ข่าว

เผยคลิปจีนระเบิดทำลายประติมากรรมแกะสลักเจ้าแม่กวนอิมบนหน้าผา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สื่ออิสระเผยคลิปการระเบิดทำลายรูปปั้นเจ้าแม่กวนอิมขนาดยักษ์บนหน้าผา มณฑลเหอเป่ย อ้างส่วนหนึ่งของการสกัดกั้นอิทธิพลทางศาสนา



ไต้หวัน นิวส์ ซึ่งอ้างรายงานจาก “บิทเทอร์ วินเทอร์”   สื่อที่เกาะประเด็นเสรีภาพทางศาสนาและสิทธิมนุษยชนในจีน ระบุว่า ทางการมณฑลเหอเป่ย ระเบิดทำลายประติมากรรมแกะสลักเจ้าแม่กวนอิมบนหน้าผา  เขตฉือเจียจวง เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา 

  


ก่อนถูกทำลายเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย ได้ชื่อว่าเป็นประติมากรรมแกะสลักเจ้าแม่กวนอิมบนหน้ผา สูงที่สุดในโลก ด้วยความสูง 57.9 เมตร  รูปปั้นองค์นี้ตั้งอยู่ใกล้กับวัด หวงอัน  ในเขตนิเวศวิทยาอู๋อู๋ชุย  ได้รับการจัดอันดับเป็นพื้นที่ทัศนียภาพ เอ-4 อีกทั้งเป็นแหล่งวัฒนธรรมประวัติศาสตร์ที่ได้รับการคุ้มครอง 

 

เผยคลิปจีนระเบิดทำลายประติมากรรมแกะสลักเจ้าแม่กวนอิมบนหน้าผา


บิทเทอร์ วินเทอร์ อ้างแหล่งข่าวว่า การระเบิดทำลายรูปปั้นพระโพธิสัตว์ เป็นคำสั่งตรงจากคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ และเป็นส่วนหนึ่งในการรณรงค์ปิดกั้นทางศาสนาครั้งใหม่ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน เพื่อให้สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของพรรค  โดยยกเหตุผลเรื่องการกวาดล้างพุทธพาณิชย์บังหน้า  รูปปั้นทางศาสนากลางแจ้งที่มีชื่อเสียงในทุกภูมิภาค ไม่ถูกปิดคลุมไว้ก็ถูกทำลาย 


รายงานระบุว่า มีเจ้าหน้าที่กว่า 20 คนไปรวมตัวกันในพื้นที่เมื่อ 30 มกราคม เพื่อวางแผนทำลาย พื้นที่โดยรอบวัดหวงอันถูกปิดล้อม และห้ามถ่ายภาพอย่างเข้มงวด ผู้ใดพยายามเข้าไปในพื้นที่โดยไม่ได้รับอนุญาต จะถูกจับกุม

 

เผยคลิปจีนระเบิดทำลายประติมากรรมแกะสลักเจ้าแม่กวนอิมบนหน้าผา

คนงานคนหนึ่ง กล่าวว่า ทางการใช้มืออาชีพออกแบบแผนระเบิดทำลาย และสั่งคนงานใช้รถขุดเคลื่อนย้ายฐานรูปปั้น จากนั้น ขุดหลุมลึก 20 เมตรในภูเขาด้านหลัง

 

 

หลังเสียงระเบิดดังสนั่นครั้งแรก ส่วนบนรูปปั้นแตกกระจายเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย ไม่เหลือเค้าเดิม  อีกสองวันต่อมา ระเบิดทำลายส่วนล่างของรูปปั้น  เพื่อป้องกันการสร้างใหม่ หรือความพยายามเข้าไปซ่อมสร้าง 


รูปปั้นเจ้าแม่กวนอิมสร้างด้วยงบประมาณ 17 ล้านหยวน ใช้เวลา 5 ปี   ชาวบ้าน กล่าวว่า สองปีที่มีประติมากรรมชิ้นนี้ ดึงดูดนักท่องเที่ยวกว่าหมื่นคนต่อวัน  โดยเฉพาะหน้าเทศกาลหรือวันหยุด 


 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ