ข่าว

ประชามติไม่มีผล"อาเบะ"เดินหน้าแผนย้ายฐานทัพในโอกินาวะ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้นำญี่ปุ่นยอมรับกระแสต่อต้าน แต่ยืนยันการย้านฐานทัพจากชุมชนทางออกเดียว 


หลังจากที่จังหวัดโอกินาวะ จัดการลงประชามติเพื่อฟันธงว่า ประชาชนในท้องถิ่น เห็นด้วยหรือไม่กับแผนย้ายฐานทัพอากาศฟูเตนมะของสหรัฐ จากย่านจิโนวาน ซึ่งเป็นชุมชนหนาแน่น ไปอยู่ที่เขตเฮโนโกะ เมืองนาโงะ เขตชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงเหนือของโอกินาวะที่มีประชากรเบาบางกว่า 

 

ผลปรากฎว่า กว่า 70% คัดค้าน มีผู้เห็นด้วยเพียง 19% และจำนวนผู้ออกมาลงคะแนนอยู่ที่ 52.8%เกินครึ่งของผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งทั้งหมดตามเกณฑ์ของการลงประชามติ

 

แต่การประชามติครั้งนี้ไม่มีผลผูกมัดในทางกฎหมาย และการถมทะเลเพื่อก่อสร้างฐานทัพใหม่ย้ายจากที่เดิม ก็กำลังดำเนินอยู่ และล่าสุด นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะแห่งญี่ปุ่น กล่าววันนี้ว่า เขายอมรับ “อย่างจริงใจ” ถึงกระแสคัดค้านที่แสดงออกผ่านการลงประชามติ แต่รัฐบาลจะต้องเดินหน้าโครงการย้ายฐานทัพต่อไป ไม่อาจชะลอให้ยืดยาวมากไปกว่านี้ แต่สัญญาว่าจะพยายามทุกวิถีทาง เพื่อบรรเทาภาระของประชาชนในท้องถิ่น  

 

ประชามติไม่มีผล"อาเบะ"เดินหน้าแผนย้ายฐานทัพในโอกินาวะ 

 


ผู้นำญี่ปุ่นกล่าวว่า รัฐบาลได้จัดการพูดคุยกับประชาชนในโอกินาวะมาอย่างยาวนาน และมีความตั้งใจที่จะดำเนินต่อไป เพื่อสร้างความเข้าใจในแผนการย้ายฐานทัพอากาศนาวิกโยธินสหรัฐ ที่สหรัฐกับญี่ปุ่นเห็นพ้องกันมานานกว่า 20 ปีแล้ว 

อาเบะ กล่าวว่า ฐานทัพอากาศฟูเตนมะเป็นฐานทัพอันตรายที่สุดในโลก และ แผนย้ายฐานทัพ เป็นทางออกเดียว โดยไม่บั่นทอนขีดความสามารถในการป้องปรามจากความเป็นพันธมิตรทางทหารระหว่างสหรัฐกับญี่ปุ่น ทั้งยังช่วยลดจำนวนบ้านที่ต้องติดตั้งระบบป้องกันเสียงจากปัจจุบันหมื่นหลัง เหลือศูนย์  

การลงประชามติวานนี้ คือการถามผู้มีสิทธิออกเสียง ว่า สนับสนุน คัดค้าน หรือไม่มีความเห็นต่อแผนย้ายที่ตั้งฐานทัพไปที่เฮโนโกะ ซึ่งเป็นหมู่บ้านชาวประมง แหล่งแนวปะการังและหนึ่งในแหล่งอาศัยไม่กี่แหล่งของปลาพะยูน  

ฐานทัพอากาศฟูเตนมะ เป็นบ่อเกิดเสียงร้องเรียนเรื่องอาชญากรรมจากบุคลากรในกองทัพสหรัฐ เสียง และความเสี่ยงจากอุบัติเหตุเครื่องบิน เนื่องจากในละแวกนั้น มีทั้งโรงเรียนและบ้านคน แต่การไปถมทะเลสร้างใหม่ที่เฮโนโกะ ก็เสี่ยงทำลายระบบนิเวศทางทะเลเปราะบางและคุกคามความเป็นอยู่ของชาวบ้านใกล้ฐานทัพใหม่ราว 2,000 คน 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ