเพียง 13 นาที คร่าชีวิตผู้โดยสารและลูกเรือยกลำ 189 คน ซึ่งการสอบสวนของโบอิง ยังไม่แล้วเสร็จ 

 

 

สำนักนายกรัฐมนตรีอาบี อัคเหม็ด ประกาศผ่านทางทวิตเตอร์เมื่อวานว่า สภาผู้แทนประชาชนของเอธิโอเปียประกาศให้วันที่ 11 มีนาคม เป็นวันไว้อาลัยให้กับพลเมืองของทุกชาติที่เสียชีวิตในเหตุการณ์ครั้งนี้

ขณะที่การเปิดรายชื่อผู้ที่อยู่บนเครื่อง ซึ่งระบุว่ามาจาก 35 ประเทศทั่วโลก ขณะเดียวกัน นอกจากผู้เสียชีวิตจะเป็นนักท่องเที่ยว นักธุรกิจ ก็ยังมีเจ้าหน้าที่สหประชาชาติอย่างน้อย 12 คนรวมอยู่ในกลุ่มผู้เสียชีวิตด้วย

 

จีนสั่งระงับโบอิง 737 แม็กซ์ 8 ขึ้นบินหลังตกในเอธิโอเปีย

 

สำหรับผู้เสียชีวิต สรุปว่าเป็นชาวเคนยามากที่สุดคือ 32 ราย ด้านแคนาดา ก็เปิดเผยว่าบนเครื่องมีชาวแคนาดารวมอยู่ด้วย 18 คน , เอธิโอเปีย 9 ราย ส่วนจีนบอกว่างานนี้มีชาวจีนเสียชีวิต 8 ราย เช่นเดียวกับอิตาลีและสหรัฐ ส่วนอังกฤษและฝรั่งเศสมี 7 ราย , อียิปต์ 6 ราย , เยอรมัน 5 ราย 

นายอันโตนิอู กูแตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติก็บอกว่าเสียใจอย่างมากกับข่าวเรื่องเครื่องบินตกครั้งนี้ โดยในส่วนของเจ้าหน้าที่สหประชาชาติที่เสียชีวิตมีทั้งผู้ที่ทำงานกับโครงการอาหารโลก , สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัย , องค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน และธนาคารโลก โดยหลายคนอยู่ระหว่างเดินทางไปร่วมประชุมโครงการสิ่งแวดล้อมสหประชาชาคิ ที่จะจัดขึ้นในเคนยาในวันนี้ ซึ่งจะมีประมุขชาติต่าง ๆ , รัฐมนตรี , นักธุรกิจ , เจ้าหน้าที่สหประชาชาติ และตัวแทนภาคประชาสังคมราว 4 พัน 700 คนเข้าร่วม

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ